News

Những loại thực phẩm giúp bạn chống chọi với những ngày ô nhiễm không khí

03/10/2019

Những loại thực phẩm giúp bạn chống chọi với những ngày ô nhiễm không khí

Tin tốt là nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa những gì chúng ta ăn và mức độ bảo vệ chống ô nhiễm không khí, vì vậy chúng ta có thể thực hiện những thay đổi đơn giản cho chế độ ăn uống của mình để bảo vệ bản thân khỏi bị hư hại.

Những loại thực phẩm giúp bạn chống chọi với những ngày ô nhiễm không khí 

 

Những ngày này Hà Nội và TP.HCM ngập chìm trong khói bụi. Trên mạng tràn ngập các thông tin hai thành phố lớn nhất của VN lọt vào danh sách những đô thị ô nhiễm nhất thế giới. Còn ngoài trời, ngay cả giữa trưa mà không gian cũng mờ ảo trong một làn sương mờ. Người có sức khỏe kém hay trẻ con, nhất là các bé có tiền sử bệnh hô hấp là thấy ngay ảnh hưởng của không khí ô nhiễm. Các nhà khoa học cũng đã lên tiếng cảnh báo về hàm lượng bụi có kích cỡ nhỏ hơn 2,5 micromet ngoài không khí ở mức đáng báo động. Bởi đây là loại bụi độc hại nhất, chúng vượt qua những rào cản nhân tạo (như khẩu trang) và tự nhiên (như da) để thâm nhập vào cơ thể và gây hại cho các bộ phận con người. Không khí ô nhiễm tác động trực tiếp lên các bệnh hô hấp và gián tiếp lên các bệnh tim mạch, thần kinh. Chỉ cần gg là ra hàng loạt cảnh báo của các chuyên gia, bác sĩ.

 

Cách tốt nhất để giảm tác hại của ô nhiễm không khí là ngăn chúng không xâm nhập vào người. Đó là dùng các loại khẩu trang có khả năng ngăn được các loại bụi kích thước siêu nhỏ, hạn chế đi ra ngoài đường, đóng kín cửa ở trong nhà, hạn chế vận động mạnh vì sẽ tăng nhịp thở sẽ hít vào nhiều khói bụi độc hại.

 

Dù vậy, chúng ta khó có thể thoát khỏi không khí ô nhiễm khi vẫn ở trong thành phố. Khi bạn hít thở không khí ô nhiễm, các hạt vật chất và các chất ô nhiễm khác xâm nhập và làm viêm các lớp lót của ống phế quản và phổi của bạn. Điều này dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, bệnh tim, ung thư phổi, hen suyễn, thở khò khè, ho và khó thở. Nếu bạn có bất kỳ tình trạng tim và hô hấp hiện có, chúng cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn do tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí.

 

Là bởi vì khi ô nhiễm không khí vào cơ thể chúng sẽ tạo ra các gốc tự do gây ra các vấn đề từ bệnh tật đến lão hóa sớm. Vì thế chúng ta cần các chất chống oxy hóa vô hiệu hóa các gốc tự do này để ngăn chặn chúng gây hại, vì vậy bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống của bạn giàu chất chống oxy hóa, bạn có thể giúp cơ thể tự bảo vệ khỏi ô nhiễm không khí.

 

Vì vậy, không có loại thực phẩm nào có thể làm giảm khói bụi khi chúng đã thâm nhập vào cơ thể. Mà chúng ta dùng thực phẩm để hỗ trợ các cơ quan của cơ thể dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm khỏe mạnh hơn, thực phẩm làm cơ thể khỏe mạnh hơn giúp ngăn ngừa tác hại do bụi gây ra hay các loại thực phẩm tăng cường khả năng trao đổi chất, bài thải độc hại ra ngoài…

 

Tin tốt là nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa những gì chúng ta ăn và mức độ bảo vệ chống ô nhiễm không khí, vì vậy chúng ta có thể thực hiện những thay đổi đơn giản cho chế độ ăn uống của mình để bảo vệ bản thân khỏi bị hư hại. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm giàu vitamin C và E có thể giúp làm sạch hệ thống của bạn, đặc biệt là đường thở của bạn, vì những thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa và có chất chống viêm.

 

Ăn gì bây giờ

Vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất, vì vậy nó nên đứng đầu danh sách của bạn nếu bạn muốn tìm cách chống lại tác động của ô nhiễm. Bạn cần sử dụng các loại thực phẩm nhiều vitamin C hàng ngày. Các loại thực phẩm nhiều Vitamin C: Ớt chuông, cam, cải kale, súp lơ broccoli...

Vitamin E

Các loại dầu thực vật chứa nhiều vitamin E, chẳng hạn như dầu ô liu, và nên được sử dụng dưới dạng trộn salad thay vì chiên xào vì nhiệt độ cao sẽ làm hỏng thành phần của chúng.

EAT: Olive oil, sunflower seeds, almonds, hazelnuts, avocado

Omega-3

Các nghiên cứu đã liên kết axit béo Omega-3 để giảm viêm và ngăn ngừa oxy hóa do ô nhiễm không khí. Chúng cũng rất cần thiết cho sức khỏe của não và tim. Tuy nhiên, chúng ta thường thiếu chất này do nguồn thực phẩm thiếu đa dạng. Bạn có thể bổ sung Omega-3 từ cá thu, cá hồi, hàu, hạt flaxseeds, chia...

Beta-carotene

Beta-carotene được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ và màu cam cũng như rau xanh. Chất này sẽ được chuyển thành vitamin A trong cơ thể, có đặc tính chống viêm và chống lão hóa. Vitamin A cũng là chìa khóa cho sức khỏe sinh sản, sức khỏe của mắt và hệ thống miễn dịch hoạt động khỏe mạnh.

Hãy tích cực ăn các loại thực phẩm chứa nhiều beta-carotene như cà rốt, cải kale, bó xôi, ớt chuông vàng và đỏ, khoai lang,...

Nguồn ảnh: Canada.ca &  The NewYork Times