News

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

09/03/2020

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? Điều này phụ thuộc vào thể trạng mỗi người, loại nước ép sử dụng, cách chế biến và số lượng uống là bao nhiêu...

Không chỉ bổ sung nước, nước ép trái cây còn cung cấp hàm lượng lớn các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện làn da và hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn uống bao nhiêu nước ép cũng được, uống loại nào cũng tốt? Để thói quen uống nước ép trái cây mỗi ngày tốt cho sức khỏe, bạn cần tuân thủ các yếu tố sau:

1/ Chọn loại nước ép trái cây ít đường

Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không phụ thuộc phần nhiều vào loại nước ép mà mỗi người lựa chọn. Thay vì uống theo sở thích hoàn toàn thì bạn cần cân bằng giữa sở thích, thể trạng và lợi ích mà nước ép mang đến cho sức khỏe. Cụ thể đối với người bị tiểu đường, tùy từng tình trạng bệnh mà bạn có thể sử dụng nước ép hay không, do đó, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đối với người bình thường, có thể uống nhiều loại nước ép khác nhau, tuy nhiên nên ưu tiên những loại nước ép trái cây ít đường nhưng vẫn giàu vitamin, các chất chống oxy hóa như:

  • Nước ép lựu
  • Nước ép táo
  • Nước ép nho đỏ
  • Nước ép cam, bưởi
  • Nước ép ổi

Nếu đó là nước ép đóng chai thì nên chọn nước ép không thêm đường hay bất cứ chất bảo quản. Hẳn sẽ khá khó khăn để bạn biết được loại nước ép đóng chai nào không thêm đường hóa học. Do đó, giải pháp tốt nhất cho nước ép đóng chai là dòng hữu cơ vì chúng không chứa đường hóa học và chất bảo quản.

2/ Nên chọn trái cây hữu cơ

Mục đích chính của nước ép trái cây là để cải thiện tình trạng sức khỏe. Vậy nên, chất lượng trái cây đóng vai trò tiên quyết quyết định việc bạn uống nước ép mỗi ngày có tốt không? Nhất là trước tình trạng trái cây tồn dư hóa chất, kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng đang bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay, sử dụng các loại trái cây này càng nhiều thì nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm càng cao.

Lời khuyên là các bạn nên tìm mua các loại trái cây tươi, sạch có nguồn gốc rõ ràng để làm nước ép, tốt hơn hết nên ưu tiên trái cây hữu cơ - dòng trái cây không có sự can thiệp của hóa chất, canh tác thuần tự nhiên dưới sự kiểm định của các tổ chức hữu cơ hàng đầu (USDA, EU).

3/ Cẩn thận với công đoạn chế biến

Sau khi đã chọn được loại trái cây vừa tươi, vừa đảm bảo an toàn sẽ đến khâu ép trái cây lấy nước để dùng hằng ngày. Nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên, so với nước ép đóng chai, nước ép tươi dễ xảy ra nguy cơ nhiễm khuẩn nếu bạn không biết cách ép.

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch trái cây, ngâm với nước muối loãng, sau đó gọt vỏ (nếu trái cây hữu cơ thì không cần công đoạn này) đối với những loại trái cần gọt vỏ. Trước khi cho vào máy ép, đừng quên vệ sinh máy ép sạch sẽ. Ly, khay đựng nước ép cũng cần được rửa sạch, để ráo, tiệt trùng (nhất là nếu đối tượng sử dụng là trẻ em). Nước ép chỉ nên ép vừa đủ dùng trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon vừa tránh công đoạn bảo quản làm mất đi dinh dưỡng của nước ép. Lưu ý, không nên thêm đường vào nước ép.

4/ Uống nước ép trái cây bao nhiêu ml mỗi ngày là đủ?

Uống nước ép mỗi ngày có tốt không? Điều này thực sự tốt nếu bạn uống với lượng vừa đủ, không lạm dụng. Cụ thể, để tránh cơ thể nạp nhiều đường thì mỗi ngày, mỗi người chỉ nên uống từ 150ml -200ml nước ép trái cây (với các loại nước ép nhiều đường thì nên cắt giảm).

Nên uống nước ép nguyên chất không thêm đường. Thời điểm uống nước ép tốt là trước bữa ăn từ 20-30 phút, tuy nhiên tránh uống khi cơ thể quá đói, một số nước ép có acid không tốt cho dạ dày của bạn lúc này.

5/ Nước ép không thay thế trái cây, rau củ nguyên trái

Nhiều người nhầm tưởng nếu đã uống nước ép trái cây thì không cần ăn trái cây, nếu uống nước ép rau củ thì không cần ăn rau củ thêm. Điều này hoàn toàn sai lầm vì về cơ bản cơ thể của chúng ta cần nạp thêm nhiều chất xơ cho quá trình trao đổi chất, trong khi đó nước ép trái cây, rau củ không phải là thức uống giàu chất xơ. Vậy nên, bên cạnh uống nước ép, mọi người cũng đừng quên bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày nhé.

Tóm lại, uống nước ép trái cây có tốt hay không sẽ dựa vào loại trái cây mà bạn lựa chọn có đảm bảo an toàn? Cách thức chế biến có đảm bảo vệ sinh không? Uống bao nhiêu ml mỗi ngày? Hy vọng với những chia sẻ trên của Organica đã phần nào giúp các bạn biết cách uống nước ép trái cây tốt cho sức khỏe.