Tin tức

5 điểm cần lưu ý khi mua băng vệ sinh dành cho da nhạy cảm

24/03/2020

5 điểm cần lưu ý khi mua băng vệ sinh dành cho da nhạy cảm

Băng vệ sinh dành cho da nhạy cảm có những tiêu chí lựa chọn riêng giúp “vùng kín” không mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu hay tiềm ẩn nguy cơ mắc các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

1/ Mua băng vệ sinh dành cho da nhạy cảm cần chú ý những đặc điểm nào?

Có nhiều nguyên nhân khiến “vùng kín” của chị em mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Trong đó chọn sai băng vệ sinh (BVS) là nguyên nhân thường thấy, đặc biệt là đối với những chị em thuộc tuýp da nhạy cảm.

Nếu đang băn khoăn không biết băng vệ sinh nào mới thực sự giúp vùng kín nhạy cảm của mình trở nên dễ chịu, thoải mái vào những ngày “đèn đỏ” thì đừng bỏ qua những đặc điểm sau khi chọn băng vệ sinh.

Chất liệu là gì?

Bề mặt BVS là nơi tiếp xúc trực tiếp với vùng kín. Chính vì vậy, chất liệu là yếu tố đầu tiên mà chị em cần xem xét khi lựa chọn BVS, nhất là đối với làn da nhạy cảm.

Hiện nay trên thị trường, BVS đều được làm từ sợi tổng hợp vẫn là loại phổ biến nhất. Bạn có thể dễ dàng đọc thành phần trên bao bì sản phẩm hoặc tiền hành đốt sẽ thấy khói đen và chất cặn cô đặc lại như nhựa… Đối với da nhạy cảm, sợi tổng hợp không phải là chất liệu lý tưởng, chúng dễ gây kích ứng.

Đối với da vùng kín thì BVS làm từ bông tự nhiên là lựa chọn lý tưởng nhất, đặc biệt là với những người thuộc tuýp da nhạy cảm. Bông tự nhiên có độ thông thoáng, không gây nóng, đặc biệt chúng không bị tơi như các chất liệu khác, không dính vào da gây kích ứng trong quá trình sử dụng. Do đó, tiêu chí đầu tiên là bạn nên chọn BVS làm từ bông tự nhiên nhé!

Không chứa hóa chất

Hóa chất là “kẻ thù” truyền kiếp của da nhạy cảm. Trong khi đó, phần lớn các BVS hiện nay, đặc biệt là dòng giá rẻ chứa rất nhiều hóa chất, thậm chí nhiều trường hợp phát hiện có dioxin - chất gây ung thư và một số chất gây rối loạn nội tiết tố. Do đó, yếu tố thứ 2 cực kỳ quan trong khi tìm mua BVS đó chính là không chứa hóa chất, bao gồm hóa chất trong chất liệu (bông thông thường khi trồng thường sử dụng hóa chất như thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc diệt cỏ…) và hóa chất trong quá trình sản xuất, xử lý sản phẩm. 

Không nhựa

Bạn có biết, BVS thông thường được làm từ 90% là nhựa (1 miếng BVS tương đương 4 túi nhựa), số khác bên trong là bông nhưng bên ngoài được bọc một lớp lót bằng nhựa… Với độ ẩm cao, dễ gây nóng, những dòng BVS chứa nhựa có thể dễ dàng gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm. Vậy nên, tốt nhất chị em nên hạn chế sử dụng BVS chứa nhựa, đặc biệt là chị em sở hữu làn da nhạy cảm.

Không mùi

BVS thường có nhiều mùi để giúp chị em dấu đi mùi khó chịu vào ngày hành kinh. Tuy nhiên, chất tạo mùi lại chính là nguyên nhân gây kích ứng cho da nhạy cảm, thậm chí là với những chị em không sở hữu làn da nhạy cảm. Vậy nên, đối với BVS, chị em nên ưu tiên các sản phẩm không mùi hoặc mùi nhẹ, mùi tự nhiên không chứa chất tạo mùi.

Không clo tẩy trắng

Để làm sạch BVS, nhiều cơ sở sử dụng clo để tẩy trắng. Tuy nhiên clo lại là nguyên nhân gây kích ứng cho da. Vậy nên, đối với da nhạy cảm, sản phẩm BVS được tẩy trắng bằng clo không được khuyến khích.

Tham khảo BVS số 1 dành cho da nhạy cảm

2/ Thói quen giúp giảm kích ứng, mẩn ngứa “vùng kín” chị em cần biết.

Ngoài việc nắm các tiêu chí trên để lựa chọn được dòng BVS phù hợp, an toàn dành cho da nhạy cảm thì chị em cũng cần lưu ý đến thói quen sử dụng băng vệ sinh, bởi sử dụng BVS sai cách cũng là nguyên nhân khiến da “vùng kín” dễ bị kích ứng. Cụ thể, chị em cần nắm những lưu ý sau:

Thay băng vệ sinh thường xuyên

BVS tốt hay không tốt khi sử dụng quá lâu cũng sẽ tiềm ẩn mối nguy hại cho vùng kín, thậm chí là gây ra các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do đó, chị em cần ghi nhớ, mỗi miếng BVS chỉ dùng từ 3-4 tiếng, ngay cả khi lượng kinh không nhiều, chị em cũng cần thay BVS thường xuyên.

Hạn chế sử dụng quần bó sát

Mặc quần lót hoặc quần ngoài bó sát cũng là nguyên nhân gây kích ứng vùng kín, nhất là trong những ngày hành kinh. Tốt nhất chị em nên chọn các trang phục làm bằng cotton và ưu tiên sản phẩm rộng, thoáng mát.

Vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ

Ngày kinh, âm đạo thường ẩm ướt, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây ra nhiều mầm bệnh. Do đó, đừng quên vệ sinh thường xuyên vùng kín vào những ngày “đèn đỏ”. Lưu ý, đối với ngày thường, chị em nên hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh chứa hóa chất, cách tốt nhất là sử dụng nước ấm rửa sạch hoặc chọn lựa chọn dòng dung dịch vệ sinh hữu cơ dành cho da nhạy cảm.

Không sử dụng xà phòng cho vùng kín

Xà phòng là “khắc tinh” của da nhạy cảm, da vùng kín. Chúng khiến da khô, dễ kích ứng. Vậy nên khi vệ sinh “cô bé”, chị em tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có chứa xà phòng, nhất là vùng da nhạy cảm.

Đổi BVS ngay khi bị kích ứng

Nếu vùng kín bị kích ứng sau khi dùng BVS rất có thể nguyên nhân xuất phát từ chất lượng BVS. Do đó, chị em cần đổi BVS ngay sau khi có dấu hiệu kích ứng, nếu tình trạng này vẫn xảy ra với dòng BVS khác thì cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sớm nhất.

“Vùng kín” vốn đã nhạy cảm, với những chị em thuộc tuýp da nhạy cảm thì ngày “đèn đỏ” càng trở nên khổ sở hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách lựa chọn băng vệ sinh dành cho da nhạy cảm, sử dụng BVS đúng cách cũng như chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì chắc chắn tình trạng ngứa, mẩn đỏ “cô bé” sẽ không còn xảy ra. Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào giúp chị em lựa chọn và sử dụng BVS đúng cách, nhất là với các cô nàng có vùng da “đỏng đảnh”.

>>> Tham khảo chi tiết: Băng vệ sinh hữu cơ Natracare được làm từ 100% sợi bông nguyên chất được chứng nhận hữu cơ, chị em sẽ cảm thấy cực kỳ dễ chịu, thoải mái, không ẩm ướt hay bí bách