Tin tức

9 thói quen xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

30/11/2020

9 thói quen xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nguyên nhân lại bắt nguồn từ chính những thói quen xấu hằng ngày mà nhiều người trẻ đang mắc phải nhưng không hề hay biết.

Uống nhiều thức uống ngọt

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay lạm dụng nước ngọt, nước trái cây, trà sữa… những thức uống có lượng đường cực kỳ cao. Các chuyên gia cho rằng thực tế các loại nước ngọt công nghiệp gần như không có giá trị dinh dưỡng và không tạo cảm giác no, nó chỉ giúp bạn giải khát đồng thời nạp vào cơ thể lượng đường lớn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giải pháp: Nếu bạn là fan nước ngọt, trà sữa thì nên cắt giảm, thay thế bằng các loại nước ép, trà xanh, đồng thời tốt nhất nên uống nhiều nước lọc.

Ăn nhiều tinh bột

Tinh bột là nhóm chất chính mà cơ thể chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày, tuy nhiên nếu tinh bột vượt mức cho phép sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao đột khiến, khiến cơ thể tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Giải pháp: Ăn tinh bột vừa đủ, hạn chế ăn quá nhiều. Nên chuyển từ bánh mì trắng sang bánh mì ngũ cốc sẽ tốt hơn. Một số thực phẩm thay thế tinh bột lành mạnh như gạo lứt, yến mạch, diêm mạch, kiều mạch...

>>> Tham khảo thêm: Nên ăn gì thay cơm trắng để tốt cho người bệnh tiểu đường và đang giảm cân?

Bỏ bữa sáng

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc bỏ bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân khi cơ thể bị đói sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền làm gián đoạn lượng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Giải pháp: Thay vì nhịn đói bạn nên ăn một bữa đơn giản nhanh gọn lẹ nhưng vẫn dinh dưỡng đủ với trứng, quả bơ và một ít loại hạt hay trái cây, ăn sáng với cách này giúp bạn ăn ít lại vào bữa trưa.

Ăn ít rau củ quả

Chế độ ăn mỗi ngày là yếu tố quyết định không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Một chế độ ăn ít rau củ quả không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có rất nhiều loại rau xanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cân hiệu quả ví dụ như rau bó xôi (bina), cà chua và bông cải xanh. 

Giải pháp: Bổ sung rau xanh vào thực đơn hằng ngày bằng các món như salad, sup, canh, rau luộc chấm kho quẹt, rau xào, nộm… Nếu không thích rau, hãy thử với từng ít một, kẹp chúng vào sandwich chẳng hạn.

Không hoặc ít ăn cá

Rất nhiều người chỉ thích ăn thịt, rất ít, thậm chí là không ăn cá. Thói quen xấu này không chỉ khiến cơ thể bạn mất đi một lượng axit béo omega-3 dồi dào tốt cho tim mạch và não bộ mà bên cạnh đó việc lười ăn cá, thay vào đó là thịt, tinh bột sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Giải pháp: Cố gắng duy trì đều đặn ít nhất 2 bữa cá /tuần, ưu tiên các loại cá tốt cho sức khỏe như cá hồi, cá ngừ, cá thu…

Ăn đêm nhiều

Ăn đêm nhiều không chỉ khiến bạn nhanh lên cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giải pháp: Nên duy trì chế độ ăn 3 bữa đều đặn, đúng giờ mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh ăn đêm. Nếu đói nên chọn các món ăn nhẹ như các loại hạt, trái cây kết hợp sữa chua.

Lo lắng, trầm cảm

Trầm cảm ngày một nhiều khi nhịp sống càng hiện đại. Nhiều người không biết rằng mình đang bị trầm cảm và càng không biết rằng trầm cảm, lo lắng nhiều khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giải pháp: Hãy xây dựng, sắp xếp cho mình chế độ làm việc, nghỉ ngơi, học tập, công việc gia đình, vui chơi cân đối. Đừng để bản thân bị áp lực quá nhiều và kéo dài.

Thức khuya

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn ngủ ít hơn 6h mỗi ngày sẽ phá vỡ hormone kiểm soát lượng đường trong máu và tạo ra cảm giác đói dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giải pháp: Dậy sớm thay vì ngủ muộn là cách hiệu quả để bạn giải quyết vấn đề công việc, học tập trong 1 ngày dài. Đôi khi bạn ngủ muộn vì trong ngày không tập trung xử lý hết công việc để tồn đến tối.

Ăn uống theo cảm xúc

Khi buồn bạn ăn nhiều, vui bạn cũng ăn nhiều, đặc biệt là những lúc như thế này  bạn lại cho cơ thể thỏa mãn nhu cầu, ví dụ như uống trà sữa, ăn đồ tinh bột nhiều. Cảm xúc quyết định đến thực đơn mỗi bữa khá nhiều. Điều này sẽ khiến bạn khó kiểm soát được cân nặng cũng như các căn bệnh mắc phải, ví dụ nhu tiểu đường.

Giải pháp: Nên xây dựng sẵn chế độ ăn hằng ngày khoa học, đôi khi bạn có thể chiều cho bản thân ăn ít đồ ngọt, tinh bột nhưng đừng để cảm xúc chi phối quá nhiều.

Bệnh tật thường bắt nguồn từ chế độ ăn uống và sinh hoạt của mỗi người, nhất là với bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chớ coi thường những thói quen nhỏ cả nhà nhé.