News

Cách làm thịt nấu đông miền Bắc ngon và đơn giản

21/01/2022

Cách làm thịt nấu đông miền Bắc ngon và đơn giản

Ba miền của Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta có nhiều đặc điểm khác biệt. Với địa hình phân bố khác nhau, cũng như khí hậu và những đặc điểm văn hoá khác nhau, mỗi vùng miền đều mang một nét đẹp riêng. Những nét riêng ấy còn được thể hiện qua văn hoá ẩm thực. Mỗi nơi đều có những món ăn với hương vị đặc trưng. Và nét đặc trưng ấy thể hiện rõ trong mâm cơm ngày Tết của mỗi miền.

Mâm cơm ngày Tết cổ truyền Việt Nam ở ba miền Tổ quốc mang những hương vị đặc sắc riêng. Những hương vị riêng ấy chỉ cần nhắc đến những món ăn thôi cũng đủ để làm những người con xa xứ háo hức chờ mong ngày trở về.

Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một món ăn đặc trưng của người miền Bắc trong những ngày Tết đầu năm mới. Một món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều dưỡng chất. Đó là món thịt nấu đông. Cùng nhau tìm hiểu cách làm thịt nấu đông miền Bắc như thế nào nhé.

Thịt nấu đông miền Bắc là món ăn gì?

Thịt nấu đông là món ăn quen thuộc, đặc trưng của miền Bắc nước ta, đặc biệt trong những mâm cơm ngày Tết. Thịt đông có nguyên liệu chủ yếu là thịt lợn, cụ thể là phần thịt chân giò. Các nguyên liệu đi kèm là mộc nhĩ, hạt tiêu, da lợn. Đây là một món ăn nguội, lạnh, bảo quản lâu ngày và dùng chung với cơm nóng. 

Một mâm cơm ngày Tết miền Bắc chắc chắn không thể thiếu món thịt nấu đông này. Miếng thịt nấu đông thơm ngon, trong veo đẹp mắt được ăn cùng một ít dưa món muối chua giòn giòn. Hương vị bình dị nhưng vô cùng ngon miệng. Cách làm thịt nấu đông miền Bắc cũng không quá phức tạp như bạn nghĩ. 

Cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm thịt nấu đông miền Bắc chuẩn vị nhất.

Nguyên liệu làm món thịt nấu đông

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây cho việc chế biến món thịt nấu đông chuẩn vị miền Bắc.

  • 1 kg thịt chân giò lợn ngon
  • 500 gr tai lợn hoặc bì lợn
  • 30 gr mộc nhĩ
  • 30 gr nấm hương
  • Hành khô
  • Nước mắm ngon
  • Hạt tiêu
  • Gia vị cơ bản các loại

Cách làm thịt nấu đông miền Bắc chuẩn vị

Có thể mỗi gia đình có một cách làm món thịt đông khác nhau, nhưng dưới đây là một hướng dẫn cách làm thịt nấu đông miền Bắc chuẩn vị ngon và đơn giản nhất.

Sơ chế nguyên liệu

Việc sơ chế nguyên liệu cho món thịt nấu đông này rất quan trọng để có một thành phẩm đạt chất lượng. Đầu tiên, bạn cần rửa sạch và cạo lông thịt chân giò và tai lợn hoặc bì lợn. Để khử mùi hôi của thịt, bạn cho tất cả nguyên liệu chính vào ngâm và rửa sạch lại bằng dấm ăn và muối. 

Sau khi rửa sạch, bạn thái thịt thành những miếng nhỏ vừa ăn và ướp tất cả với một chút nước mắm, hạt tiêu trong khoảng 30 phút.

Nấm hương và mộc nhĩ bạn cho ngâm với nước mắm để nở ra rồi rửa sạch và thái nhỏ. Lưu ý không nên bằm nhỏ vì sẽ làm cho thịt nấu đông dễ bị nát, mà chỉ thái thành miếng nhỏ vừa ăn thôi.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch và băm đều.

Chế biến thịt nấu đông 

Trước hết, bạn cho hành băm vào phi trên một nồi với một ít dầu nóng. Khi hành đã được phi thơm và chuyển vàng nhẹ thì cho thịt chân giò, tai hoặc bì lợn vào xào cùng cho đến khi thịt săn lại thì cho mộc nhĩ, nấm hương vào tiếp tục xào cùng. Nêm một chút hạt nêm để thịt được đậm đà hơn. Đảo đều tay để hỗn hợp xào được thấm đều gia vị.

Khi các nguyên liệu đã chín đều và thấm gia vị, bạn thêm nước lọc vào nồi cho ngập thịt, đun cho đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ, vớt bọt sạch, ninh thêm thời gian. 

Cách làm thịt nấu đông miền Bắc như trên sẽ giúp cho thành phẩm được trong và không bị đục. Sau đó, bạn có thể nêm nếm lại cho hợp với khẩu vị của gia đình và đậy nắp nồi lại, ninh với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút tới khi thịt mềm rồi tắt bếp.

Bảo quản thịt nấu đông

Sau khi đã nấu xong, bạn cho thịt đã nấu vào khuôn để bảo quản. Bạn nên chọn các hộp đựng bằng thuỷ tinh hoặc sứ để đảm bảo vệ sinh vào bảo quản được lâu. 

Cho thịt đông vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 4 đến 6 tiếng để phần mỡ và nước thịt động lại thành dạng thạch trong suốt. 

Với cách làm thịt nấu đông miền Bắc này, bạn có thể bảo quản thành phẩm trong tủ lạnh từ 7 đến 10 ngày vẫn có thể sử dụng được.

Địa điểm mua nguyên liệu làm thịt nấu đông uy tín

Các nguyên liệu để làm thịt nấu đông miền Bắc không quá khó tìm mua. Bạn có thể tìm mua ở các chợ truyền thống. Tuy nhiên, chất lượng của nguyên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ hoàn hảo của món ăn. Vì thế bạn nên lựa chọn nơi cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy.

Organica với kinh nghiệm nhiều năm trong việc cung cấp các sản phẩm hữu cơ sạch có chất lượng cao, đặc biệt có cả các nguyên liệu làm món thịt nấu đông miền Bắc với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình bảo quản đạt chất lượng, đúng như cách làm thịt nấu đông miền Bắc đã hướng dẫn. 

Với chia sẻ về cách làm thịt nấu đông miền Bắc trên, hy vọng chúng tôi mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Hãy đến với Organica để được tư vấn các sản phẩm hữu cơ an toàn và chọn mua cho mình các nguyên liệu làm món thịt nấu đông miền Bắc thật chất lượng. Organica chúc bạn thực hiện thành công và mang đến cho gia đình những bữa cơm ngon đầy đủ dinh dưỡng và tình yêu thương.