News

5 bước đơn giản làm món chả mực tại nhà dai giòn sần sật

01/06/2020

5 bước đơn giản làm món chả mực tại nhà dai giòn sần sật

Nếu như bạn đã quá chán với món chả cá vẫn thường hay ăn thì tại sao không thử tự làm món chả mực ngon, lạ miệng để bữa cơm gia đình trở nên phong phú. Chỉ với 5 bước đơn giản dưới đây là cả nhà bạn có thêm một món ngon để thưởng thức mỗi ngày.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món chả mực tại nhà

Mực mai: 500 - 600g

Thịt ba chỉ: 100g

Tôm sú: 150g

Hành khô, tỏi: 50g

Hành lá, rau mùi: 100g

Gia vị: Nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn

Lưu ý khi chọn mực làm chả, không phải ai cũng biết:

Để chả ngon, chị em cần chọn được mực tươi, mình dày, có màu trắng đục như cùi dừa, thịt săn chắc, còn nguyên con, lớp da sáng bóng không bị dập nát. Còn nếu chọn mực ống thì chọn con có màu thịt sáng hơi hồng, phần đầu dính chặt vào thân, chưa bị vỡ túi mực. Tuy nhiên, hầu hết để làm chả mực, mọi người thường chọn mực mai thay vì mực ống vì chúng có kích thước lớn.

Hướng dẫn cách làm chả mực với 5 bước đơn giản như sau

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua mực tươi về nhà, chị em tiến hành làm sạch, loại bỏ những phần như túi mực, nội tạng, xương sống, mắt và màng da.

Rửa sạch mực một lần nữa với nước muối pha loãng, dùng chanh hoặc giấm chà xát lên bề mặt của mực để loại bỏ hết chất nhờn và khử mùi tanh trên mực rồi sau đó rửa lại với nước sạch. Để ráo nước rồi tiến hành thái mực thành những miếng nhỏ kích thướng khoảng 2cm, phần râu thì thái khúc để riêng.

Thịt ba chỉ đem rửa với nước muối pha loãng để khử hết mùi, sau đó cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Tôm tách vỏ, loại bỏ phần đầu, đuôi, rút bỏ chỉ đen ở phần sống lưng rồi đem đi băm nhuyễn.

Các nguyên liệu như hành khô, tỏi bỏ vỏ rồi băm nhỏ, hành lá, rau mùi đem rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Ướp nguyên liệu

Nguyên liệu sau khi đã được sơ chế qua thì cho tất cả vào một tô lớn, thêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê nước mắm,1 thìa bột ngọt, 1 thìa tiêu, trộn đều sau đó để khoảng 30-40 phút để nguyên liệu và gia vị ngấm đều với nhau.

Bước 3: Giã chả mực

Sau khi nguyên liệu đã thấm đều gia vị thì cho tất cả vào cối,  tiến hành giã tay cho đến khi các nguyên liệu nhuyễn mềm và sệt lại với nhau.

Nếu như trong trường hợp không có cối hoặc muốn tiết kiệm thời gian thì bạn có thể cho tất cả nguyên liệu vào máy xay cho đến khi đạt được độ nhuyễn nhất định thì tắt máy, cho hỗn hợp ra tô sạch rồi dùng muỗng quết đều liên tục để chả giòn và dai hơn. 

Lưu ý: 

  • Chả mực làm bằng máy xay giúp rút ngắn được thời gian nhưng không tạo được độ dai và dẻo như chả mực làm bằng giả cối.
  • Khi sử dụng máy xay thì chỉ nên cho máy hoạt động 5 - 7 phút rồi sau đó cho máy nghỉ rồi mới tiếp tục cho máy làm việc tiếp, tránh trường hợp quá nóng có thể làm cho mực chín. Ngoài ra việc để máy làm việc liên tục có thể gây hỏng máy.

Bước 4: Tạo hình chả mực

Trước khi tạo hình thì chị em nên thoa một lớp dầu mỏng lên trên lòng bàn tay để cho phần chả mực không dính vào tay, việc tạo hình sẻ dễ dàng hơn. 

Dùng muỗng múc một phần chả mực vừa ăn cho vào lòng bàn tay, vo tròn sau đó ấn nhẹ để tạo thành hình tròn dẹp. Lưu ý, không nên ép quá mỏng để món chả mực còn có độ ngọt, giòn hơn.

Bước 5: Chiên chả mực

Đặt chảo lên bếp và cho một lượng dầu vừa phải đảm bảo miếng chả mực được chiên ngập dầu. Chờ cho đến khi dầu nóng thì cho từng miếng chả mực vào, trở đều tay để cho miếng chả chín vàng đều cả 2 mặt thì dùng vợt vớt ra để trên giấy hút dầu cho ráo.

Trình bày ra dĩa và trang trí cho đẹp mắt, chả mực nên ăn lúc còn nóng kèm tương ớt hoặc có thể ăn cùng với những món ăn khác như bánh cuốn, xôi, bánh mì...

Thành phẩm cần đạt được và cách bảo quản chả mực làm tại nhà

Thành phẩm

Chả mực sau khi chiên phải có màu vàng ruộm nhìn hấp dẫn. Khi thưởng thức có vị ngọt tự nhiên của mực. Đặc biệt khi nhai có cảm giác giòn, chả nhờ có thịt ba chỉ nên không bị khô, hòa quyện cùng vị tôm tươi và gia vị thơm lừng.

Cách bảo quản tại nhà

Nếu làm với số lượng nhiều, không ăn hết được trong ngày thì có thể chiên sơ lại và cho vào hộp thủy tinh sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần để chả mực ra bên ngoài tự rã đông, đem chiên lại là có thể ăn được. Phương pháp bảo quản này có thể giúp bạn để được 2-3 tuần mà không làm ảnh hưởng gì đến hương vị hay chất dinh dưỡng trong chả mực .

Mua chả mực ở đâu ngon, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe?

Nếu bạn không có nhiều thời gian để làm món chả mực ngay tại nhà thì có thể tìm mua chả mực làm sẵn. Việc mua chả mực không hề khó, bạn có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị… Cái khó là mua chả mực ở đâu đảm bảo làm từ mực tươi, an toàn trong các khâu chế biến, giữ được giá trị dinh dưỡng và ngon đúng chuẩn mực giã cối?

Chả mực Hạ Long tại nhà Organica sẽ đáp ứng đủ đầy những yếu tố bạn gồm:

  • Chả làm từ 100% mực mai tươi Hạ Long
  • Quy trình làm thủ công đảm bảo an toàn vệ sinh
  • Mực được giã tay hoàn toàn nên đảm bảo độ dai, giòn sần sật
  • Mực được chiên bằng dầu chất lượng, không chiên đi chiên lại nhiều lần.
  • Quy trình đóng gói đảm bảo, cấp đông sâu để mực giữ được lâu nhưng không cần sử dụng hóa chất bảo quản.

Gọi ngay vào Hotline 0901. 828. 689 để cả gia đình bạn thưởng thức từng miếng chả mực Hạ Long thơm ngon, dai, giòn sần sật, để bữa cơm gia đình thêm dinh dưỡng và thú vị.

>>> Tham khảo ngay: Chả mực làm sẵn Hạ Long từ nhà Organica được lựa chọn từ những con mực tươi Hạ Long, miếng mực dai, giòn sần sật.