Tin tức

3 nguy hiểm chị em phải đối mặt khi dùng băng vệ sinh quá lâu

21/02/2020

3 nguy hiểm chị em phải đối mặt khi dùng băng vệ sinh quá lâu

Thói quen dùng băng vệ sinh quá lâu khiến chị em phải đối mặt với các nguy hiểm cho vùng kín, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Dưới đây là 3 vấn đề điển hình nhất có thể xảy ra với vùng kín khi dùng băng vệ sinh quá lâu. Đồng thời sẽ là những hướng dẫn giúp chị em bảo vệ bản thân tốt hơn khi dùng băng vệ sinh, tuyệt đối đừng bỏ qua nhé!

1/ 3 nguy hiểm điển hình chị em phải đối mặt khi dùng băng vệ sinh quá lâu.

Băng vệ sinh được xem là “cứu cánh” của các chị em trong những ngày “đèn đỏ” hoặc sau khi sinh nở, sau khi phẫu thuật âm đạo… Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách, điển hình như dùng quá lâu không thay sẽ khiến vùng da nhạy cảm của chị em phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, trong đó tiêu biểu có thể kể đến các vấn đề sau:

Hăm da, kích ứng, mẩn đỏ, ngứa, hôi…

Nếu dùng băng vệ sinh quá lâu không thay, đây sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, từ đó gây ra ngứa ngáy, mẩn đỏ, mùi hôi cho vùng kín. Chưa kể, việc để băng vệ sinh quá lâu, bề mặt da vùng kín cọ xát với băng vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng hăm đỏ, càng tệ hơn khi chị em sử dụng các dòng băng vệ sinh kém chất lượng có chứa hóa chất gây kích ứng.

Viêm nhiễm phụ khoa

Khi vi khuẩn gặp môi trường lý tưởng để sinh sôi, chúng sẽ tấn công vào bên trong, gây ra các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, nếu băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng, tồn tại sẵn vi khuẩn trong quá trình sản xuất thì nguy cơ viêm nhiễm sẽ càng cao hơn. 

Hội chứng sốc độc (TSS)

TSS là hội chứng sốc độc có tỷ lệ cao nhất khi chị em sử dụng tampon. Cụ thể, khi dùng tampon lâu, vi khuẩn tích tụ, sinh sôi, đặc biệt là Staph và Strep, khi âm đạo bị trầy xước, chúng sẽ tấn công âm đạo, đi sâu vào trong khiến toàn bộ cơ thể nhiễm độc, có thể dẫn đến tử vong (đã có trường hợp tử vong do TSS). Biểu hiện của hội chứng gồm sốt cao, tụt huyết áp nhanh, nôn mửa, tiêu chảy, mắt sưng đỏ, suy thận, suy hô hấp…

>>> Tham khảo thêm: Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng không phải ai cũng biết

2/ Dùng băng vệ sinh bao lâu thì thay 1 lần?

Để tránh các nguy hiểm kể trên cho vùng kín, chị em cần tránh dùng băng vệ sinh quá lâu, thay vào đó cần thay thường xuyên, từ 4-5h/lần, ngay cả khi lượng kinh ít (áp dụng cho cả băng vệ sinh miếng và tampon). Ngoài ra, chị em cũng cần nắm những lưu ý sau khi lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh:

Tránh sử dụng băng vệ sinh có mùi thơm

Dĩ nhiên, mùi thơm sẽ khiến chị em cảm thấy bớt tự ti hơn. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều là hóa chất tạo mùi dễ gây kích ứng cho vùng kín, càng tệ hơn nếu băng vệ sinh không có nguồn gốc rõ ràng, kém chất lượng có thể chứa các hóa chất độc hại như benzen, este… nguy hiểm cho “cô bé”.

Vậy nên, chị em cần chú ý mua băng vệ sinh của hãng uy tín, tránh mùi hoặc tốt nhất là sử dụng băng vệ sinh hữu cơ để đảm bảo an toàn cao nhất cho vùng da nhạy cảm. 

Rửa tay sạch trước và sau khi thay băng

Bạn biết đấy, tay chứa hàng ngàn vi khuẩn. Vậy nên để chúng không bám vào băng, tốt nhất bạn cần rửa tay trước khi thay băng bằng xà phòng diệt khuẩn. Đồng thời để giúp tay sạch và không có mùi, chị em cũng đừng quên rửa tay sau khi thay băng nhé. Thói quen này sẽ hạn chế tình trạng viêm nhiễm cho “cô bé” của bạn.

Sử dụng dòng băng vệ sinh hằng ngày khi lượng kinh ít

Vào những ngày cuối của kỳ kinh, lượng kinh thường rất ít, thậm chí một số chị em còn rơi vào tình trạng rong kinh. Lúc này, chị em nên ưu tiên sử dụng các miếng băng vệ sinh mỏng dùng hằng ngày.

Điều này thực sự hữu ích vì nếu sử dụng miếng băng dày bạn sẽ cực kỳ lười thay băng, chưa kể dòng băng vệ sinh mỏng chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, lưu ý, tuyệt đối không nên lạm dụng băng vệ sinh hằng ngày nhé!

Bảo quản băng vệ sinh ở nơi khô thoáng

Rất nhiều chị em có thói quen để băng vệ sinh ở trong phòng tắm, điều này thực sự không tốt vì môi trường ẩm ướt của phòng tắm là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập vào băng vệ sinh, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho vùng kín. Chưa kể, BVS ẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng băng. Vậy nên, tốt nhất chị em nên bảo quản BVS ở nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng từng nào thì lấy ra từng đó.

Cẩn thận với tampon

Mặc dù tampon mang đến sự tiện lợi cho chị em nhiều hơn băng vệ sinh dạng miếng, nhất là vào những ngày lượng kinh ra nhiều. Tuy nhiên tampon khó sử dụng hơn và nguy cơ khiến chị em mắc chứng sốc độc TSS cũng cao hơn. Đặc biệt, đối với tampon trường hợp dùng băng vệ sinh quá lâu xảy ra nhiều hơn vì chúng nằm bên trong, rất nhiều chị em hay quên tháo nó ra. 

Hạn chế dùng băng vệ sinh khi không cần thiết

Băng vệ sinh thường dùng trong những ngày “đèn đỏ”, sau khi mổ, sinh hoặc phá thai… Ngoài ra, chị em không nên lạm dụng băng vệ sinh, đặc biệt là băng vệ sinh hằng ngày (vì chúng tiện lợi, tạo cảm giác sạch sẽ cho vùng kín).

Bởi dĩ, sau những ngày đèn đỏ, âm đạo của chị em thường khô thoáng, việc sử dụng băng vệ sinh là điều không cần thiết, thậm chí chúng còn khiến âm đạo bạn khô hơn hoặc nếu ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Tóm lại, chị em không nên dùng băng vệ sinh quá lâu, nên thay băng từ 4-5h/lần ngay cả khi lượng kinh không nhiều. Ngoài ra, chị em cũng đừng quên lựa chọn cho mình dòng băng vệ sinh an toàn, không kích ứng như băng vệ sinh hữu cơ, cũng như trang bị các kiến thức cần thiết để bảo vệ cho vùng kín nhé.

>>> Tham khảo chi tiết: Băng vệ sinh hữu cơ được làm từ 100% sợi bông nguyên chất được chứng nhận hữu cơ, chị em sẽ cảm thấy cực kỳ dễ chịu, thoải mái, không ẩm ướt hay bí bách