Tin tức

“Làm hữu cơ cực lắm... nhưng đáng...”

26/10/2020

“Làm hữu cơ cực lắm... nhưng đáng...”

Vậy là chớp mắt, kỳ tái đánh giá chứng nhận hữu cơ định kỳ hàng năm của Organica đã đến. Mặc dù quy trình tái đánh giá đòi hỏi đủ khâu, mỗi khâu lại đủ yêu cầu và chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Nhưng 6 năm qua Organica cùng các anh/chị đại diện vườn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và chắc chắn sẽ không từ bỏ.

Bởi dẫu biết làm hữu cơ là cực, cực nhưng mà đáng!

Cực vì “tham”

“Sao phải cực vậy, năm nào cũng phải đánh giá, sao không chọn chứng nhận nào đơn giản hơn mà làm”  Rất nhiều người bảo với O như vậy.

Thực ra, mỗi đơn vị, mỗi vườn khi canh tác thuận tự nhiên sẽ có một tiêu chí riêng. Ví dụ nếu chọn hướng rau an toàn sẽ có tiêu chí đánh giá khác. Nhưng Organica hơi “tham” - “tham” khi muốn chinh phục thứ tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, không phải ai cũng làm được, “tham” vì muốn mang những sản phẩm tốt nhất, 100% không can thiệp hóa chất phân bón, thuốc trừ sâu… đến tay người tiêu dùng.

Thế nên Organica chọn tiêu chuẩn hữu cơ - tiêu chuẩn cao nhất về thực phẩm hiện nay.

Mà đã là cao thì đâu dễ đạt được. Như cách các anh/chị nhà vườn hay bảo “cực lắm chứ chẳng đùa”. Để có Farm đạt chuẩn hữu cơ, Organica phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất đến từ các tổ chức hữu cơ hàng đầu mà điển hình là USDA (chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)

Từ việc phải tỉ mỉ chọn giống đạt chuẩn hữu cơ thuần chủng, không biến đổi gen (GMO)...

>>> Tham khảo thêm: Chứng nhận hữu cơ USDA có ý nghĩa là gì?

Tiếp đến là nguồn đất, nước phải được chứng nhận đạt chuẩn. Nghĩa là đất và nước không bị ô nhiễm, không chứa kim loại nặng hay bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, vật nuôi. Muốn vậy, trang trại hữu cơ phải được bố trí cách xa các nhà máy, xí nghiệp, các khu rác thải, dân cư… Bên cạnh đó, phải liên tục thực hiện các biện pháp tái tạo để tăng dinh dưỡng cho đất, cũng đau đầu lắm chứ chẳng đùa.

Đối với phân bón, thay vì phân hóa học, Farm nhà Organica sử dụng phân bón hữu cơ. Phân bón hữu cơ đạt chuẩn khi có đủ dinh dưỡng và đáp ứng tiêu chí an toàn, thân thiện với môi trường.

Bón phân rồi đến diệt cỏ, diệt sâu phải sử dụng các biện pháp loại cỏ thủ công hoặc áp dụng thiên địch, xen canh, các biện pháp sinh học như nước tỏi, ớt, gừng.... để diệt cỏ, loại bỏ sâu bệnh mà vẫn an toàn. Những ngày đầu thử nghiệm, sản lượng thu hoạch thấp vì không đủ sức tiêu diệt cỏ, sâu bệnh. Mãi sau này, khi có quy trình cụ thể, các biện pháp nhà Organica áp dụng mới hiệu quả hơn.

Chưa hết, trồng rau xong, Organica còn phải nghĩa làm sao để tiêu thụ, cân bằng giữa nhu cầu và lượng rau thu hoạch, nhất là ở giai đoạn đầu, còn ít người biết đến hai từ hữu cơ.

Thực phẩm tươi sống thì có thể cấp đông nhưng với rau củ quả hữu cơ thường có “hạn sử dụng” ngắn vì không can thiệp hóa chất nên phải làm sao để đến tay người dùng nhanh nhất ở trạng thái tươi nhất.

Và thế là Organica cho ra đời lộ trình thu hoạch. Rau củ quả khi đạt sẽ được các cô chú thu hoạch vào chiều tối, chọn lọc thành phẩm đạt chất lượng, xử lý đóng gói cẩn thận và di chuyển đến cửa hàng để sáng ra đã có sẵn rau củ quả tươi trên kệ cho anh/chị khách hàng sử dụng.

Đáng vì...

Làm nông nghiệp hữu cơ cực, minh chứng là rất nhiều người bắt tay vào làm nhưng không thể duy trì, một số phải chuyển sang các tiêu chuẩn khác cho “dễ thở”. Nhưng khi ngắm nhìn “quả ngọt” Organica lại thấy thật xứng đáng.

...vì có nơi để người tiêu dùng an tâm gửi gắm “sức khỏe”

“May quá có Organica, chứ chị chẳng biết tìm mua thực phẩm an toàn ở đâu”. Vài câu chia sẻ nhỏ của anh/chị khách vậy thôi cũng đủ để Organica thấy bao công sức bấy lâu nay thật sự xứng đáng.

Trong thời gian bán hàng, tư vấn, Organica được lắng nghe rất nhiều chia sẻ từ các anh/chị khách hàng hoặc có người thân đang mắc bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư. Hơn ai hết họ hiểu rõ giá trị của sức khỏe và biết rằng việc lựa chọn thực phẩm sạch cực kỳ quan trọng… Mỗi lần được lắng nghe những chia sẻ này, Organica chỉ mong rằng người Việt sẽ ý thức hơn về sức khỏe của mình để giảm đi tỷ lệ người mắc bệnh, nâng cao tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cũng vì thế, Organica thấy rằng con đường mình lựa chọn là đúng đắn và những nỗ lực của cả team Organica thật xứng đáng. Xứng đáng vì là nơi để người tiêu dùng an tâm gửi gắm sức khỏe của bản thân và cả gia đình mình qua mỗi bữa cơm, mỗi thức uống, mỗi sản phẩm…

...vì an lòng không làm hại “mẹ thiên nhiên”

Làm nông nghiệp hữu cơ đáng lắm vì không “tạo nghiệp”, team nhà O hay trêu đùa nhau như vậy. Bởi vì lợi nhuận mà con người chúng ta đã thải ra môi trường bao nhiêu là hóa chất khi lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất…

Điều này người làm nông nghiệp hiểu rõ nhất, bởi khi lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, mất đi sự ổn định trong tự nhiên. Chẳng hạn khi loại trừ vật gây hại thì thuốc trừ sâu cũng đồng thời giết chết đi các loài có lợi, những loại thiên địch như ong ký sinh hay côn trùng bắt mồi… Đây là nhóm sinh vật cực kỳ có lợi khi áp dụng vào nông nghiệp hữu cơ, góp phần loại bỏ sâu bệnh mà không cần đến thuốc trừ sâu.

Chưa kể khi thuốc BVTV ngấm vào nguồn đất làm tiêu diệt các sinh vật có lợi trong đất, đất tích tụ chất độc ô nhiễm, khi gieo trồng hóa chất sẽ đi vào thực phẩm. Nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng đến các sinh vật trong nước, khi sử dụng nguồn nước tưới tiêu lại tác động lên cây trồng… Tất cả là một vòng luẩn quẩn khi con người vì lợi nhuận gây hại lên mẹ thiên nhiên thì hệ quả cuối cùng vẫn là con người chúng ta gánh chịu.

Làm nông nghiệp hữu cơ, mỗi khi gieo từng hạt giống đến khi thu hoạch từng luống rau, giỏ quả người làm nông nghiệp hữu cơ như Organica cảm thấy thật tự hào và xứng đáng. Xứng đáng vì mình làm nông nghiệp bền vững, không làm hại đến “mẹ thiên nhiên” và để từ đó trân quý hơn từng thành phẩm mà mình đã làm ra.

…vì phần nào giúp người nông dân thêm tâm huyết với nghề

Khi bắt tay vào làm nông nghiệp hữu cơ, nhà Organica mới được lắng nghe những chia sẻ của các cô chú làm nông trước đó. Họ đâu muốn phun hóa chất lên rau, họ cũng chẳng muốn phải gieo rắc mầm bệnh cho cộng đồng mình. Nhưng khi rau bán không được, thương lái lại ép gia, mùa màng có khi được khi mất, bao nhiêu công sức nhưng lời chẳng bao nhiêu họ đành nhắm mắt đưa tay…

Organica nhận ra, làm nông nghiệp hữu cơ đáng nữa bởi vì đã phần nào thay đổi được tư duy làm nông là phải dùng hóa chất của người làm vườn. Mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người làm nông và trên hết là niềm vui được tự tay ăn rau củ quả mình trồng tại vườn mà không sợ “luống này phun thuốc, ruộng kia không phụ thuốc”.

Ra đời đến nay cũng đã 7 năm, sở hữu 2 farm hữu cơ, hợp tác với hàng ngàn đơn vị sản xuất sản phẩm hữu cơ, phân phối hơn 1000 mặt hàng hữu cơ, canh tác hữu cơ, các loại đặc sản vùng miền. Organica đang nỗ lực không ngừng để mang đến cho người tiêu dùng thật nhiều sản phẩm đảm bảo an toàn, để xứng đáng hơn nữa với sự tin cậy của rất nhiều anh/chị đã chọn Organica.

Kỳ tái đánh giá này, Team Organica lại được ngồi lại với các anh/chị đại diện vườn, ai nấy đều phấn khởi. Chẳng ai than thở về sự cực nhọc, chỉ còn lại những lời chia sẻ, nhắc nhở nhau để làm tốt hơn, chỉnh chu hơn

6 năm chật vật để xây dựng vườn hữu cơ, chọn lọc các nguồn rau đạt chuẩn và duy trì tái đánh giá chứng nhận hữu cơ đều đặn. Mọi thứ dường như đã đi vào quy trình nhưng Organica chắc chắn bởi ai cũng hiểu, những gì mình đang làm đều thật xứng đáng và đầy ý nghĩa.

>>> Tham khảo: 100+ Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận bởi bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) và Châu Âu (EU)