Tin tức

[Bạn có biết] Tại sao người Nhật lại có tuổi thọ cao nhất thế giới?

26/08/2021

[Bạn có biết] Tại sao người Nhật lại có tuổi thọ cao nhất thế giới?

Chăm chỉ thể thao, ăn uống điều độ và quan trọng nguồn gốc thực phẩm là những cách giúp người Nhật Bản có được sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ.

Tuổi thọ đáng mơ ước của người Nhật

Nhật Bản luôn được thế giới biết đến là quốc gia dân số già và có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo thống kê gần nhất của WHO năm 2018, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 84, 2 năm, trong đó phụ nữ là 87,1 tuổi và nam giới là 81,1 tuổi.

Nhiều người thắc mắc, tại sao người Nhật lại có tuổi thọ cao như thế? Có bí quyết gì để chia sẻ hay lối sống nào đáng học hỏi hay không? Câu là lời là có! Dưới đây là 6 thói quen sống lâu của người Nhật.

6 thói quen giúp sống lâu của người Nhật

Chế độ dinh dưỡng thanh đạm và điều độ

Chắc hẳn ai đã từng đến thăm đất nước mặt trời mọc cũng sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thanh đạm trong của người Nhật, kể cả trong sinh hoạt lẫn ẩm thực.

Thực đơn của người Nhật đa số là các loại thực phẩm ít béo như cá, đậu nành, rau, gừng và trà xanh,... chế biến ra những món ăn ít muối và có hàm lượng protein cao. Cấu trúc bữa ăn này giúp họ tránh nguy cơ gặp chứng đột quỵ.

Ngoài ra, sự thanh đạm còn thể hiện qua cách họ chế biến món ăn, ví dụ như kim chi. Cách người Nhật làm kim chi cũng rất khác, ít muối hơn, thời gian lên men ngắn hơn, vị nhẹ hơn, từ đó rất tốt cho hệ tiêu hóa. Người Nhật rất quan tâm đến lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn, họ không ăn quá nhiều hoặc quá no, ăn uống điều độ và không bỏ bữa.

Thực đơn giảm thịt đỏ, tăng cường hải sản và các loại đậu

Thịt đỏ là một trong những nguyên nhân gây ra các loại bệnh ung thư, điển hình là ung thư ruột thừa nếu ăn quá nhiều. Và tất nhiên, khẩu phần ăn của người Nhật chứa rất ít thịt đỏ. Để bù đắp lượng protein thiếu hụt trong thịt đỏ, người Nhật ăn nhiều hải sản và các loại đậu. Các món thịt từ hải sản rất quen thuộc đối với họ, gần như có trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

Hải sản, đặc biệt là thịt cá rất giàu axit béo không bão hòa, chúng có khả năng ngừa hình thành các cục máu đông, có lợi cho việc ngăn ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và lão hóa não bộ. Các loại thực phẩm khác như rong biển, tảo bẹ hay các loại hải sản khác cũng có những tác dụng tốt trên.

Ngoài ra, người Nhật Bản rất thích ăn đậu nành và đây gần như là truyền thống của họ. Đậu nành chứa nhiều chất xơ, chống chống lão hóa, tốt cho tim mạch.

>>> Tham khảo: Phương pháp thực dưỡng Ohsawa của người Nhật

Thói quen nhai kĩ, chia nhỏ các bữa ăn

Người Nhật ăn uống khá chậm rãi và họ nhai rất kỹ thức ăn. Kiến thức khi ăn cần phải nhai và nuốt chậm mới có lợi cho cơ thể đã được bao lớp người Nhật giáo dục cho nhau từ xa xưa.

Khoa học cũng đã chứng minh, việc ăn chậm nhai kỹ giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho đường ruột hoạt động hiệu quả khi thức ăn đã được nghiền nát hoàn toàn. Từ đó, các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Hơn hết, người Nhật rất quan trọng việc vệ sinh trong ăn uống. Họ thường chia thức ăn ra nhiều phần nhỏ để tránh đụng chung đũa bát. Ví dụ, họ sẽ lấy thức ăn từ bát lớn ra bát nhỏ rồi mới ăn, không sử dụng chung đũa mình gắp vào phần thức ăn chung của gia đình.

Quan tâm chăm sóc bản thân

Người Nhật không bao giờ dùng thuốc tùy tiện trừ khi họ thất sự cần thiết. Khi gặp vấn đề gì về sức khỏe họ cũng ưu tiên gặp bác sĩ là trước tiên, trừ những triệu chứng thông thường họ tự để cho bản thân tự hồi phục. Y tế Nhật Bản giáo dục cách tự chăm sóc sức khỏe cho người dân rất tốt.

Thể thao và đi bộ là thói quen không thể thiếu

Thể dục thể thao rất quan trọng đối với người Nhật, thói quen được nhiều người duy trì nhất là đi bộ. Các môn thể thao được người dân xứ hoa anh đào thích nhất là chạy bộ, tennis, bóng chày, cầu lông và bóng đá. Thói quen đi bộ 10.000 bước mỗi ngày của người Nhật gần như ai cũng biết.

Chú trọng môi trường sống xung quanh

Người Nhật đặc biệt rất quan tâm đến môi trường sống xung quanh cũng như chất lượng thực phẩm mà họ ăn uống hằng ngày, mọi thứ đều phải xanh - sạch.

Xanh là nhu cầu được hít thở, làm việc trong một môi trường trong lành, tràn ngập cây xanh. Bản thân Nhật Bản là một quốc đảo, có khí hậu ven biển ôn hòa, mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ. Chính vì thế, người Nhật yêu cầu rất cao về chất lượng không từ môi trường sống xung quanh.

Sạch là nguồn gốc thực phẩm của họ, canh tác hữu cơ hay nuôi trồng tự nhiên là cách được người Nhật Bản đề cao. 

Người Nhật lựa chọn rất kỹ lưỡng nguồn gốc từng loại thực phẩm sẽ góp mặt vào bữa ăn hằng ngày của mình. Vì thế mà Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu về những tiêu chuẩn nhập khẩu hà khắc, nhất là các sản phẩm thực phẩm.

Kết luận

Nhìn chung, chăm chỉ thể thao, ăn uống điều độ và quan trọng nguồn gốc thực phẩm là những cách giúp người Nhật Bản có được sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ. 

Cách chăm sóc sức khỏe của người Nhật được rất nhiều quốc gia thế giới khâm phục và xem như hình mẫu để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

>>> Xem ngay: 100+ Loại thực phẩm, rau của quả hữu cơ đạt chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)