News

“MEET OUR FARMER, KNOW YOUR FOOD”: MỐI TÌNH XUYÊN BIÊN GIỚI VÀ VƯỜN DÂU ORGANIC GIỮA LÒNG ĐÀ LẠT

18/04/2022

“MEET OUR FARMER, KNOW YOUR FOOD”: MỐI TÌNH XUYÊN BIÊN GIỚI VÀ VƯỜN DÂU ORGANIC GIỮA LÒNG ĐÀ LẠT

Như đã giới thiệu, tại chương trình “MEET OUR FARMER, KNOW YOUR FOOD” lần 2 do Organica tổ chức, chúng ta có cơ hội giao lưu với chủ sở hữu trang trại hữu cơ Max Organic – cặp đôi chồng Đức vợ Việt dành trọn tình yêu cho ngành nông nghiệp hữu cơ.

Bén duyên từ ứng dụng hẹn hò

Tình yêu có thể đến từ bất cứ đâu, giữa bất kỳ ai hay thậm chí giữa chúng ta đối với một mảnh đất, một giống cây trồng,… Mối tình giữa anh Marco và chị Huệ chắc hẳn sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người không chỉ về tình yêu mà còn về những mối duyên đặc biệt giữa chúng ta và công việc mà chúng ta chọn.

Anh Marco Kranz và chị Trần Thị Huệ, một chàng IT người Đức và cô nàng nông dân ở Việt Nam vốn là hai cá thể tưởng chừng không liên quan, ấy thế mà nhờ một ứng dụng hẹn hò họ bỗng tìm ra vô vàn điểm tương đồng. Càng trò chuyện với nhau, chị Huệ càng truyền đến anh Marco niềm cảm hứng bất tận và sự quan tâm sâu sắc đến ngành nông nghiệp ở Việt Nam.

Anh Marco và chị Huệ tại chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm” lần 2 của Organica

Marco quyết định về Việt Nam thăm Huệ sau khi cả hai chính thức quen nhau. Hít thở bầu không khí, thưởng thức nền ẩm thực phong phú và trải nghiệm sự mến khách của những người xung quanh khiến Marco càng thêm yêu quý đất nước này. Tình yêu sau cùng đơm hoa kết trái bằng một đám cưới và họ quyết định cùng nhau về Đà Lạt xây dựng tổ ấm. Thành phố cao nguyên này vốn đã rất thân thuộc với chị Huệ nhờ thời gian làm tư vấn nông nghiệp cho các công ty hạt giống của Hà Lan ở đây.

Hiện thực hóa ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ

Là một người đã có nhiều kinh nghiệm, chị Huệ hiểu rằng ngành nông nghiệp hữu cơ có rất nhiều tiềm năng không chỉ ở Việt Nam mà còn rộng khắp thế giới. Đặc biệt, chị chia sẻ thêm rằng từ khi có bầu, bản thân rất cần những sản phẩm sạch đúng nghĩa. Chị muốn con mình khi chào đời sẽ được ăn những sản phẩm sạch, chất lượng mà không phải lo lắng về nguồn gốc. Vì thế ý tưởng về một trang trại sản xuất theo phương pháp hữu cơ được nhen nhóm và thành hình rất nhanh dưới sự tâm huyết đầy chuyên môn của đôi vợ chồng.

Vốn thích ăn dâu tây nhưng không đủ tự tin khi mua dâu chưa rõ quy trình sản xuất ngoài chợ, chị Huệ đã quyết định cùng chồng chọn dâu tây là giống cây chính để trồng trọt và thử nghiệm. 

Tháng 8/2021, họ thuê được một mảnh vườn rộng 2500m2 của một nông dân Đà Lạt đang bỏ trống do dịch Covid-19. Cũng là một phần may mắn nhờ không trồng trọt trong thời gian dài, những hóa chất trong đất gần như không còn nữa. Sau khi tiếp nhận vườn, cả hai nhanh chóng tiến hành cải tạo đất và chọn cho nó cái tên đáng yêu là Max Organic – lấy từ tên cậu con trai bé bỏng của mình.

Gia đình anh Marco, chị Huệ và cậu con trai Max trong vườn rau hữu cơ Max Organic

Giống dâu mà chị Huệ chọn là dâu ngọt Hana có nguồn gốc từ Nhật Bản, được trồng trên khoảng 1000m2 đất trang trại. Phần đất còn lại trồng thêm một số loại rau như xà lách, củ cải đỏ, ớt chuông, tần ô,… Sau khoảng thời gian đầu đối mặt với nhiều khó khăn như sâu bệnh, thiệt hại sản lượng cũng như chưa kiểm soát được sự phát triển của thiên địch thì giữa tháng 12/2021, những quả dâu Hana ngọt ngào trong trang trại của chị cũng đã được thu hoạch. Ước mơ không còn nằm trong trí tưởng tượng mà đã được hiện thực hóa, những trái dâu từ trang trại Max Organic đã chính thức được đưa vào bán trong hệ thống Organica.

Bổ trợ nhau qua khó khăn

Thoạt nghe về chồng IT, vợ chuyên làm nông nghiệp chúng ta ngỡ không liên quan. Nhưng chính chuyên môn của họ đã bổ trợ nhau hoàn hảo để tạo nên trang trại hữu cơ uy tín Max Organic của ngày hôm nay.

Những quả dâu Hana ngọt ngào, tươi lành đã được thu hoạch sau khoảng thời gian đầu nhiều khó khăn

Chị Huệ thống kê tất cả thông số của cây trồng và đưa cho chồng, anh Marco vận dụng kiến thức IT của mình để thiết kế nên một khu vườn tự động hóa hoàn chỉnh bao gồm các cảm biến đo nhiệt độ, điều chỉnh độ ẩm đất, đo độ ẩm không khí trong nhà màng, đo ánh sáng,… Nhờ sự sáng tạo này, công việc trồng trọt đỡ tốn thời gian và nhân lực hơn rất nhiều. Cả hai có thể kiểm soát được hoạt động của trang trại từ xa. Đặc biệt, Marco còn thiết kế riêng một hệ thống thoát nước ngầm để nước tưới từ những khu vườn khác không ảnh hưởng đến vườn hữu cơ của anh chị, hoàn toàn ngăn chặn việc nhiễm dư lượng hóa chất vào cây trồng.

Nhắc đến phương pháp canh tác hữu cơ, bên cạnh sự sáng tạo trong công nghệ của anh Marco, chúng ta không thể quên bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của chị Huệ để tạo nên một trang trại không thuốc và phân bón hóa học. Trước sự tấn công của sâu bọ, côn trùng vào vườn dâu ngọt, chị Huệ đã kiên trì bắt sâu bằng tay và bình tĩnh đợi tới lúc thiên địch thích nghi với môi trường mới. Phải sau 3-4 tuần đầu, khu vườn mới đi vào trạng thái ổn định, cân bằng giữa thiên địch với côn trùng gây hại.

Có thể nói, Max Organic hiện tại là một trang trại hiếm hoi được công nhận hoàn toàn sử dụng phương pháp canh tác, trồng trọt hữu cơ.

Lan tỏa năng lượng xanh

Ở thời điểm này Max Organic chỉ còn cần thêm một thời gian để hoàn tất thủ tục chứng nhận, còn lại tất cả các chỉ tiêu đều đã đạt chuẩn hữu cơ châu Âu. Các bạn có thể tìm mua dâu tây và các loại rau củ ngọt lành khác của Max Organic trên hệ thống Organica.

Không chỉ giới thiệu, cung cấp những sản phẩm xanh – sạch đạt chuẩn, Organica thông qua chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm” còn muốn lan tỏa thông điệp tích cực về lối sống xanh, về tình yêu dịu dàng chúng ta có thể dành cho nhau về cho từng mảnh đất, về tư duy hiện đại góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà không hề bỏ quên giá trị cốt lõi.

Chị Huệ và anh Marco sắp tới đây sẽ mở rộng thêm quy mô của trang trại hữu cơ. Hãy cùng Organica chúc anh chị thành công và hẹn gặp cặp đôi này vào những vụ mùa mới nhé!