News

Gạo xát dối hữu cơ là gì? Gạo trắng và gạo xát dối, loại nào tốt hơn?

26/02/2020

Gạo xát dối hữu cơ là gì? Gạo trắng và gạo xát dối, loại nào tốt hơn?

Gạo hữu cơ có nhiều loại, bên cạnh gạo trắng và gạo lứt thì gạo xát dối đang dành được sự quan tâm của khá nhiều gia đình. Vậy gạo xát dối hữu cơ là gì? Chúng có tác dụng như thế nào và có tốt hơn so với những loại gạo hữu cơ khác không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết được các thắc mắc này.

1/ Gạo xát dối hữu cơ là gì?

Gạo xát dối hay còn có những tên gọi khác như gạo gạo chà dối, gạo xay xầy, gạo còn cám. Đây là loại gạo sau khi được tách vỏ trấu sẽ được đưa vào máy chà nhẹ đi một lớp cám ngoài, chúng khá tương tự gạo lứt, gạo xát dối có tỷ lệ cám từ 50-70%. Đó là lý do, so với gạo trắng thì gạo xát dối thường có màu nâu nhạt, hoặc màu vàng, màu hồng (tùy giống), thường chúng sẽ có màu nhạt hơn so với gạo lứt.

Gạo xát dối hữu cơ khác với gạo xát dối thường là chúng được trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản theo tiêu chuẩn hữu cơ. Cam kết toàn bộ quy trình không có sự can thiệp của hóa chất, thuốc trừ sâu, biến đổi gen, chất kích thích tăng trưởng…

Cam kết này dựa được thể hiện rõ bằng các chứng nhận hữu cơ được cấp bởi những tổ chức hữu cơ hàng đầu như USDA, EU… Do đó, cùng là gạo xát dối nhưng gạo xát dối hữu cơ đảm bảo an toàn, thậm chí là hàm lượng dưỡng chất cao hơn so với gạo xát dối thường (một số gạo xát dối thường tỷ lệ cám chỉ còn 30-40% do cà mạnh). Đây là lý do, mặc dù giá thành cao hơn nhưng nhiều chị em vẫn lựa chọn gạo xát dối hữu cơ.

2/ Gạo xát dối và gạo trắng hữu cơ, loại nào tốt hơn?

Nhiều chị em cho rằng, gạo xát dối hữu cơ vẫn còn giữ lớp cám bên ngoài đến 70% vậy thì chúng chắc chắn phải tốt và giàu dinh dưỡng hơn so với gạo trắng hữu cơ?

Trên thực tế, đối với gạo hữu cơ, dù là gạo trắng cũng sẽ không có sự can thiệp của quá trình tẩy trắng như gạo thông thường. Do đó, lớp cám bên ngoài gạo vẫn còn được giữ nguyên, tuy nhiên chúng không quá rõ như gạo xát dối vì đặc tính của từng loại gạo khác nhau. Vậy nên, khó có thể khẳng định loại nào tốt hơn loại nào, bởi tương ứng với mỗi mục đích khác nhau thì mỗi người sẽ có chọn lựa gạo trắng hay gạo xát dối để phù hợp.

Với hàm lượng cám cao, gạo xát dối hữu cơ mang đến những lợi ích sau cho người sử dụng:

  • Giàu dưỡng chất, rất tốt cho người già, trẻ em, nấu thành cháo cho người mới ốm dậy, sau phẫu thuật, phụ nữ sau sinh…
  • Rất tốt cho tim mạch, giảm cholesterol trong máu
  • Giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng...
  • Giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa, ung thư và nhiều căn bệnh khác
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cân bằng đường huyết trong máu

3/ Hướng dẫn lựa chọn và chế biến gạo xát dối đúng cách, giữ trọn dinh dưỡng.

Dù mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn và chế biến gạo xát dối đúng cách để đảm bảo an toàn và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao, phát huy tối đa công dụng của sản phẩm.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng gạo xát dối hữu cơ như gạo xát dối Nàng Keo, Nàng Hương, Hoa Sữa… Dù là loại nào thì chị em cũng cần đọc kỹ nhãn mác, các thông tin về chứng nhận hữu cơ trên bao bì để đảm bảo mua đúng gạo xát dối hữu cơ thay vì mua phải gạo xát dối hữu cơ “tự xưng”.

Hiện tại giá gạo xát dối hữu cơ dao động từ 55-60 nghìn đồng/kg. Chị em nên tìm đến các cửa hàng phân phối thực phẩm hữu cơ để tìm mua gạo xát dối hữu cơ đúng chuẩn, đúng giá, vừa có thể truy xuất nguồn gốc, phương thức canh tác rõ ràng để an tâm hơn.

Sau khi lựa chọn được gạo xát dối hữu cơ đúng chuẩn, chị em cũng cần biết chế biến chúng đúng cách để làm sao vừa giữ trọn dinh dưỡng vừa có nồi cơm thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Cụ thể, khi chế biến gạo xát dối hữu cơ, chị em cần chú ý những điểm sau:

  • Không vo gạo quá kỹ trước khi nấu (chị em chỉ cần vo 1-2 lần nước là đủ, vì gạo hữu cơ không sử dụng hóa chất nên chị em có thể an tâm)
  • Cho nước vừa đủ (tránh chắt nước trong quá trình nấu sẽ làm giảm dinh dưỡng, nhất là vitamin B1 trong gạo)
  • Đun sôi nước xong mới cho vào để nấu thì gạo (đối với bếp củi) hoặc vo gạo xong cho nước sôi vào nấu (đối với nồi điện), điều này giúp gạo chín nhanh vừa giữ được dưỡng chất.
  • Nếu là gạo lứt xát dối thì chị em nên ngâm với nước thường từ 25-30 phút để gạo mềm trước khi nấu.

Như vậy, người ta vẫn thường gọi gạo xát dối hữu cơ là gạo còn cám để dễ hiểu. Gạo trắng hay gạo xát dối, gạo lứt hữu cơ đều tốt vì chúng đảm bảo an toàn cho sức khỏe và cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể. Khó có thể đánh giá loại gạo nào tốt hơn, bởi gạo tốt nhất là loại gạo phù hợp nhất.

Do đó phụ thuộc vào đặc điểm sức khỏe cũng như khẩu vị, sở thích và mục đích sử dụng của từng người mà việc chọn gạo cũng sẽ khác nhau. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giải quyết được các thắc mắc của rất nhiều chị em về loại gạo khá mới mang tên gạo xát dối hữu cơ.