News

Giỏ quà Tết với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe lên ngôi

07/01/2022

Giỏ quà Tết với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Trải qua một năm nhiều biến động, khó khăn, và cả những mất mát về sức khỏe, tinh thần, nên xu hướng tiêu dùng, mua sắm của người dân cũng có nhiều thay đổi. Theo nhiều đơn vị kinh doanh, giỏ quà Tết với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp chú trọng; người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn.

Nông sản, riêu cua Đại Tây Dương... vào giỏ quà

Liên minh Nông đặc sản Việt Nam, gồm Phiên chợ Xanh tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp BSA), Trà Quế Studio và trang thương mại điện tử Foodmap.asia mới đây đã giới thiệu dự án Giỏ quà Tết 2022 với chủ đề Vững Chãi - Vàng Son.

Theo đó, giỏ quà Tết 2022 là những sản vật được lựa chọn từ hơn 200 nhà cung cấp là các nghệ nhân địa phương trên khắp các vùng miền đất nước. Nổi bật, là khô heo mắc mật của nhóm Đoàn viên Thanh niên người Tày ở Bắc Sơn, Lạng Sơn.

Giỏ quà còn có nụ quế thông được sản xuất theo phương thức canh tác vườn rừng gắn với bảo tồn khu rừng quế ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam. Món mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ cũng là một tâm điểm của sản phẩm giàu khoáng chất và thơm ngọt ngày Tết. Ở cực Nam đất nước là đặc sản bánh phồng tôm làm bằng… tôm thật do người dân thu hoạch từ vùng nước lợ ở cửa biển…

Bà Phạm Phương Thảo, CEO của hệ thống cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica cho biết, năm nay Organica vẫn chú trọng các sản phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm giúp tăng cường đề kháng cho sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Vì vậy, các hộp quà Tết gồm các sản phẩm hải sản cao cấp như cá hồi hữu cơ, cá ngừ đại dương, cá tuyết, mực ống lớn, bạch tuộc; hay các sản phẩm hàu đại dương, ốc hương, ốc móng tay, ngao hai cồi, mực khô…; các sản phẩm cấp đông sâu khác như thịt bò Kobe, tôm nõn, thịt cua tách vỏ hay riêu cua Đại Tây Dương….

Hầu hết các sản phẩm thủy hải sản được bổ sung trong năm nay, đều đáp ứng yêu cầu về khai thác tự nhiên hoặc nuôi trồng bán tự nhiên, là những sản phẩm cao cấp được làm sạch và cấp đông sâu sẵn để khi sử dụng, khách hàng chỉ cần rã đông và nấu, không phải sơ chế gì thêm.

Organica phối hợp các sản phẩm với các xu hướng ăn lành mạnh trên thế giới như phong cách ăn các món Địa Trung Hải- mix các loại hải sản, thịt với các loại dầu olive hữu cơ, lá hương thảo, lá xạ hương, chanh tươi, các loại xà lách và rượu vang hữu cơ. Hay đơn giản, đặt các món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe vào với nhau để khách chọn và tặng cho người thân như hộp quà gồm có gà ta, hộp canh bổ dưỡng táo tàu hữu cơ, kỷ tử hữu cơ, nấm đông cô khô hữu cơ.

Bà Thảo cũng cho biết, vì là một năm phải nấu nướng nhiều, nên Organica cũng ra mắt các sản phẩm ready to cook và ready to eat mang thương hiệu Okitchen. Các sản phẩm này theo tiêu chí healthy – yummy – easy (lành mạnh - ngon - bổ rẻ). Tốt cho sức khỏe, ngon miệng và dễ dàng, thuận tiện sử dụng. Các hộp quà là sự phối hợp của các sản phẩm khác nhau, để khách hàng dùng trong những ngày Tết bận rộn, chỉ cần vài phút để rã đông làm nóng và sử dụng. Có các lựa chọn như món cà ri chay, bò hầm tiêu, bò hầm các loại đậu, chả nem, bánh chưng gói bằng loại gạo nếp đặc sản và thịt heo nuôi trong vườn của Organica; các sản phẩm mứt gừng, mứt vỏ cam Vinh, hạt điều nướng gia vị, chuối sấy lát… Ngoài ra còn có 3 loại cháo dành cho em bé hoặc những người cần gồm cháo cá hồi hạt sen, cháo thịt bò bằm và heo bằm.

Các giỏ quà tặng là các loại rau củ cũng rất được người tiêu dùng quan tâm những năm trước, vì thế năm nay, Organica đã chuẩn bị đa dạng về giỏ, hộp để sẵn sàng phục vụ khách. Sẽ có những giỏ quà là những loại hành tím khô, tỏi khô hay đặc sản Cam Vinh được làm riêng cho khách chọn, bà Thảo thông tin thêm.

“Năm nay là một năm khó khăn về mọi mặt, sức khỏe bị ảnh hưởng và tinh thần cũng theo đó bị nhiều tổn thương. Tuy vậy, năm nay cũng là một năm mà mọi người ở nhà nhiều nhất, dành thời gian cho bản thân và gia đình. Organica cố gắng phát triển các sản phẩm mới nhiều hơn, để giúp khách hàng đa dạng được các bữa ăn theo hướng ngon miệng, tốt cho sức khỏe và còn phải dễ dàng chế biến”, bà Thảo nói.

Tiêu chí phát triển sản phẩm của Organica không chỉ còn là xoay quanh bữa ăn của một gia đình Việt mà là sự chăm sóc của một gia đình Việt. Vì thế việc tạo ra những hộp quà tặng năm nay còn xoay quanh những hộp quà về những sản phẩm lau chùi nhà cửa có nguồn gốc tự nhiên, bio vừa giúp giữ gìn nhà cửa sạch, hương thơm nhẹ từ các loại tinh dầu, an toàn, nước xả thải ra không ảnh hưởng đến môi trường, và không làm hại da tay người sử dụng. Organica cũng phát triển những hộp quà là những loại nước diệt khuẩn, rửa tay khô có chứng nhận hữu cơ, phù hợp với tình hình dịch bệnh cần đảm bảo 5K.

Chị Trần Thị Ngọc Mai, điều hành Bản Yên Farm (Tà Nung, Đà Lạt) – đơn vị năm đầu tiên tham gia thị trường giỏ quà tết cho biết, giỏ quà Tết Bản Yên năm nay chủ yếu là các loại nông sản sạch, Đà Lạt như dâu tươi sấy dẻo, khoai mật Tà Nung sấy gừng, gừng sấy chanh mật ong, táo sấy mật, xoài sấy dẻo, chuối laba sấy dẻo và các loại mật ong ngâm chanh đào, nấm đông trùng hạ thảo, tỏi, gừng, nghệ...

Đây là những sản phẩm nông sản sạch, bản địa, 90% là không đường, do Bản Yên farm liên kết với nông dân địa phương và kiểm tra chất lượng. Chỉ có khoai gừng, vỏ bưởi là có đường nhưng cũng là đường vàng. Ngoài ra có một số sản phẩm sấy mật ong, còn lại giữ nguyên vị tự nhiên, ngon mà không gây hại cho sức khoẻ.

Xu hướng tặng quà Tết thay đổi

Chị Phương Thảo cho rằng, xu hướng chọn sản phẩm của người tiêu dùng năm nay chắc chắn sẽ có nhiều điểm khác biệt hơn so với năm ngoái, họ sẽ chú trọng các sản phẩm healthy nhiều hơn nữa, các sản phẩm mang lại các giá trị hữu ích thiết thực như rau củ, trái cây hữu cơ, các loại nước ép, gia vị, thực phẩm tốt, bổ dưỡng cho sức khỏe. Những sản phẩm chất lượng hơn, dù có thể tiêu dùng mua sắm chung ít lại, nhưng sẽ là những sản phẩm chất lượng và gần với nhu cầu thực tế của cả gia đình.

“Dịch bệnh ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng của khách hàng đó là lựa chọn các giỏ quà mang lại giá trị thiết thực cho sức khỏe, đối với bản thân Organica cũng thấu hiểu được điều này nên đã có thêm nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch này”, chị Thảo nói.

Chị Ngọc Mai cũng cho rằng, năm vừa qua là một năm mất mát nhiều. Một năm để tất cả chúng ta thấm thía rằng sức khoẻ là điều quan trọng biết chừng nào. Vì thế điều mọi người muốn tặng nhau, chúc nhau vào năm mới, chắc chắn là về sức khoẻ. Xu hướng giỏ quà năm nay hướng về mộc mạc, tinh tế, xu thế thiên nhiên chứ không phô trương. Kiểu giỏ quả truyền thống bịch nilon cột nơ cũng được thay phần nhiều bằng giỏ kraft hoặc hộp giấy trang nhã. Nhỏ mà chất, đẹp tinh tế.

Theo bà Yến Nguyễn, nhà sáng lập Trà Quế Studio, đơn vị 6 năm liền theo đuổi sứ mệnh “khoác áo mới cho đặc sản Việt Nam", thông qua các dự án thiết kế mỹ thuật ứng dụng cho hộp quà Tết chia sẻ, có sự thay đổi tích cực theo từng năm qua về sự lên ngôi của những sản phẩm nông đặc sản làng nghề trong hành vi tặng quà Tết. Trước đây người dùng ưa chuộng rượu ngoại, bánh ngoại, hiện giờ người tặng quà đã chọn những câu chuyện dân gian, những sản phẩm có chiều sâu văn hoá và chuyện kể để làm quà.

Cũng theo bà Yến, một xu hướng thứ hai liên quan đến quà Tết năm nay, là việc trao và tặng… không tiếp xúc. Các năm trước mọi người đều mua quà và mang tặng tận tay khách quý, thì năm nay Covid-19 đã làm thay đổi việc này. Chính vì không trao tận tay được, nên một tấm thiệp với lời đề tặng trân trọng viết tay là điều mà hầu hết khách mua hàng đều quan tâm.

Bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm chương trình Phiên Chợ Xanh Tử Tế, cho hay yêu cầu của thị trường năm nay có phần khắt khe hơn vì người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, sản phẩm phải thực sự đáng đồng tiền bát gạo chứ không được hào nhoáng hay xa xỉ.

Giỏ quà Tết của siêu thị cũng thay đổi

Theo đại diện của hệ thống Saigon Co.op, điểm mới năm nay của Saigon Co.op là kịp thời bổ sung hơn 200 mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng trong mùa dịch. Những sản phẩm này có quy cách, bao bì gọn, đẹp, dễ bảo quản, phù hợp để làm quà Tết.

Chúng được chia theo 3 nhóm: thực phẩm làm đẹp, thực phẩm giảm cân và thực phẩm bổ trợ như viên sữa ong chúa, nước collagen, yến tinh chế, yến sợi trắng tinh chế, trà thảo dược nhụy hoa nghệ tây, trà thảo mộc, vitamin, viên sủi… với giá bán mỗi sản phẩm chỉ từ 200.000 đồng.

Ngoài ra, hệ thống siêu thị Saigon Co.op còn thực hiện chính sách khuyến mãi cho khoảng 2 triệu giỏ quà Tết, được gói theo yêu cầu của khách hàng và doanh nghiệp. Dịp Tết năm nay, Saigon Co.op tiếp tục thực hiện dịch vụ “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, khách hàng có thể đến một siêu thị Co.opmart, Co.opXtra bất kỳ để chọn và đặt giỏ quà, sau đó sẽ được giao giỏ quà gần như miễn phí tại 44/63 tỉnh, thành trên cả nước nơi có siêu thị Co.opmart hoạt động.

Trong khi đó, hệ thống GO!/Big C giới thiệu hơn 70 loại giỏ quà tết với nhiều loại sản phẩm từ đồ uống, bánh kẹo, trái cây nhập khẩu đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và đồ dùng gia đình. Giá từ 99.000 đồng – 3 triệu đồng/giỏ (các giỏ quà đóng gói sẵn, với các sản phẩm đặc trưng mùa Tết như: bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, chè, rượu)...