News

4 NGUYÊN TỐ CƠ BẢN

25/03/2021

4 NGUYÊN TỐ CƠ BẢN

Nhiều nhà triết học, y học cổ đại của phương Tây tin rằng thế giới được tạo thành bởi bốn nguyên tố chính là Nước, Lửa, Khí và Đất. Vì là bốn thành phần cơ bản cấu tạo nên vũ trụ (cả dạng vật chất và năng lượng) nên đó cũng chính là 4 thành phần cấu tạo nên con người.

Nhiều nhà triết học, y học cổ đại của phương Tây tin rằng thế giới được tạo thành bởi bốn nguyên tố chính là Nước, Lửa, Khí và Đất. Vì là bốn thành phần cơ bản cấu tạo nên vũ trụ (cả dạng vật chất và năng lượng) nên đó cũng chính là 4 thành phần cấu tạo nên con người.
Nước, Lửa, Khí và Đất theo đó sẽ tác động tới sức khỏe về thể chất, tinh thần hay thậm chí là cả số phận của mỗi cá nhân. Việc tác động thay đổi một trong 4 yếu tố nói trên trong cơ thể con người sẽ tạo ra những tác động tới bản thân người đó, có thể tốt hơn hoặc xấu đi. Chính vì vậy, nhiều trường phái triết học và y học cổ đại đã tìm cách tác động vào các yếu tố này giúp con người trở nên hoàn thiện hơn, khỏe mạnh hơn.
Khoa học phát triển đã chứng minh có hàng trăm nguyên tố cấu tạo nên thế giới, nhưng những nguyên tố cơ bản Nước, Lửa, Khí và Đất vẫn luôn ảnh hưởng tới sức khỏe của con người ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu 4 nguyên tố cơ bản thời cổ đại trong ánh sáng của khoa học hiện đại và ứng dụng trong đời sống để giúp bạn khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.
NƯỚC = CHẤT LỎNG
Cơ thể con người được tạo thành từ hơn 60% là nước. Ngay từ lúc hình thành, phôi thai con người đã được nuôi sống trong túi ối, điều này cho thấy nước rất quan trọng cho sự tồn tại của con người. Sự sống trên Trái Đất bắt đầu từ trong nước, cho nên ngày nay chúng ta hay dùng từ “Khởi thủy” để nói về nguyên nhân đầu tiên của một sự kiện nào đó.
Ngay cả sau khi được sinh ra, nước vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Nước bảo vệ chúng ta khỏi bị thương bằng cách bao quanh não, tủy sống, khớp, nước mang chất dinh dưỡng khắp cơ thể chúng ta qua máu. Nước cũng rất cần thiết trong việc loại bỏ chất thải qua đường tiểu tiện.
Vì vậy, việc dùng đủ nước và nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Thế nhưng, chúng ta đang phải chứng kiến tài nguyên và môi trường nước bị tàn phá và xâm hại nghiêm trọng bởi chất thải của con người, chất thải chăn nuôi, công nghiệp hay hóa chất lạm dụng trong nông nghiệp đã ngấm trong mạch nước ngầm.
Nguồn nước sạch trong gia đình cần được xử lý để loại bỏ các chất gây ô nhiễm, chất clo, thậm chí làm sạch sâu để an toàn cho việc sử dụng, uống, nấu ăn. Hãy sử dụng nước máy, dùng hệ thống lọc nước trước khi đưa nước vào sử dụng là cách tốt nhất để đảm bảo một nguồn nước tinh khiết cho gia đình.
LỬA = ÁNH SÁNG MẶT TRỜI = NĂNG LƯỢNG
Lửa tượng trưng cho mặt trời, là năng lượng. Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể con người tổng hợp vitamin D và đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc trị liệu bằng đèn chiếu. Tuy nhiên hiện nay, con người đã hạn chế tiếp xúc hàng ngày với ánh nắng mặt trời và hoạt động ngoài trời vì những tiềm ẩn tổn thương da, ung thư da.
Mặc dù ánh nắng giúp tổng hợp vitamin D, nhưng phơi nắng quá nhiều có thể gây tổn thương da và tăng nguy cơ ung thư da. Những người có làn da sáng dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, ngay cả khi tiếp xúc với thời gian ngắn. Những người có tông màu da sẫm hơn có thể ít bị cháy nắng hơn khi tiếp xúc ngắn, nhưng da không được bảo vệ vẫn có thể dễ bị tổn thương.
KHÔNG KHÍ = OXY = SỰ THỞ
Hít thở là hành động được cơ thể con người tự động hóa, vì thế chúng ta hay nói “tự nhiên như hơi thở”. Nếu bạn cố tình ngừng thở, cơ thể và tâm trí sẽ mất kiểm soát và phản ứng lại để có thể tiếp tục cơ chế tự động này. Chúng ta cần không khí, cụ thể hơn là không khí sạch.
Không khí sạch là không không bị ô nhiễm bởi những chất độc hại. Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng mà nguyên nhân có thể từ tự nhiên hoặc do chính con người gây nên. Hẳn là trong vài năm trở lại đây, bạn đã nghe và lo lắng về nồng độ bụi mịn ở mức báo động đỏ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nhưng không chỉ ở ngoài đường, theo nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), “Mức độ ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao hơn gấp 2-5 lần, và đôi khi hơn 100 lần, so với mức ngoài trời”.
Hãy làm sạch không khí trong nhà bạn bằng cách dọn dẹp thường xuyên, dùng ít đồ đạc hơn, sử dụng máy hút bụi, lắp máy lọc khí, trồng thêm cây xanh… Và khi ra ngoài, hãy nhớ đeo khẩu trang nhé!
ĐẤT = THỨC ĂN = NUÔI DƯỠNG
Chúng ta thường dùng cụm từ “Mẹ Trái Đất” khi nói về hành tinh Trái đất và cuộc sống mà nó chứa đựng. Như một bà mẹ hiền từ, Trái Đất cung cấp cho con người đất đai để trồng trọt, chăn nuôi tạo ra thức ăn để nuôi dưỡng cơ thể và tinh thần. Đất cũng giúp phân hủy và tái sử dụng những chất thải của con người để biến chúng thành nguồn cung cấp năng lượng mới cho các thực vật và động vật khác.
Nhưng đất đai đang bị làm ô nhiễm, độ màu mỡ biến mất và hệ sinh thái dưới lòng đất bị hủy diệt do các hoạt động nông nghiệp sử dụng hóa chất, chất thải từ công nghiệp và sinh hoạt của con người. Đất ô nhiễm thì thực phẩm cũng ô nhiễm, và khi ăn thực phẩm bẩn, cơ thể con người cũng sẽ bị tổn thương.
Chất lượng và số lượng thực phẩm chúng ta thu được từ trái đất hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của đất. Tóm lại, đất sạch là “đất sống”, từ “đất sống” mới sinh ra động thực vật khỏe mạnh.
Khi mua thực phẩm hữu cơ, bạn không chỉ đang mua thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình mà còn đang góp phần bảo vệ sự khỏe mạnh của đất, giúp đất thực sự sống.