Tin tức

[Hỏi đáp] Khí hư ra nhiều, dùng băng vệ sinh hằng ngày có sao không?

17/04/2020

[Hỏi đáp] Khí hư ra nhiều, dùng băng vệ sinh hằng ngày có sao không?

“Mấy hôm nay vùng kín của mình ra nhiều khí hư màu trắng, lúc lại có màu vàng kèm mùi hôi. Mình sợ mùi nên thường sử dụng miếng băng vệ sinh hằng ngày khi đi làm và luân phiên thay. Tuy nhiên, mình khá lo lắng việc sử dụng liên tục trong nhiều ngày như thế có ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của mình không, ví dụ như viêm nhiễm chẳng hạn?”

Trên đây là thắc mắc từ một chị khách gửi đến cho Organica trong quá trình tư vấn. Để rõ hơn, Organica đã liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để tư vấn chị khách. Nhận thấy đây không phải là vấn đề của riêng ai nên Organica đã quyết định chia sẻ lại về câu chuyện sử dụng băng vệ sinh hằng ngày để nhiều chị em cùng biết. 

Đầu tiên, theo lời bác sĩ chuyên khoa, vùng kín ra khí hư là hiện tượng bình thường ở nữ giới với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, việc ra nhiều khí hư, đi kèm màu sắc lạ và mùi hôi thối điều đó có nghĩa “vùng kín” của bạn đang lên tiếng vì gặp phải vấn đề, thường sẽ là nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, để chắc chắn nguyên nhân cũng như có hướng điều trị kịp thời thì ngày khi phát hiện vùng kín có dấu hiệu lạ, chị em cần đến gặp bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt. Việc để lâu hoặc tự điều trị sẽ dễ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nghiêm trọng khác.

I/ Khí hư ra nhiều, có nên dùng băng vệ sinh hàng ngày không?

Khi khí hư ra nhiều dễ tạo môi trường ẩm ướt cho vùng da quanh âm đạo, là cơ hội để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây ra các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, thậm chí là tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh. Chính vì thế, khi khí hư ra nhiều, trước tiên bạn cần giữ cho vùng kín khô thoáng nhất có thể trước khi đến gặp bác sĩ. Trong đó, sử dụng băng vệ sinh hằng ngày là một trong những cách tiện lợi nhờ khả năng thấm hút hiệu quả cùng thiết kế nhỏ gọn.

Chọn băng vệ sinh đảm bảo chất lượng

Chất lượng băng vệ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu như những ngày hành kinh, khả năng thấm hút là yếu tố được các chị em ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn BVS thì trong những trường hợp như khi khí hư ra nhiều, chị em cần đến một dòng băng vệ sinh có khả năng thấm hút nhẹ nhàng, khô thoáng và đặc biệt là không chứa hóa chất và phải “sạch” để đảm bảo không có cơ hội cho hóa chất gây kích ứng cũng như vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Chị em có thể sử dụng loại băng vệ sinh hữu cơ hằng ngày của thương hiệu Natracare, 100% làm từ bông hữu cơ tự nhiên với khả năng thấm hút nhẹ nhàng, 100% không chứa hóa chất, tuyệt đối an toàn và lành tính cho vùng da nhạy cảm.

>>> Tham khảo: Băng vệ sinh hằng ngày Natracare 

Không lạm dụng băng vệ sinh

Mặc dù tiện lợi nhưng nếu khí hư ra nhiều trong nhiều ngày chị em cần đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị. Trừ một số trường hợp đặc biệt bác sĩ có thể yêu cầu bạn sử dụng BVS để hỗ trợ quá trình điều trị. Ngoài ra bạn không nên lạm dụng BVS hàng ngày, nhất là các sản phẩm chứa hóa chất, chúng sẽ khiến vùng kín chị em dễ bị khô rát, các dòng BVS kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Điều cần lưu ý khi dùng BVS trong thời gian kinh nguyệt hay bất cứ lúc nào đó là chị em cần thay BVS thường xuyên sau 4h sử dụng dù lượng kinh, lượng khí hư có ra ít. Điều này sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn ở bên ngoài và bên trong vùng kín.

II/ 7 thói quen giúp “vùng kín” luôn khỏe mạnh, sạch sẽ

Ngoài việc hướng dẫn sử dụng băng vệ sinh hằng ngày đúng cách, Organica sẽ mách chị em một vài thói quen giúp vùng kín luôn sạch, khỏe mạnh, hạn chế các mầm bệnh sau đây.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Mỗi ngày chị em cần cố gắng duy trì thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Trong những ngày hành kinh chị em cần sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng lành tính. Đối với những ngày khí hư ra nhiều chị em có thể sử dụng dung dịch nhưng không nên lạm dụng, tốt nhất là nên vệ sinh bằng nước ấm pha loãng với ít muối. Ngoài ra, cũng lưu ý, chị em không nên vệ sinh vùng kín quá nhiều lần, chúng sẽ khiến làn da vùng kín bị khô rát.

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường ngắn nhất khiến chị em mắc các bệnh về tình dục (có trên 200 căn bệnh về đường tình dục), bệnh phụ khoa và các rắc rối về sinh sản. Vậy nên chị em cần hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người, nếu có cần sử dụng biện pháp bảo vệ, ví dụ như bao cao su.

Hạn chế căng thẳng, thức khuya

Stress, thức khuya nhiều là những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, thay đổi nội tiết tố, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phụ khoa, âm đạo khô, khí hư ra nhiều… Thế nên chị em nên cố gắng cân bằng giữa công việc, gia đình và thời gian nghỉ ngơi cho bản thân nhé!

Tránh mặc đồ bót sót, nhất là đồ lót

Khi mặc đồ quá chật, nhất là đồ lót, da vùng kín không được “hít thở” sẽ là cơ hội cho vi khuẩn tấn công, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo cao. Tốt nhất chị em nên chọn quần áo thoải mái, làm từ chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Ngoài ra, lưu ý tránh để quần lót ướt hoặc mặc đồ ướt, nếu quần bị ướt thì cần vệ sinh và thay khô bằng quần mới.

Có chế độ ăn uống khoa học, vận động thường xuyên

Chế độ ăn uống khoa học, tăng cường các thực phẩm lợi khuẩn như sữa chua, vận động thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chị em tăng cường sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh. Một số bài tập Kegel sẽ giúp tăng sức mạnh cho vùng cơ sàn chậu.

 Khám phụ khoa định kỳ

Không nhiều chị em có thói quen khám phụ khoa định kỳ, đây là lý do rất nhiều trường hợp phát hiện các căn bệnh phụ khoa, bệnh về đường tình dục muộn, khó khăn trong điều trị.

Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc lành tính

Bên cạnh băng vệ sinh thì chị em cũng cần lưu ý đến các sản phẩm chăm sóc vùng kín khác như dung dịch vệ sinh, lưu ý nên lựa chọn các dòng sản phẩm lành tính, tránh sử dụng các sản phẩm chứa lượng lớn xà phòng sẽ gây kích ứng vùng da quanh âm đạo.

Ngoài sử dụng trong đầu kỳ và cuối kỳ kinh cũng như khi khí hư ra nhiều thì chị em còn có thể tận dụng băng vệ sinh hằng ngày trong nhiều trường hợp khác như khi tập luyện đổ mồ hôi, khi đi du lịch, đi đâu xa không có điều kiện vệ sinh, thay đồ lót thường xuyên. Hy vọng với những chia sẻ trên phần nào sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các chị em.

 >>> Tham khảo: Ngày đèn đỏ là gì? Nên làm gì, ăn gì và Không nên ăn gì?