News

“Đèn đỏ”, 1 ngày nên thay băng vệ sinh mấy lần?

22/06/2020

“Đèn đỏ”, 1 ngày nên thay băng vệ sinh mấy lần?

Vào chu kỳ đèn đỏ, 1 ngày bạn thay vệ sinh mấy lần? Bạn thường đợi băng đầy rồi mới thay hay thay thường xuyên theo giờ? Đọc bài viết sau để xem xem thói quen thay băng và sử dụng băng vệ sinh của mình có an toàn cho vùng kín không chị em nhé.

1 ngày thay băng vệ sinh mấy lần?

Khi được hỏi “vào kỳ kinh, 1 ngày bạn thay băng vệ sinh mấy lần” Organica nhận được khá nhiều câu trả lời khác nhau. Nhiều chị em cho rằng, họ không có con số cụ thể nào cả “khi nào băng đầy thì thay băng mới hoặc khi nào lượng kinh ra ít, thích thì thay, lười thì cứ để vậy đến cuối ngày rồi tháo ra cũng chẳng sao”

Có thể thấy, đây là tình trạng sử dụng băng vệ sinh chung của khá nhiều chị em. Đồng thời thói quen này cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm vùng kín, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Theo các chuyên gia, trong những ngày “đèn đỏ”, máu kinh từ trong người tiết ra khỏi cơ thể rất có thể bị nhiễm khuẩn. Do đó, việc thay băng vệ sinh thường xuyên là điều rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho vùng kín của chị em. Trường hợp nếu không thay băng vệ sinh thường xuyên, nguy cơ vi khuẩn xâm nhập ngược lại vào cơ thể là vô cùng cao, ngay cả những ngày “rong kinh” chị em cũng cần thay băng vệ sinh đều đặn.

Cụ thể, đối với băng vệ sinh dạng miếng thông dụng, thời gian thích hợp nhất để thay là cách nhau 5-6 giờ cho mỗi lần. Với những chị em có lượng kinh ra nhiều hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy vùng kín khó chịu, băng tràn, ẩm ướt thì cần thay ngay. 

Đối với tampon, chị em nên thay ít nhất mỗi 4-8h cho 1 lần. Tránh để tampon lâu ở trong âm đạo sẽ dễ dẫn đến hội chứng sốc nhiễm độc vô cùng nguy hiểm.

Đối với những chị em sử dụng cốc nguyệt san bằng nhựa, cao su, chị em có thể thay sau 8-12h mỗi lần, lấy ra làm sạch rồi tái sử dụng (với một số cốc nguyệt sản chỉ dùng một lần).

Như vậy, tùy thuộc vào loại băng vệ sinh mà chị em cần điều chỉnh thời gian thay thường xuyên cho phù hợp. Ví dụ, với dạng băng vệ sinh miếng, chị em có thể sử dụng từ 4-5 miếng 1 ngày, với băng vệ sinh dùng hằng ngày chị em cũng cần lưu ý thay thường xuyên.

Chọn băng vệ sinh như thế nào để đảm bảo an toàn?

Những thông tin trên đã giúp chị em có câu trả lời cho thắc mắc “1 ngày nên thay băng vệ sinh bao nhiêu lần” là tốt nhất. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho vùng kín, khâu chọn băng vệ sinh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vi khuẩn không chỉ xuất phát từ môi trường ẩm ướt của âm đạo mà còn tiềm ẩn trong băng vệ sinh kém chất lượng, băng vệ sinh không được khử trùng, sản xuất mất vệ sinh hoặc tồn dư hóa chất làm kích ứng “cô bé”, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là vô sinh.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng băng vệ sinh. Trong đó, băng vệ sinh hữu cơ được đánh giá về mức độ an toàn tốt nhất, đặc biệt là dành cho những người sở hữu làn da nhạy cảm, ngăn chặn tối đa nguy cơ mắc các bệnh về vùng kín, giúp chị em an tâm về sức khỏe sinh sản. 

>>> Tham khảo: băng vệ sinh hữu cơ khác gì với băng vệ sinh thường

Bên cạnh lựa chọn dòng băng vệ sinh chất lượng, thay thường xuyên chị em cũng đừng quên chăm sóc vùng kín đúng cách trong những ngày đèn đỏ (thời gian vi khuẩn dễ xâm nhất). Theo đó, những ngày hành kinh, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh an toàn, có thể dùng nước ấm để làm sạch “cô bé”, tuyệt đối không dùng xà phòng sẽ làm kích ứng vùng da nhạy cảm. Đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi thay băng vệ sinh chị em nhé.

Tóm lại, 1 ngày thay băng vệ sinh mấy lần sẽ phụ thuộc vào thời điểm gồm khi có kinh, khi không có kinh như khi ra dịch, sau khi sinh, khi mang thai (không nên lạm dụng), vào loại băng vệ sinh và tính chất công việc, sinh hoạt của mỗi người. Tuy nhiên, dù ở bất cứ trường hợp nào, việc thay băng vệ sinh thường xuyên cũng là điều cần được đảm bảo để không ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín.