News

7 thực phẩm có khả năng chống viêm nên ăn mỗi ngày

25/07/2019

7 thực phẩm có khả năng chống viêm nên ăn mỗi ngày

Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Viêm xảy ra khi các tế bào bạch cầu chiến đấu để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, ví dụ như nhiễm trùng vì vi khuẩn hoặc virus. Viêm cũng có thể xảy ra khi cơ thể bị thương, ví dụ như bị căng cơ khi hoạt động thể thao, cơ bị đau, sưng và viêm.

Viêm cấp tính là phản ứng miễn dịch thường chỉ kéo dài vài ngày và có lợi cho việc chữa lành, mặc dù thường có cảm giác khó chịu như ngứa hoặc đau nhức. Mặt khác, viêm mãn tính là khi phản ứng “chống đỡ” của cơ thể chúng ta kéo dài và gây đau đớn. Viêm mãn tính cũng là tiền đề cho những căn bệnh nguy hại như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm, viêm khớp và Alzheimer.

Tin tốt là có những loại thực phẩm có khả năng chống viêm mãn tính mà chúng ta có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng. Thay vì tập trung vào tất cả các loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn như nước ngọt, soda, carbs xấu, rượu, thịt đỏ, và thực phẩm chế biến, chúng ta nên sử dụng nhiều hơn những loại thực phẩm chống viêm sau đây:

 

Rau củ quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những phân tử gây viêm gọi là cytokines– và một trong những nguồn dồi dào nhất của loại vitamin này là rau màu xanh đậm như kale và rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ và mầm Brussels. Quả bơ cũng là một loại quả có khả năng chống viêm thần kỳ. Ớt hay nấm tươi có chứa một số axit cũng có thể làm giảm viêm. 

Tham khảo sản phẩm rau củ quả hữu cơ tại: https://www.organica.vn/rau-cu-qua

 

Dâu/ Mâm xôi

Tất cả các loại trái cây đều có tính kháng viêm vì chúng ít chất béo, calo và nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là quả mâm xôi có công dụng kháng viêm mạnh mẽ nhờ anthocyanins, hóa chất được coi là tạo nên màu sắc phong phú cho loại quả này.

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất mâm xôi đỏ giúp ngăn ngừa viêm khớp, trong khí đó quả việt quất giúp chống lại viêm ruột và viêm loét đại tràng,…

 

Tham khảo các sản phẩm mâm xôi tại: https://www.organica.vn/product?keyword=phuc+bon+tu

 

Các loại cá béo như cá ngừ hoặc cá hồi

Axit béo omega-3 có dồi dào trong cá béo giúp cải thiện tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm khớp. Hơn nữa, nó cũng rất cần thiết cho não và hệ thần kinh, giảm nguy cơ loạn nhịp tim, giảm nồng độ triglyceride (nguyên nhân chính gây nên đột quỵ, nhồi máu cơ tim, huyết áp cao…) và hạ huyết áp, đồng thời ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn động mạch.

 

Các loại hạt

Một nguồn chất béo có lợi kháng viêm khác là các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân rất giàu chất xơ, canxi, vitamin E và quả óc chó với hàm lượng axit alpha – linolenic, một dạng của chất béo omega – 3. Tất cả các loại hạt đều chứa chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thế chống lại và phục hồi các tổn thương gây ra bởi viêm. Các loại hạt (cùng với cá, rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt) là một phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải, giúp giảm viêm trong khoảng 6 tuần.

Tham khảo các sản phẩm hạt tại: https://www.organica.vn/hat

 

Nghệ

Nghệ được sử dụng phổ biến trong Đông y truyền thống. Hoạt chất Curcumin (diferuloylmethane) có trong tinh bột nghệ cao cấp ở liều cao (khoảng 1200mg) có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau cứng khớp nhanh chóng và có khả năng ức chế một trong những tác nhân gây phá hủy sụn khớp mà các loại thuốc giảm đau thông thường không có.

Mua tinh bột nghệ hữu cơ tại: https://www.organica.vn/thuc-uong-khac/tinh-bot-nghe-huu-co-100g

 

Tỏi

Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp kích thích hệ miễn dịch và hạn chế phản ứng viêm của cơ thể. Tỏi không chỉ có tác dụng kháng sinh mà còn có chức năng chống oxy hóa mạnh, đáng được quan tâm nhiều trong thực tiễn, nhất là mối quan hệ với những tính chất xơ cứng động mạch, chống độc hại gan và chống ung thư.

Mua tỏi hữu cơ tại: https://www.organica.vn/rau-an-cu/toi-huu-co

 

Đậu nành

Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng isoflavones, chất có dạng tương tự estrogen tìm thấy trong sản phẩm từ đậu nành, có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm ở phụ nữ; một nghiên cứu về động vật công bố trên Journal of Inflammation (một tạp chí chuyên về viêm nhiễm) năm 2007 cũng đã chỉ ra khả năng của isoflavones trong việc giảm tác động tiêu cực của viêm lên xương và tim ở chuột.

Tham khảo sản phẩm hạt đậu nành và bột đậu nành hữu cơ tại: https://www.organica.vn/product?keyword=%C4%91%E1%BA%ADu+n%C3%A0nh