News

Nắng nóng, chị em cẩn thận với 3 căn bệnh phụ khoa nguy hiểm sau

11/05/2020

Nắng nóng, chị em cẩn thận với 3 căn bệnh phụ khoa nguy hiểm sau

Thời tiết nắng nóng, oi bức, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn tấn công vùng kín, gây ra các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Chưa kể, nhiều thói quen sai lầm của chị em cũng như sự thiếu hiểu biết trong vấn đề vệ sinh, chăm sóc vùng kín khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

3 căn bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp khi thời tiết nắng nóng

Mùa hè là thời điểm chị em dễ mắc phải các vấn đề về phụ khoa nhất. Trong đó thường gặp nhất phải kể đến 3 tình trạng sau:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến nhất khi thời tiết nắng nóng, oi bức, đặc biệt thống kê cho thấy nhóm phụ nữ đã lập gia đình thường có nguy cơ mắc cao hơn.

Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo thường do tạp trùng, nấm men Candida và trùng roi Trichomonas vaginalis gây ra. Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như sử dụng kháng sinh, thuốc nội tiết, vệ sinh âm đạo sai cách, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, sai cách vào kỳ kinh, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục...

Tùy vào nguyên nhân mà triệu chứng viêm âm đạo ở mỗi người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung khi bị viêm âm đạo, chị em thường cảm thấy ngứa ngày, khó chịu, vùng kín xuất hiện khí hư màu trắng đục hoặc hơi vàng, vàng xanh. Một số chị em ngại đi khám, tự mua thuốc điều trị khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng như viêm tử cung, vòi trứng, hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Viêm cổ tử cung

Mùa hè, chị em cũng phải đối mặt với viêm cổ tử cung. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách trong kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục…tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng tấn công gây bệnh.

Khi gặp phải căn bệnh này, vùng kín chị em thường có các biểu hiện như ra khi hư màu vàng, có mũi, đi kèm mùi hôi khó chịu, một số dịch âm đạo có màu xám, cảm giác đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục, ra máu bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt…

Viêm cổ tử cung không chỉ khiến chị em cảm thấy khó chịu, mất tự tin khi quan hệ, nếu không được điều trị bệnh có nguy cơ phát triển thành ung thư cổ tử cung, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, thậm chí là tính mạng.

Viêm tuyến Bartholin

Đây là căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng thứ 3 chị em thường gặp phải vào thời tiết nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn từ phân người bệnh xâm nhập vào cơ quan sinh dục do vệ sinh không đúng cách gây viêm. Biểu hiện thường thấy là vùng kín sưng to, đỏ mọng gây đau đớn khiến khó đi lại.

3 điều chị em cần chú ý để giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nhất là vào thời tiết nắng nóng, chị em cần nắm và tuân thủ ít nhất là 3 lưu ý cơ bản sau:

Chọn đồ lót cotton, rộng rãi, thay đồ lót thường xuyên

Thời tiết nóng, chị em nên chọn quần lót bằng chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, co giãn như cotton. Tránh mặc những quần bó sát gây bí hơi, đổ mồ hôi, tốt nhất chị em nên mặc váy. 

Ngoài ra, chị em đừng quên thay đồ lót thường xuyên, sau khi đi tiểu cần lau khô, tránh để tình trạng “cô bé” ẩm ướt kéo dài, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Chú ý khi đi bơi, ngâm bồn, thói quen thụt rửa

Mùa hè nhiều chị em thích đi bơi. Tuy nhiên, hồ bơi công cộng chứa nhiều vi khuẩn, nấm. Do đó, chị em nên hạn chế bơi ở nơi công cộng, sau khi bơi cần chú ý đi tiểu, vệ sinh âm đạo và cần thay đồ bơi nhanh, tránh mặc đồ bơi quá lâu.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý với thói quen ngâm bồn. Tốt nhất nên vệ sinh sạch vùng kín trước khi ngâm bồn để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào vùng kín. Chị em cũng cần chú ý với thói quen thụt rửa âm đạo, đây là cách tạo điều kiện cho vi khuẩn đi sâu vào âm đạo.

Lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh đúng cách

Các dòng băng vệ sinh kém chất lượng, không được xử lý khuẩn, chứa hóa chất kết hợp với môi trường ẩm ướt khi hành kinh là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn lây nhiễm chéo, khiến vùng kín viêm nhiễm, gây ra nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, thậm chí là vô sinh. 

>>> Tham khảo: Vì sao 9/10 chị em chọn băng vệ sinh hữu cơ

Chính vì vậy, điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho vùng kín chị em cần nhớ là chú ý chọn các dòng băng vệ sinh chất lượng, không chứa hóa chất. Ngoài ra chị em cần nắm một vài lưu ý về cách sử dụng BVS như sau: 

  • Mỗi miếng BVS chỉ nên sử dụng tối đa trong 4h đồng hồ
  • Chỉ sử dụng BVS hằng ngày khi cần, tránh lạm dụng
  • Vệ sinh tay trước và sau khi mang, tháo băng vệ sinh
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín an toàn trong thời kỳ hành kinh.

Thời tiết nắng nóng khiến bất cứ ai cũng khó chịu và mệt mỏi, nhất là các chị em khi “đến tháng”. Tuy nhiên nếu biết cách lựa chọn các sản phẩm thông thoáng, kết hợp với thói quen vệ sinh sạch sẽ, chế độ ăn uống, luyện tập khoa học sẽ giúp chị em an tâm về sức khỏe vùng kín. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến những thông tin hữu ích cho các chị em.