News

20+ công dụng của baking soda, không phải ai cũng biết

20/05/2020

20+ công dụng của baking soda, không phải ai cũng biết

Baking soda là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong làm bánh. Ngoài ra, nó còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và công dụng gia đình tiện lợi, không phải ai cũng biết.

Cùng Organica điểm qua các lợi ích và công dụng bất ngờ từ baking soda nhé.

Tẩy trắng quần áo

Baking soda là chất kiềm, một muối khi hòa tan trong nước, tương tác với acid giúp loại bỏ chất bẩn hiệu quả. Để tẩy trắng quần áo, bạn chỉ cần;

  • 200g baking soda
  • 4 lít nước
  • 1-2 muỗng bột giặt

Hòa tan bột giặt và baking soda vào nước, sau đó ngâm quần áo bẩn vào trong hỗn hợp từ 10-15 phút, sau đó giặt lại với nước. Baking soda không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn giúp làm mềm vải.

Làm sạch và đánh bóng răng

Hòa ½ thìa cà phê baking soda với ½ cốc nước ấm. Ngâm dung dịch này trong miệng từ 2-3 phút rồi súc lại với nước sạch là cách hiệu quả để làm sạch răng miệng, loại bỏ các mảng bám và đánh bóng răng trắng sáng tự nhiên.

Trị nhiệt miệng

Sử dụng baking soda hòa với nước súc miệng 1 ngày 1 lần cũng là cách hiệu quả để điều trị nhiệt miệng, nổi đen - những vết loét tròn nhỏ, nóng và đau rát bên trong miệng, dễ lây lan.

Trị vết côn trùng cắn

Nếu bạn bị côn trùng cắn, thậm chí là ong chích, bạn chỉ cần pha một 3 thìa baking soda vào 1 thìa nước rồi thoa đều lên vùng da bị cắn, chích. Baking soda sẽ giúp giảm đau và giảm sưng hiệu quả.

Khử mùi cơ thể

Baking soda có tác dụng hút ẩm và mồ hôi từ da, làm giảm mùi cơ thể. Đồng thời baking soda cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra mùi cơ thể. Cụ thể, để khử mùi cơ thể bạn cần:

  • ½ thìa baking soda
  • 1 thìa nước
  • 1 vài giọt tinh dầu

Sau đó dùng bông tắm chà xát dung dịch này lên cơ thể, nơi nhiều mô hôi trước khi tắm lại với nước.

Đánh bóng bạc

Đối với các vật dụng bằng bạc bạn có thể tận dụng baking soda để làm sáng. Cụ thể bạn cho 1 muỗng baking soda vào chảo nướng, từ từ đổ giấm vào. Tiếp đó cho nước sôi và đặt vật dụng bằng bạc vào chảo nướng. Mất tầm 30s, bạc sẽ được làm sáng.

Trị mụn

Nếu bạn đang gặp vấn đề về mụn trứng cá, mụn nhọt thì baking soda cũng nằm trong số các biện pháp điều trị an toàn, đáng thử nhờ khả năng khử trùng và chống viêm cao. Chưa kể, baking soda có khả năng cân bằng độ pH, giảm sự xuất hiện của mụn trên da.

Để trị mụn bạn cần 1 thìa baking soda trộn với ít nước để làm bột nhão, sau đó thoa lên vùng da bị ảnh hưởng 1-2 phút rồi rửa lại với nước sạch, lặp lại 2-3 lần/ngày, sau đó giảm dần 1-2 lần/ngày sẽ thấy tình trạng mụn khá hơn.

Điều trị nám do cháy nắng

Baking soda có tác dụng là, giảm ngứa, cảm giác nóng rát một cách nhanh chóng khi da bị cháy nắng. Cụ thể, bạn cần trộn 1-2 thìa baking soda với 1 cốc nước lạnh, ngâm khăn trong dung dịch, vắt khô và áp khăn lên vùng da bị ảnh hưởng tù 5-10 phút. Lặp lại 2-3 lần đến khi bạn thấy ổn là được.

Điều trị móng tay bị ố vàng

Nếu bạn đang gặp vấn đề về móng tay như ố vàng thì baking soda sẽ trở thành cứu tinh. Hòa ½ chén nước với 1 thìa cà phê 3% hydrogen peroxide và 1 thìa baking soda vào tô nhỏ, khuấy đều cho đến khi nước soda tan, sau đó nhúng móng tay vào dung dịch từ 2-3 phút. Lặp lại 2 tuần 1 lần, tình trạng móng tay bị ố vàng sẽ được cải thiện.

Trì hoãn sự mệt mỏi

Baking soda là một trong những thành phần phổ biến trong các loại thực phẩm bổ sung dành cho vận động viên để kéo dài trạng thái tốt nhất khi thi đấu, nhất là trong các môn thể dục dụng cụ, phối hợp và chạy nước rút.

Điều trị vết chai, sần

Ngâm vùng da bị chai, sần trong hỗn hợp nước và baking soda sẽ giúp làm mềm chúng, từ đó làm mất dần và giảm tình trạng khó chịu.

Làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số những người trưởng thành mắc bệnh mãn tính, người sử dụng baking soda ít bị suy thận nhanh hơn 36% so với người không dùng.

Hỗ trợ quá trình điều trị ung thư

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, baking soda có tác dụng giúp các loại thuốc hóa trị hoạt động hiệu quả hơn. Baking soda làm cho môi trường sống của các khối u acid, có lợi cho việc hóa trị. 

Giảm mùi hôi tủ lạnh

Baking soda có tác dụng trung hòa mùi hôi nhờ khả năng tương tác hóa học với các phân tử mùi để loại bỏ chúng thay vì che giấu. Bạn chỉ cần cho 1 cốc baking soda vào tủ lạnh là mọi mùi hôi khó chịu sẽ được loại bỏ.

Lọc không khí

Baking soda được đánh giá là thay thế tuyệt vời và an toàn cho các sản phẩm khử mùi bán trên thị trường. Bạn chỉ cần dùng:

  • 1 cái lọ nhỏ
  • ⅓ chén baking soda
  • 10-15 giọt tinh dầu tùy thích
  • 1 miếng vải hoặc giấy
  • Dây hoặc băng dính

Cho baking soda và tinh dầu vào lọ. Che lại bằng vải hoặc giấy, sau đó giữ chặt bằng dây, khi mùi hương từ lọ này giảm, hãy lắc bình.

Điều trị chứng trào ngược acid dạ dày, thực quản

Baking soda có tính kiềm có tác dụng hiệu quả trong việc trung hòa acid dư thừa trong dạ dày. Do đó, nếu gặp chứng ợ nóng hay còn gọi là trào ngược dạ dày, thực quản, bạn có thể hòa 1 thìa nhỏ baking soda với 1 ly nước lạnh, sau đó uống từng ít một.

Vệ sinh bếp

Hòa baking soda vào 1 cốc nước, dùng khăn thấm dung dịch rồi chà lên vết bẩn ở lò nướng, cốc, lò vi sóng, bồn rửa, gạch bếp….

Loại bỏ mùi thùng rác

Baking soda có tác dụng trung hòa với các phân tử gây mùi hôi từ thùng rác. Do đó, nếu thùng rác nhà bạn có mùi và chưa thể mang đi đổ hãy sử dụng một ít baking đoa rắc vào thùng rác.

Vệ sinh vật dụng phòng tắm

Với một cốc baking soda pha với nước là bạn đã có thể làm sạch nhiều khu vực, đặc biệt là vòng tắm như bồn cầu, gạch, bồn tắm, vòi hoa sen….

Loại bỏ thuốc trừ sâu

Một vài cuộc nghiên cứu thú vị đã phát hiện ra rằng, ngâm trái cây, rau củ trong dung dịch baking soda pha loãng giúp loại bỏ thuốc một lượng thuốc trừ sâu.

Làm sạch xoong, nồi, chảo bị cháy

Khi xoong, nồi, chảo bị cháy ở đáy, bạn chỉ cần dùng 1 ít bột baking soda, thêm nước, nấu sôi và đổ đi, các mảng bám sẽ được loại bỏ hiệu quả.

Khử mùi giày

Sử dụng một ít bột baking soda vào túi nhỏ rồi cho vào giày là cách để hút ẩm và khử sạch mùi hôi gây ra từ vi khuẩn bên trong đôi giày.

Thuốc diệt cỏ tự nhiên

Rắc một ít bột baking soda vào khu vực cỏ dại ở vỉa hè, đường lái xe, các khu vực bị nhiễm cỏ dại sẽ khiến chúng chết dần.

Dập tắt đám cháy dầu mỡ

Điều thú vị là một số bình chữa cháy hóa chất khô có chứa baking soda, chúng có tác dụng dập tắt dầu mỡ nhỏ. Với các đám cháy lớn, baking soda không mang lại hiệu quả.

Baking soda được ví như nguyên liệu rẻ tiền nhưng đa năng với nhiều công dụng. Hiện tại, bạn có thể tìm mua chúng tại các cửa hàng,siêu thị. Chú ý cần tìm mua baking chất lượng để tránh các rủi ro xấu ảnh hưởng đến cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến những thông tin hữu ích cho các chị em nội trợ cũng như người tiêu dùng từ đó ứng dụng nhiều hơn vào cuộc sống.

>>> Tham khảo chi tiết: Mua bột nở Baking Soda Primeal để sử dụng trong gia đình với 20+ công dụng tuyệt vời