Tin tức

Những điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày mùng 1 tết, bạn nên lưu ý

06/02/2021

Những điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày mùng 1 tết, bạn nên lưu ý

Theo phong tục truyền thống, những ngày đầu xuân năm mới nên tránh làm một số việc để có thể gặp được nhiều may mắn, mọi sự hanh thông.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, những ngày đầu năm mới luôn cần giữ hòa khí trong gia đình cùng một số điều kiêng kỵ không nên làm. Nếu làm được những điều ấy, mọi việc trong năm sẽ được thuận buồm xuôi gió. Đây cũng chính là những việc nên tránh để giúp gia đình luôn may mắn cả năm.

1/ Không quét nhà vào ngày mùng Một

Vào ngày 30 Tết, các gia đình Việt thường có thói quen lau dọn nhà cửa, trang hoàng không gian thật đẹp, sẵn sàng bước sang ngày đầu tiên của năm mới. Đó cũng chính là cách để giữ nhà sạch sẽ, không phải quét dọn vào ngày mùng Một. Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà vào ngày đầu năm chính là cách hất tài lộc ra khỏi cửa.

2/ Không cho lửa đầu năm

Một trong những điều kiêng kỵ trong năm mới chính là cho lửa. Lửa được xem như ngọn nguồn của yêu thương, sự ấm cúng và may mắn trong nhà. Ngày đầu năm, không nên cho lửa, cho mượn bật lửa hay các vật dụng liên quan đến lửa.

3/ Không cho nước đầu năm

Cũng giống lửa, nước tượng trưng cho nguyên tố khởi nguyên của đất trời. Người Việt xưa quan niệm rằng, tiền vào như nước, một biểu tượng của sự suôn sẻ và sinh sôi. Hình ảnh đầy ắp nước tượng trưng cho sự may mắn, mát lành. Vì thế, cho nước đầu năm cũng được khuyên là một trong những điều tối kỵ.

4/ Không làm đổ vỡ đồ dùng

Theo phong tục xưa, ngày mùng Một nếu như chẳng may làm đổ, vỡ đồ như bát đĩa, ấm chén, gương… thì đây là dấu hiệu cho một năm chia lìa. Vì thế, ngày mùng Một luôn cẩn trọng để tránh bị vỡ đồ.

5/ Không tranh cãi

Ngày mùng Một, mọi người thường giữ hòa khí vui vẻ. Đặc biệt là người lớn không cáu gắt, lớn tiếng với trẻ con. Tranh cãi, gắt gỏng cùng thái độ khó chịu sẽ khiến một năm mới buồn thương, bất hòa.

6/ Không vay mượn đầu năm

Những ngày đầu năm mới, bạn cũng nên tránh đi vay và tránh cho vay, tránh đòi nợ hay trả nợ. Theo quan niệm của người xưa, đi vay hay cho vay đều báo hiệu một năm túng thiếu, tiền bạc tiêu tan, phân tán, một năm mới sẽ giảm đi nhiều sự may mắn, làm việc không mấy thuận lợi.

8/ Không đóng cửa

Ngày mùng Một, các gia đình thường mở rộng cửa tươi vui chào đón khách đến chơi nhà. Theo tín ngưỡng dân gian, sớm mùng một là lúc Ngọc Hoàng cùng chư vị thần tiên giáng phàm đến từng nhà, nếu đóng kín cổng các vị sẽ coi đây là điều bất kính, giận dỗi bỏ đi và cả năm, gia đình sẽ không được hưởng phúc.

9/ Kiêng ngủ dậy muộn

Ngày mùng Một cũng kiêng ngủ dậy muộn. Việc ngủ nướng trong ngày Tết sẽ khiến đầu óc mê muội, cả năm sức khỏe suy yếu, lười biếng, mệt mỏi. Vì thế, đêm 30 trẻ em thường thức rất khuya như cách chúc ông bà, cha mẹ sống lâu.

10/ Kiêng mở tủ

Dù là loại tủ gì cũng không nên mở vào ngày mùng Một Tết. Theo quan niệm dân gian thì việc mở tủ chính là cách để thất thoát tiền tài và vận may. Vì thế, người ta thường chuẩn bị sẵn quần áo cần mặc ở bên ngoài, treo ra ngoài trước giao thừa để không phải mở tủ vào ngày mùng Một.

11/ Kiêng chúc Tết người đang ngủ

Khi đi chúc Tết nếu thấy gia chủ còn ngủ, hãy đợi họ dậy hoặc lui sang nhà khác. Đây là phép lịch sự của người xưa. Theo quan niệm của ông cha ngày trước, khách đến nhà thấy chủ nhà đang ngủ, nếu chúc Tết sẽ giống như lời trù ẻo, muốn cho người ta phải nằm li bì như trên giường bệnh.

12/ Kiêng mặc đồ trắng – đen

Theo quan niệm của người phương Đông, Tết để mang nhiều may mắn cho suốt một năm thì mọi người thường chọn màu sắc tươi tắn, đặc biệt là màu đỏ, hồng, vàng. Vì thế, màu trắng – đen được kiêng kỵ không nên mặc vì cho rằng đây là màu của sự tang tóc, chia ly.

14/ Kiêng sử dụng kim chỉ

May vá trong ngày đầu năm cũng được cho là sẽ khiến gia chủ gánh chịu cảnh khổ sở, khó khăn, vất vả suốt năm. Đặc biệt là nếu thai vụ đụng vào kim chỉ ngày mùng 1 thì mắt con sinh ra sẽ dẹt như cây kim.

15/ Kiêng nói những điều xui

Những lời nói trong năm mới cũng sẽ ảnh hưởng đến chuyện xảy ra trong năm. Vì thế, theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm mới không nên nói những từ xui xẻo như hỏng rồi, chết rồi, tiêu rồi…

Mỗi vùng miền sẽ có những quan niệm khác nhau. Năm mới bạn hãy thật vui vẻ, giữ hòa khí và quan tâm đến mọi người trong gia đình. Chắc chắn đó chính là khởi đầu tuyệt vời nhất mà bạn và người thân sẽ đón nhận trong suốt một năm.