News

What Is Inflammation?

13/03/2023

What Is Inflammation?

Chứng viêm thường xem là có hại và là dấu hiệu của sức khỏe kém. Tuy nhiên, chứng viêm cũng đóng một vai trò tích cực trong cơ thể chúng ta. Kiểm soát mức độ viêm trong cơ thể là chìa khóa để cải thiện và rút ngắn thời gian phục hồi của bạn

Viêm là gì?

Viêm là một phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch được thiết kế để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Viêm xảy ra khi các tế bào bạch cầu chiến đấu để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, ví dụ như nhiễm trùng vì vi khuẩn hoặc vi-rút. Viêm cũng có thể xảy ra khi cơ thể bị thương, ví dụ như bị căng cơ khi hoạt động thể thao, cơ bị đau, sưng và viêm.

Trên thực tế, chúng ta cần tình trạng viêm ngắn hạn hoặc cấp tính để hoạt động nhằm chống lại các dị vật và chữa lành cơ thể. Những "kẻ xâm lược" từ bên ngoài bao gồm mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút có hại); các vật thể như mảnh vụn, khí bụi; và các hợp chất như hóa chất và chất độc. Nói chung, những kẻ xâm lược từ bên ngoài này được gọi là kháng nguyên.

Các loại viêm

Tình trạng viêm của cơ thể có thể chia thành viêm cấp tính và viêm mãn tính

Viêm cấp tính

Viêm cấp tính  là phản ứng miễn dịch thường chỉ kéo dài vài ngày và có lợi cho việc chữa lành, giúp cơ thể tấn công vi khuẩn và các chất lạ khác trong cơ thể. Một khi cơ thể đã lành lại, tình trạng viêm giảm dần. 

Viêm cấp tính có thể chuyển sang viêm mãn tính. Phản ứng chủ yếu trong viêm cấp tính là phản ứng rỉ ngoài ra thường có phản ứng hư biến, nếu nhẹ là các tổn thương thoái hoá còn nặng có thể là các tổn thương hoại tử của tế bào và tổ chức.

Ví dụ về các tình trạng gây viêm cấp tính bao gồm:

  • Viêm phế quản cấp tính , gây viêm đường dẫn khí đưa không khí đến phổi 1
  • Móng chân mọc ngược bị nhiễm trùng
  • Đau họng liên quan đến cảm cúm
  • Viêm da bao gồm các tình trạng da như viêm da tiếp xúc, chẳng hạn như do cây thường xuân độc hoặc niken. Nó có xu hướng cấp tính và tự giới hạn.
  • Chấn thương thể chất
  • Viêm xoang , có thể gây viêm ngắn hạn ở màng mũi và các xoang xung quanh (thường là kết quả của nhiễm vi-rút)
  • Vết cắt và trầy xước da

Viêm mãn tính

Viêm mãn tính có nghĩa là hệ thống miễn dịch  hoạt động quá mức, gây ra những tác động bất lợi. Trong các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch tấn công cơ thể liên tục. Các mô khỏe mạnh liên tục bị phá hủy và không có bất kỳ cơ hội nào cho phần còn lại của quá trình chữa lành diễn ra.

Ngoài ra, còn có thể gặp ở những người nhiễm bụi trong đó chứa các thể silic sẽ dẫn đến viêm phổi mạn tính do silic và bệnh này không rõ giai đoạn cấp tính.

Một số tình trạng viêm mãn tính bao gồm:

  • Viêm khớp , bao gồm một nhóm các tình trạng được phân biệt bởi tình trạng viêm khớp và mô (bao gồm viêm khớp dạng thấp , lupus và viêm khớp vẩy nến )
  • Hen suyễn , gây viêm trong đường dẫn khí mang oxy đến phổi. Tình trạng viêm nhiễm khiến các đường dẫn khí này bị thu hẹp và việc thở trở nên khó khăn.
  • Viêm nha chu , gây viêm nướu và các cấu trúc nâng đỡ răng khác. Nó được gây ra bởi vi khuẩn gây ra bởi tình trạng viêm cục bộ.
  • Bệnh viêm ruột (IBD), giống như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng , gây ra các dấu hiệu viêm ở ruột (đường tiêu hóa)
  • Bệnh chàm là do viêm da mãn tính gây phát ban đỏ, ngứa ở những vùng da uốn cong (chẳng hạn như bên trong khuỷu tay và phía sau đầu gối)

Chế độ ăn uống như thế nào sẽ tránh viêm mãn tính

Chế độ ăn uống lành mạnh cho phép cơ thể chúng ta thực hiện quá trình viêm ban đầu, hữu ích, nhưng ngăn chặn tình trạng viêm hoạt động quá mức hoặc lâu dài.

cách trị chứng viêm

  • Đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường
  • Rượu bia
  • Carbohydrate tinh chế như mì ống và bánh mì trắng
  • Đồ chiên
  • Thịt đỏ và thịt chế biến

Chúng ta nên bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khoẻ như rau lá xanh ( cải xoăn, rau bina), cà chua, táo, việt quất, nghệ, chất béo và dầu lành mạnh từ các loại hạt, cá và dầu ô liu.

Điều tuyệt vời về chế độ ăn kiêng chống viêm là chúng lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng. Chúng không ngăn cản hệ thống miễn dịch hỗ trợ quá trình chữa bệnh, nhưng chúng có thể hạn chế tình trạng viêm nhiễm kéo dài và quá mức. Khi được sử dụng trong quá trình phục hồi hoặc trong trường hợp viêm mãn tính, những gợi ý về chế độ ăn uống này có thể rút ngắn và cải thiện quá trình phục hồi cũng như hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào dược phẩm.

Khó có thể tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm, nhưng tin tốt là những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm đang diễn ra, và không bao giờ quá muộn để bắt đầu. Điều tuyệt vời hơn nữa là nâng cấp và thay đổi thực phẩm bạn ăn là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để thực hiện điều này. Hãy chọn thực phẩm hữu cơ và các thực phẩm tự nhiên, được chọn lọc bởi Organica nhé ạ.