News

Meet Your Farmer Know Your Food/

17/12/2020

Meet Your Farmer Know Your Food/

Bạn có muốn biết những bó rau hữu cơ, quả cam sinh thái Nghệ An, con cua rừng Cà Mau, hạt gạo đặc sản giống lúa cổ truyền Nàng Keo - Bến Tre, hạt đậu từ bản làng của người dân tộc thiểu số Cơ Tu, Tây Giang- Quảng Nam… đang bán tại Organica đến từ đâu và nông dân làm ra những nông sản đó như thế nào không?

Bạn có muốn biết những bó rau hữu cơ, quả cam sinh thái Nghệ An, con cua rừng Cà Mau, hạt gạo đặc sản giống lúa cổ truyền Nàng Keo - Bến Tre, hạt đậu từ bản làng của người dân tộc thiểu số Cơ Tu, Tây Giang- Quảng Nam… đang bán tại Organica đến từ đâu và nông dân làm ra những nông sản đó như thế nào không? Hãy đến với chuỗi chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm” do Organica tổ chức bắt đầu từ tháng 12 này nhé.

Chị Trần Thị Tuyến, chủ vườn cam Vinh từ Nghệ An vào giao lưu với khách hàng tại TPHCM

Chị Trần Thị Tuyến, chủ vườn cam Vinh từ Nghệ An vào giao lưu với khách hàng tại TPHCM

Đây là chuỗi chương trình mà Organica đã ấp ủ từ lâu. Tại sự kiện, Organica sẽ lần lượt mời những người nông dân mà chúng tôi đang hợp tác, hỗ trợ, đồng hành để canh tác hữu cơ trên nhiều vùng miền của Việt Nam đến để gặp gỡ và giao lưu với khách hàng. Tại đây, khách hàng sẽ được lắng nghe người nông dân trực tiếp làm ra những ngọn rau, hạt lúa, con cá, con tôm, quả cam, quả chuối… kể lại hành trình chuyển từ canh tác tiện lợi sang canh tác hữu cơ. Những khó khăn gặp phải trong con đường làm nông sản sạch, việc tiếp cận thị trường, làm thế nào để tuân thủ các quy định khắt khe về chuẩn sạch và chuẩn hữu cơ.

Ngay từ khi thành lập vào năm 2012, Organica đã xác định rõ sẽ làm thực phẩm hữu cơ theo chuẩn quốc tế. Ngoài việc đầu tư trang trại để lấy chứng nhận hữu cơ của Mỹ và EU, Organica luôn quan niệm cần sự minh bạch và rõ ràng mới có thể có được niềm tin của người tiêu dùng khi mà thời điểm đó họ đang đối mặt với các vấn nạn về “thực phẩm bẩn”. Trang trại Long Thành (Đồng Nai) của Organica trở thành trang trại rau nhiệt đới đầu tiên của VN đạt chứng nhận hữu cơ của Mỹ và EU vào năm 2015, sau đó, lần lượt các trang trại ở Ba Vì, Lâm Đồng cũng đạt các chứng nhận này và duy trì cho đến nay.Bên cạnh việc lấy chứng nhận, Organica luôn chú trọng đến việc minh bạch thông tin quy trình sản xuất và sản phẩm tới khách hàng bằng các quy trình truy xuất nguồn gốc, chương trình tham quan trang trại.

Khách hàng đến gặp gỡ nông dân và mua sản phẩm tại cửa hàng Organica quận 2

Khách hàng đến gặp gỡ nông dân và mua sản phẩm tại cửa hàng Organica quận 2

Ngoài các trang trại trực tiếp đầu tư, Organica còn hợp tác với nông dân ở nhiều địa phương để hỗ trợ cùng canh tác hữu cơ bằng nhiều hình thức khác nhau như hỗ trợ vốn, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu, tiêu thụ một phần sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu… cho nhà vườn, nông dân và trang trại hợp tác. Tại mỗi trang trại này, Organica đều đặt ra tiêu chí canh tác hữu cơ, không sử dụng các hóa chất cấm như phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, trừ cỏ độc hại, không dùng giống biến đổi gene…, các trang trại phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, ghi chép để truy xuất nguồn gốc…

Không có gì thực tế và rõ ràng hơn để hiểu về nguồn gốc sản phẩm, quy trình canh tác và chất lượng sản phẩm bằng việc hỏi chính người làm ra sản phẩm đó. Chính vì vậy, ngoài việc thông tin rõ ràng trên bao bì sản phẩm, Organica đã quyết định mời những nông dân sản xuất trực tiếp tới TP.HCM để gặp gỡ người tiêu dùng.

Tại đây, nông dân có thể chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi khi làm nông nghiệp hữu cơ, những mong muốn từ các nhà tiêu thụ và khách hàng nhằm ủng hộ phong trào nông nghiệp hữu cơ quy mô nhỏ của VN trong thời gian tới.

Tại đây, người tiêu dùng có thể hỏi mọi câu hỏi về thắc mắc, băn khoăn đến quy trình canh tác, kiểm soát chất lượng sản phẩm từ đồng ruộng đến khi ra thị trường. Khách hàng cũng có thể hỏi về hành trình bước vào nông nghiệp hữu cơ của những nông dân này. Hay những người mong muốn sản xuất hữu cơ, có thể đến gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm, học hỏi cùng nhau để thị trường ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Các nông dân đang giao lưu với các phóng viên báo chí tại văn phòng Organica

Các nông dân đang giao lưu với các phóng viên báo chí tại văn phòng Organica

Các buổi “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” được Organica tổ chức công khai và thông báo rộng rãi đến cho khách hàng biết để tới tham dự. Ngoài ra, Organica cũng sẽ phát lại những câu chuyện về trao đổi giữa nông dân với khách hàng lên website, fanpage và youtube để những khách hàng chưa có điều kiện tới trực tiếp có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm đang bán tại hệ thống thực phẩm hữu cơ Organica.

Chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 12-12-2020 với sự góp mặt của các nông dân trồng cam đến từ Nghệ An, trang trại rau hữu cơ đến từ Long Thành.

Về Organica

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ được thành lập vào đầu năm 2013 với mục tiêu giúp người tiêu dùng Việt Nam có một cuộc sống khỏe mạnh hơn thông qua những loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, thực phẩm tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gene (GMO).

Thực phẩm hữu cơ Organica có chứng nhận quốc tế, hoàn hảo cho sức khỏe của mẹ và bé cũng như gia đình bạn.

Vào năm 2015, sau nhiều nỗ lực tự phát triển và sản xuất, trang trại Organica tại Long Thành, Đồng Nai đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU), trở thành trang trại rau nhiệt đới hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam. Tiếp nối sau đó, năm 2017 vườn Organica Ba Vì cũng đã được tổ chức Control Union đánh giá đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu. Organica còn sử dụng Traceverified, dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử duy nhất của Việt Nam, với mong muốn minh bạch thông tin và cam kết quá trình canh tác hữu cơ của mình với người tiêu dùng.

Ngoài các trang trại hữu cơ tự đầu tư, hiện Organica cũng đang liên kết và hỗ trợ nông dân ở nhiều địa phương chuyển đổi sang canh tác hữu cơ tiến tới lấy chứng nhận hữu cơ quốc tế để bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh các sản phẩm phát triển tại các trang trại, Organica cũng phối hợp với các đơn vị khác có chứng nhận hữu cơ để phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng VN và nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ để phân phối trong nước. Đến nay, Organica đã có gần 1.000 mặt hàng có chứng nhận hữu cơ các loại bao gồm các loại thực phẩm tươi, thực phẩm khô, các loại gia vị hữu cơ, mỹ phẩm hữu cơ, sản phẩm chăm sóc gia đình đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân làm từ bông (cotton) có chứng nhận hữu cơ quốc tế. Hiện Organica đang làm việc với các đối tác tại Mỹ và EU để đưa về VN các sản phẩm hữu cơ còn thiếu tại VN để hoàn thiện các chủng loại sản phẩm hữu cơ đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Theo cam kết từ khi mới thành lập, các cửa hàng Organica dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc.

Organica hiện đang có 5 cửa hàng tại TP. HCM, 2 cửa hàng tại Đà Nẵng và 2 cửa hàng tại Hà Nội. Hệ thống trang trại Organica và trang trại liên kết đã phát triển ổn định tại nhiều địa phương như Long Thành (Đồng Nai); Ba Vì & Cổ Loa (Hà Nội); Lạc Dương, Đơn Dương (Lâm Đồng), Bình Phước, Daknong, Daklak ... Organica cũng đã đưa vào sử dụng website thương mại điện tử tại địa chỉ WWW.ORGANICA.VN với nhiều tính năng tiện lợi cho khách hàng mua sắm trên mạng.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG ORGANICA

CỬA HÀNG TẠI TP.HỒ CHÍ MINH

130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 028 6673 3350 | 0902 686 292

54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 028 6685 0532 | 0901 81 81 84

77B Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 028 3925 2535 | 081 5433838

24 Nguyễn Quý Đức, phường An Phú, quận 2, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 028 2212 6326

60 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 028 5413 5235

CỬA HÀNG TẠI ĐÀ NẴNG

63 Nguyễn Du, Quận Hải Châu, Đà Nẵng - Tel: 0236 366 4646

94 Nguyễn Hữu Dật, quận Hải Châu, Đà Nẵng - Tel: 0236.3773939

CỬA HÀNG TẠI HÀ NỘI

5A1 Ngõ 192 Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Hà Nội - Tel: 081 882 3636

6A Lý Đạo Thành, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hà Nội - Tel: 0243 201 3235