News

Tâm lý phụ nữ ngày “đèn đỏ” như thế nào? Làm gì để chị em dễ chịu?

20/02/2020

Tâm lý phụ nữ ngày “đèn đỏ” như thế nào? Làm gì để chị em dễ chịu?

Những thay đổi tâm lý của chị em ngày “đèn đỏ”, tổng hợp những cách giúp chị em dễ chịu và thoải mái hơn.

Cánh mày râu cho rằng, phụ nữ đến tháng như trở thành một người khác, đang vui tự nhiên nổi cáu, thái độ lúc nào cũng khó chịu, mặt mũi thì ủ rũ, thiếu sức sống… Vốn dĩ, cái gì cũng có nguyên nhân, tâm lý chị em ngày “đèn đỏ” cũng vậy, nếu hiểu được, các anh sẽ biết cách để giúp người phụ nữ của mình cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

1/ Tâm lý phụ nữ ngày “đèn đỏ” như thế nào?

Ngày “đèn đỏ”, “rụng dâu” là các cụm từ được ví cho những ngày hành kinh của người phụ nữ, thường kéo dài từ 3-5 ngày mỗi tháng, một số lâu hơn từ 7-10 ngày (còn gọi là rong kinh). Lúc này, nồng độ estrogen trong cơ thể chị em sẽ không ổn định, hormone này tác động trực tiếp đến serotonin (một hoạt chất điều chỉnh tâm trạng).

Vậy nên, cứ đến “tháng”, tâm trạng của hầu hết chị em sẽ khá thất thường, thường sẽ có xu hướng tiêu cực. Cụ thể, có thể điểm qua những tâm lý thường thấy sau đây:

Người luôn mệt mỏi, khó chịu

Trong 2-3 ngày đầu của kỳ kinh, lượng kinh xuống khá nhiều, kèm theo đó là những cơn đau bụng dưới âm ỉ, căng tức vùng ngực, đau lưng, chóng mặt do thiếu máu, đầy hơi… Chính vì vậy, cảm giác chung của các chị em là mệt mỏi và luôn luôn khó chịu trong người.

Thường thì tùy vào từng trường hợp mà mức độ khó chịu của mỗi chị em sẽ khác nhau, ví dụ chị em nào không bị đau bụng, tức ngực thì tính tình thường dễ chịu hơn, số khác đau quằn quại, cơ thể luôn mệt mỏi thì tâm trạng chắc chắn sẽ chẳng vui vẻ gì. Thế nhưng cũng có những trường hợp cơ thể không có nhiều triệu chứng gì như trên nhưng tâm trạng vẫn khó chịu.

Dễ cáu gắt

Bạn biết đấy, có ai dễ chịu khi mệt mỏi bao giờ. Vậy nên, khi cơ thể mệt mỏi, khó chịu, chị em thường dễ bực dọc và cáu gắt. Họ dễ dàng giận dỗi những chuyện nhỏ nhặt, quắt mắng những điều mà ngày thường họ kiểm soát khá tốt. Đặc biệt với các chị em phải chịu nhiều áp lực từ công việc, gia đình thì ngày “đèn đỏ” càng tồi tệ hơn.

Dễ tủi thân, dễ khóc

Một số chị em đến ngày “đèn đỏ” thường hay tủi thân, dễ khóc, dễ xúc động. Họ cực kỳ nhạy cảm với những cử chỉ thờ ơ của bạn, ví dụ nếu cô ấy nhắn tin nhưng bạn bận không kịp trả lời thì họ có thể nghĩ rằng bạn đang bỏ mặc, không quan tâm đến họ, từ đó khóc lóc. 

Tự ti

Những ngày “dâu rụng” hầu hết các cô nàng thường sẽ cảm thấy tự ti, họ sợ “dâu” rớt, sợ băng tràn dính ra quần, sợ mọi người để ý đến mình, sợ mùi hôi từ cơ thể… Đặc biệt, vào những ngày này, mặt các chị em thường dễ xuất hiện mụn do tác động của yếu tố nội tiết. Vậy nên, nếu quan sát bạn sẽ thấy, vào những ngày này, chị em thường ít ra ngoài, thay vào đó sẽ ở nhà nhiều hơn.

Tăng ham muốn

Thường thì trong tuần thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt (1 chu kỳ có 28 ngày), hormone estrogen sẽ tăng mạnh, chị em cảm thấy khỏe hơn. Lúc này họ cũng sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với các động chạm, thích gần gũi với bạn đời. Thế mới nói, nhận định phụ nữ tính tình thất thường của cánh mày râu cũng một phần xuất phát từ chu kỳ kinh nguyệt.

2/ 10 mẹo giúp chị em cảm thấy dễ chịu và thoải mái trong ngày ‘“đèn đỏ”.

Không phải phụ nữ nào, nếu không nói hầu hết chị em khó có thể kiểm soát tốt được cảm xúc của mình vào những ngày “đèn đỏ”. Vậy nên, nếu bạn là chồng, là người yêu, thay vì khó hiểu hay trốn tránh, hãy cố gắng tìm cách để giúp người phụ nữ của bạn cảm thấy thoải mái hơn, nhất là khi cô ấy phải chịu quá nhiều áp lực từ công việc và gia đình. Dưới đây là mẹo cánh mày râu có thể áp dụng.

Đừng đùa cợt, hãy lắng nghe

Vào những ngày tâm trạng thất thường, việc bạn đùa để cô ấy vui không hẳn là ý kiến hay. Thay vào đó hãy cố gắng lắng nghe những phàn nàn của cô ấy, dẫu đôi khi điều đó không khiến bạn dễ chịu tí nào. Thế nhưng hãy cố gắng thật dịu dàng và tỏ ra bạn hiểu những gì cô ấy đang trải qua. Khi có người đồng cảm, tâm lý cô ấy cũng sẽ phần nào cảm thấy dễ chịu hơn.

Massage cho cô ấy

Nếu người phụ nữ của bạn cảm thấy nhức mỏi, bạn có thể massage cho cô ấy nếu cô ấy thích hoặc yêu cầu. Nếu cô ấy không muốn ai đụng vào người thì đừng làm cách này nhé.

Chườm đá nóng

Nếu cô ấy đau bụng, khó tiêu, đầy hơi bạn có thể sử dụng đá nóng hoặc cho nước ấm vào chai thủy tinh, sau đó lót một tấm vải lên bụng cô ấy và tiến hành lăn đều, hơi nóng sẽ khiến cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn.

Cho cô ấy uống ibuprofen hoặc aspirin

Nếu chườm đá không khiến cô ấy dễ chịu, bạn có thể cho cô ấy sử dụng ibuprofen hoặc aspirin để giảm đau. Đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, bạn có thể hỏi người bán thuốc nếu chưa biết.

Cho cô ấy uống nhiều nước, chọn những thức ăn giàu chất xơ

Vào những ngày này, cơ thể người phụ nữ cần được cung cấp nhiều nước, tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ để ngừa táo bón, thực phẩm giàu sắt để tránh tình trạng chóng mặt, thiếu máu. Bạn có thể nấu cháo thịt bò, làm các món salad. Lưu ý, bụng dạ phụ nữ lúc này không tốt, bạn cần tránh các món khiến lạnh bụng như hải sản, ốc…

Nằm lòng những điều kiêng kỵ

Trong kỳ kinh sẽ có những nguyên tắc cần kiêng kỵ, nếu muốn cô ấy dễ chịu hơn, bạn cần nắm được chúng để tránh. Ví dụ, phụ nữ ngày “đèn đỏ” không nên vận động nhiều, tránh làm việc nặng, tránh thức ăn nhiều muối, hạn chế rượu bia, thức uống có gas…

Pha nước nóng cho cô ấy tắm

Vào những ngày “đèn đỏ” cô ấy cần được tắm nước ấm, tránh sử dụng nước lạnh. Vậy nên bạn có thể chủ động pha nước ấm cho cô ấy tắm, có thể thêm ít tinh dầu thơm để cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn.

Hỏi xem cô ấy có muốn ở một mình không

Một số chị em thường muốn ở một mình vào những ngày này. Bạn cần hiểu tính tình của cô ấy, nếu thực sự cô ấy muốn ở một mình hãy để cô ấy có không gian riêng, nhưng đừng quên hãy để mắt đến cô ấy bằng một vài tin nhắn hoặc gọi điện chẳng hạn.

Phụ giúp vợ làm việc nhà

Vào những ngày này, nếu là chồng bạn hãy phụ giúp vợ mình làm việc nhà như rửa chén, nấu nướng, giặt đồ… Hãy dành thời gian này để cô ấy nghỉ ngơi.

Mua dùm băng vệ sinh cho cô ấy

Có những trường hợp cô ấy hết băng vệ sinh. Vậy nên nếu cô ấy phát tín hiệu khó chịu thì đừng quên hỏi cô ấy có cần băng vệ sinh hay không. Đừng quên hỏi loại băng vệ sinh cô ấy muốn và chọn loại tốt, bởi những sản phẩm kém chất lượng có thể gia tăng nguy cơ viêm vùng kín đấy nhé.

Nấu những món cô ấy thích

Một vài món ăn ấm bụng, dễ chịu sẽ là cách để bạn ghi điểm trong mắt người phụ nữ của mình trong những ngày “đèn đỏ”.

Rủ cô ấy đi dạo

Ở nhà nhiều đôi khi sẽ khiến cô ấy cảm thấy khó chịu. Vậy nên bạn có thể rủ cô ấy đi dạo gần nhà chẳng hạn, có lẽ sẽ khiến tâm trạng cô ấy khá hơn.

Khen ngợi cô ấy

Phụ nữ thường tự ti vào những ngày này, vậy nên một vài lời khen ngợi cũng sẽ giúp cô ấy vui hơn.

Hãy thật kiên nhẫn

Đôi khi bạn sẽ khá thấy khó chịu vì cô ấy hay cằn nhằn, bực dọc, thậm chí là chửi bới bạn. Thế nhưng hãy thật kiên nhẫn và ở bên cô ấy nhé, dẫu sao thời gian người phụ nữ của bạn khó chịu cũng chỉ mất từ 3-5 ngày.

Phụ nữ đến ngày “đèn đỏ” dù ít, dù nhiều họ vẫn sẽ cảm thấy khó chịu, nhất là những người phụ nữ hiện đại, phải chịu nhiều áp lực từ xã hội, công việc, gia đình. Vậy nên, nếu bạn là người yêu, là chồng hãy cố gắng ở bên chăm sóc và động viên cô ấy thật nhiều. Nếu là đồng nghiệp hoặc bạn bè hãy cố gắng hiểu họ hơn cho những bực dọc và khó chịu, tránh nói những lời dễ gây tổn thương, giúp đỡ họ khi cần nhé.