News

Điều đặc biệt trong mâm cơm ngày Tết miền Nam và một vài món ngon không thể thiếu

15/01/2022

Điều đặc biệt trong mâm cơm ngày Tết miền Nam và một vài món ngon không thể thiếu

Tổ quốc Việt Nam hình chữ S với ba miền phân biệt rõ rệt Bắc - Trung - Nam với những khác biệt về địa lý, phong tục cũng như văn hoá. Những khác biệt đó còn ảnh hưởng đến ẩm thực của từng vùng miền. Mà một điều đặc biệt cho thấy nét riêng trong ẩm thực vùng miền đó là mâm cơm ngày Tết của mỗi miền. 

 

Tết là khoảng thời gian được nhiều người mong đợi. Đó không chỉ là thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc và học tập vất vả, mà đó còn là thời gian các thành viên trong gia đình được đoàn tụ bên nhau. Những giây phút đoàn viên không thể không nhắc đến các mâm cơm ngày Tết. Chính nơi đây là lúc mọi thành viên trong gia đình chia sẻ cho nhau những câu chuyện của cả năm. 

 

Cũng trong mâm cơm ngày Tết mà giá trị ẩm thực được thăng hoa, hương vị của các món ăn ngon ngày Tết được thể hiện. Hôm nay cùng với chúng tôi tìm hiểu về ẩm thực trong mâm cơm ngày Tết miền Nam, cùng những món ngon đặc biệt thường được dùng trong ngày Tết ở miền dưới cùng của Tổ quốc.

Phong phú chất phát mâm cơm ngày Tết miền Nam

Trái ngược với không khí lạnh lẽo của miền Bắc, mùa xuân miền Nam không khí ấm cúng nhiều nắng và ổn định. Đây là điều kiện cho cây ăn quả phát triển, đây cũng là lý do mà mâm cơm ngày Tết miền Nam có phần phong phú trong nguyên liệu. Sự trù phú về nông sản của miền Nam cũng được thể hiện rõ qua mâm cơm ngày Tết. 

Nam Bộ là vùng đất hình thành nhờ sự du nhập và pha trộn của nhiều vùng miền khác nhau. Điều này giúp cho ẩm thực ngày Tết của miền Nam thêm phần đặc biệt và phong phú. Cũng như tính thật thà chất phát của người dân Nam Bộ, ẩm thực trong mâm cơm ngày Tết miền Nam cũng vừa phong phú đa dạng vừa mang hương vị mộc mạc dễ ăn với nhiều người từ khắp mọi miền đất nước.

Những món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày Tết miền Nam

Với nguồn nông sản phong phú, mâm cơm ngày Tết miền Nam được chế biến với nhiều món ngon thú vị. Nhưng với truyền thống ẩm thực, một số món ăn đặc trưng không thể thiếu từ bao đời nay trong mâm cơm ngày Tết miền Nam mà có lẽ không một người con miền Nam nào mà không biết đến.

Thịt kho tàu

Món thịt kho tàu là một món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của ẩm thực miền Nam. Với vị thanh ngọt của nước dừa, béo ngậy của thịt mỡ, món thịt kho tàu sẽ mang đến cho người ăn một cảm giác hoàn hảo nhất.

Thịt kho tàu có thể được kho cùng với hột vịt. Thịt kho nên chọn phần thịt giò hoặc thịt ba chỉ đầy đủ da, mỡ, thịt tượng trưng cho một năm mới no đủ hạnh phúc.

Chả giò

Chả giò cuốn là món ăn được nhiều người miền Nam yêu thích và sử dụng trong các bữa ăn đặc biệt của gia đình. Cuốn chả giò có nhân đầy đặn gồm thịt, tôm và các loại rau củ băm nhuyễn, được chiên giòn rụm phần vỏ.

Món chả giò chiên này có thể ăn kèm rau sống và chấm với một ít nước mắm chua ngọt. Việc chuẩn bị các cuốn chả giò cũng làm cho không khí sum họp gia đình thêm vui vẻ và nô nức.

Phá lấu

Với nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến đơn giản, phá lấu là một lựa chọn đúng đắn cho mâm cơm ngày Tết miền Nam trong năm mới này. Hương vị đặc trưng béo ngậy của nước cốt dừa, miếng nội tạng giòn dai hoà quyện không thể chê vào đâu được.

Món phá lấu được ăn kèm bánh mì không hoặc bún hay mì gói. Phá lấu không chỉ có phá lấu bò, mà còn được đa dạng nguyên liệu như phá lấu tai heo, vịt, gà, ốc…

Bánh tét

Món bánh truyền thống ngày Tết của miền Nam đó là bánh tét. Với hương vị và nguyên liệu chế biến như bánh chưng, bánh tét mang đến ý nghĩa tròn đầy cho một năm mới đầy đặn không thiếu thốn điều gì. 

Tuy nhiên, hương vị bánh tét ở miền Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Tây sông nước, thì có chút khác biệt. Có các loại bánh tét ngọt, bánh tét nếp lá cẩm, bánh tét nhân chuối, bánh tét ba màu… với nhiều màu sắc và hương vị hấp dẫn.

Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn phổ biến của người miền Nam. Người ta có thể tự làm lạp xưởng tại nhà hoặc mua sẵn. Lạp xưởng được làm sẵn và bảo quản, khi ăn chỉ cần chế biến nhanh như hấp, chiên, luộc. Đây là một món ăn ngon đặc biệt dùng để đãi khách và biếu làm quà tặng cho những người thân yêu.

Có nhiều loại lạp xưởng miền Nam như lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô, lạp xưởng tôm, cá, trứng muối… với nhiều hương vị khác nhau.

Dưa món, củ kiệu 

Đây là một món ăn kèm chống ngán hiệu quả cho các mâm cơm ngày Tết miền Trung. Với hương vị chua chua ngọt ngọt kèm một chút mặn, dưa món và củ kiệu ngâm giúp kích thích vị giác, ăn kèm với bánh tét giúp giảm cảm giác ngấy.

Dưa món được làm từ các nguyên liệu như cà rốt, củ cải… được phơi khô ngâm trong dung dịch muối hoặc giấm. Đừng quên món ăn kèm tuy nhỏ nhưng hương vị vô cùng đặc biệt này cho mâm cơm ngày Tết miền Nam năm nay nhé.

Canh khổ qua nhồi thịt

Đây là một món nước không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Nam. Với ý muốn hy vọng mọi chuyện khổ năm cũ sẽ qua, và một năm mới hết khổ, người miền Nam luôn ăn canh khổ qua trong các bữa ăn ngày Tết. Đây không chỉ là một món canh ngon miệng, có màu sắc bắt mắt, mà còn là một món ăn bổ dưỡng, mang đến nhiều dinh dưỡng cho người ăn.

Dưa giá ngâm

Đây cũng là một món ăn kèm đơn giản nhưng hương vị vô cùng hấp dẫn. Nguyên liệu gồm giá đỗ, cà rốt, hẹ… được ngâm cùng nước muối và giấm pha, dưa giá ngâm là một món ăn ngon không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Nam.

Dưa giá ngâm không chỉ mang hương vị kích thích muốn ăn, nguồn dinh dưỡng chất xơ bổ ích, mà còn giúp cho mâm cơm ngày Tết miền Nam thêm sắc màu tươi tắn.

Nơi chọn mua nguyên liệu uy tín cho mâm cơm ngày Tết miền Nam thêm hoàn hảo

Trên đây là những món ăn đặc biệt thường được dùng trong mâm cơm ngày Tết miền Nam. Tất cả các món ngon đều mang một hương vị và nguồn dưỡng chất riêng. Nhưng để cho mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn thêm độ tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng, công đoạn chọn mua nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm hữu cơ sạch với nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy. 

Mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn năm nay sẽ thêm tuyệt vời nếu được chế biến từ nguyên liệu được cung cấp từ Organica. Trên là những gợi ý cho mâm cơm ngày Tết miền Nam thêm ngon miệng và đặc sắc. Organica chúc cả nhà thực hiện thành công và có một năm mới tràn đầy sức khỏe!