News

LẮNG NGHE CƠ THỂ BẠN

25/03/2021

LẮNG NGHE CƠ THỂ BẠN

Cơ thể con người rất “thông minh”, chúng có những cơ chế tự nhiên để giao tiếp với con người về những nhu cầu của chúng. Ví dụ, khi mệt mỏi hoặc sau khi đi dưới trời nóng, cơ thể bạn bị mất nước, lúc đó bạn sẽ có cảm giác khát, điều này sẽ khiến bạn tìm nước để bổ sung cho cơ thể, tương tự như khi đói, khi đau ốm… Tuy nhiên, không phải lúc nào con người cũng đáp lại những nhu cầu của cơ thể một cách hợp lý và đúng đắn nhất. Dưới dây là một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về cơ thể của mình.

LẮNG NGHE CƠ THỂ BẠN
Cơ thể con người rất “thông minh”, chúng có những cơ chế tự nhiên để giao tiếp với con người về những nhu cầu của chúng. Ví dụ, khi mệt mỏi hoặc sau khi đi dưới trời nóng, cơ thể bạn bị mất nước, lúc đó bạn sẽ có cảm giác khát, điều này sẽ khiến bạn tìm nước để bổ sung cho cơ thể, tương tự như khi đói, khi đau ốm… Tuy nhiên, không phải lúc nào con người cũng đáp lại những nhu cầu của cơ thể một cách hợp lý và đúng đắn nhất. Dưới dây là một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về cơ thể của mình.


Hít thở sâu: Nhiều người có xu hướng thở gấp và dồn dập khi căng thẳng hoặc bối rối. Hãy luôn ghi nhớ, hít thở sâu và đều đặn chính là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng căng thẳng mệt mỏi, dễ dàng tập trung hơn.


Massage bằng khăn ấm: Dùng 1 chiếc khăn ngâm với nước ấm rồi vắt khô, massage cơ thể trong 5-10 phút sẽ có thể giúp cơ thể và đầu óc thư giãn. Cách này còn giúp tẩy tế bào chết, thúc đẩy tuần hoàn và thải độc cho cơ thể. Hãy dành thơi gian để yêu thương cơ thể mình mỗi ngày.


Chườm bụng bằng nước ấm: Trước khi đi ngủ hoặc bất cứ khi nào có thời gian, hãy chườm lên bụng 1 túi (hoặc chai) nước ấm khoảng 15-20 phút. Hơi nóng này sẽ làm thoải mái và hỗ trợ hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.


Cạo lưỡi: Một trong những cách giúp cải thiện sức khỏe răng miệng, mùi hôi, giúp ăn ngon miệng đó là thường xuyên làm sạch bề mặt lưỡi. Hãy thường xuyên dùng đồ cạo lưỡi kèm theo sau khi đánh răng hoặc những loại dụng cụ nào phù hợp với bạn.


Cảm giác thèm ăn: Cảm giác thèm ăn chính là cách mà cơ thể giao tiếp với bạn. Ví dụ, nếu bạn có cảm thèm ngọt, là lúc cơ thể cần nạp thêm nước và nghỉ ngơi. Tương tự, nếu bạn có cảm giác thèm đồ chua, tức là cơ thể đang cần thêm khoáng chất và dinh dưỡng. Khi bạn đáp lại nhu cầu của cơ thể (ăn, uống, nghỉ ngơi…) thì cảm giác thèm ăn sẽ mất đi.


Tập trung vào thực phẩm có lợi: Hầu hết những chế độ ăn đều có ghi rõ những loại thực phẩm nào nên và không nên ăn. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người cảm thấy chán nản khi phải theo những chế độ ăn nhất định. Có một phương pháp để hạn chế tình trạng này đó tập trung vào thức ăn và thức uống có lợi cho sức khỏe để dần lấp đi cảm giác thèm những loại thực phẩm mà bạn từng “nghiện”. Ví dụ, ăn nhiều rau, đậu hạt, chất béo có lợi, đạm có lợi và uống nhiều nước.


Chất béo có lợi: Có nhiều loại chất béo tốt cho cơ thể. Ví dụ: những loại dầu từ dừa, dầu olive nguyên chất. Chất béo có lợi cũng có nhiều trong bơ hữu cơ, đậu hạt nguyên vỏ, bơ hạt, quả bơ, cá hồi và trứng hữu cơ. Hãy tập quen với việc tiêu thụ những loại chất béo có lợi hàng ngày.


Nước: Trà thảo mộc, súp/canh, nước ép là những thực phẩm và thức uống có khả năng cấp nước cho cơ thể cao, dù cho nước lọc vẫn đứng đầu danh sách. Thức uống có caffein là nguyên nhân gây mất nước cho cơ thể. Hãy thử cảm nhận những loại thức uống khác nhau và bạn sẽ cảm nhận được khi uống những loại nào, cơ thể sẽ trở nên cân bằng và thoải mái.


Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc ở dạng tự nhiên nhất (nguyên hạt) như gạo nâu, hạt quinoa, kiều mạch, yến mạch, hạt kê sẽ tốt hơn so với ngũ cốc đã qua xử lý như bánh mì, mì ống, bánh nướng. Ngũ cốc nguyên hạt được cơ thể hấp thu chậm, vì thế cung cấp năng lượng ổn định và bền vững hơn, bên cạnh việc cung cấp lượng chất sơ và dinh dưỡng cao.


Chất đạm: Đạm là một trong những chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ chất đạm của mỗi người là khác nhau. Có người sẽ cần nguồn đạm từ động vật, những người khác lại ăn đậu hạt để hấp thu nguồn đạm từ thực vật. Sẽ không có đúng hoặc sai trong những sự lựa chọn này, mà bạn hãy lắng nghe cơ thể để hiểu về nhu cầu của mình.


Ăn uống thông minh: Để hỗ trợ tiêu hóa và tăn cường hấp thu các chất dinh dưỡng, bạn cần chú ý nhiều trong chế độ ăn cũng như cách ăn uống của mình. Hãy chú ý nhiều đến mùi vị, màu sắc và chất lượng thức ăn, kèm theo ăn chậm và nhai kỹ. Tốt nhất khi ăn nên hạn chế những tiếng ồn, đông người hay dùng điện thoại, máy tính, xem tivi.


Giảm những thứ không cần thiết: Nhu cầu ăn uống của mỗi người là khác nhau và cũng không có đúng-sai trong việc bạn lựa chọn ăn gì. Tuy nhiên, có một sự thật rằng nếu bạn giảm được lượng thịt, sữa, đường, đồ ăn vặt, cồn, caffein, thuốc lá thì sức khỏe sẽ được cải thiện rõ rệt.


Sự tiếp xúc cơ thể: Những cái ôm, cái vỗ vai, nụ hôn, gần gũi với những người thân yêu, gia đình, bạn bè… có khả năng giúp con người giải tỏa năng lượng tiêu cực, cải tạo mối quan hệ, là thức ăn cho tâm hồn con người. Hãy luôn mở rộng vòng tay với những người mà bạn thương yêu.


Những dự kiến cho tương lai: Hãy dành thời gian để suy nghĩ về bức tranh tương lai của bạn, khi có những định hướng và dự kiến, càng rõ ràng càng tốt, bạn sẽ có thêm động lực và năng lượng để đi tiếp trên con đường của mình.
Những loại “thức ăn khác” cho cơ thể: Bên canh thức ăn, cơ thể con người cũng cần những loại thức ăn khác: những mối quan hệ lành mạnh, công việc phù hợp và yêu thích, thể thao, niềm tin… Hãy nuôi dưỡng cơ thể một cách thông minh và trọn vẹn nhất bằng cách cân bằng những nhu cầu thiết yếu và ý nghĩa trong cuộc sống.