Tin tức

Thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân và 1001 cách chọn thực phẩm tốt cho mẹ bầu thiếu cân

14/06/2021

Thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân và 1001 cách chọn thực phẩm tốt cho mẹ bầu thiếu cân

Cùng Organica tham khảo qua những chia sẻ bổ ích dưới đây để có thêm nhiều kiến thức, giúp ích cho các mẹ bầu thiếu cân.

Xây dựng thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân và tăng cân như thế nào để an toàn cho mẹ bầu thiếu cân là rất quan trọng.

Cùng Organica tham khảo qua những chia sẻ bổ ích dưới đây để có thêm nhiều kiến thức, giúp ích cho các mẹ bầu thiếu cân.

Cân nặng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ

Cân nặng của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình mang thai. Dựa vào thể trạng của người mẹ mà có phương pháp xây dựng thực đơn hằng ngày cho hợp lý.

Một điều bắt buộc trong giai đoạn mang thai là mẹ bầu phải tăng cân. Đối với nhiều mẹ bầu béo phì hoặc thừa cân, tăng cân làm sao có kiểm soát, vừa tốt cho thai nhi mà vừa tốt cho mẹ là điều rất quan trọng.

Còn đối với những mẹ bầu thiếu cân, ốm yếu, việc xây dựng thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân là rất cần thiết.

>>> Xem ngay: Mẹ bầu nên chọn sữa hữu cơ hay sữa thông thường?

Nguyên nhân khiến mẹ bầu sụt cân

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu thường “vật lộn” bởi những cơn ốm nghén do nồng độ estrogen tăng cao. Lúc này mẹ bầu rất nhạy cảm với mùi đồ ăn, dễ buồn nôn,... Vì ăn uống không được nhiều nên đây là giai đoạn mẹ bầu dễ sụt cân nhất.

Một nguyên nhân khác khiến mẹ bầu sụt cân trong giai đoạn thai kỳ là do cơ địa người mẹ vốn dĩ ốm yếu, thể trạng gầy gò, kén ăn hoặc không có chế độ dinh dưỡng tốt.

Tác hại khi mẹ bầu thiếu cân, ốm yếu

Thiếu cân khi mang thai luôn là nỗi lo của các mẹ bầu vì hiện trạng này hoàn toàn không tốt cho cả mẹ và bé.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bé được nuôi dưỡng bằng túi noãn hoàng nên nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi lúc này là không nhiều. Tuy nhiên việc mẹ bầu thiếu cân ảnh hưởng đến các giai đoạn phát triển về sau của thai nhi.

Tác hại xấu nhất của việc mẹ bầu thiếu cân là gây tình trạng suy dinh dưỡng, suy thai. Sức khỏe mẹ bầu kiệt quệ ảnh hưởng lớn đến tinh thần người mẹ, không tốt cho thai nhi.

Thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân

Thời điểm tăng cân tốt cho mẹ bầu thiếu cân

Giai đoạn từ tháng 4 thai kỳ, những cơn thèm ăn sẽ quay trở lại, kích thích vị giác của mẹ bầu. Nếu trước đó mẹ bầu đã thiếu cân, thì đây là thời điểm tốt nhất cho mẹ bầu tăng cân.

Lưu ý trong thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân

  • Bổ sung thực phẩm nhiều sắt và axit folic;
  • Ăn nhiều rau củ quả để bổ sung vitamin;
  • Tăng cường thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại sữa hạt hữu cơ, các loại đậu,...;
  • Ăn nhiều rau, đặc biệt các loại có màu xanh lá;
  • Chia thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân thành nhiều bữa trong ngày;
  • Tăng cường các loại hạt, ngũ cốc, sữa;
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, ớt, tỏi, hạt tiêu,... hạn chế muối trong thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân;
  • Không hút thuốc lá, rượu bia, cà phê và các chất kích thích khác;

Đặc biệt, mẹ bầu thiếu cân phải ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng trong một ngày, tuyệt đối không bỏ bữa. Mỗi ngày nên uống ít nhất 300ml sữa, ăn thêm yaourt hay tôm cả vỏ và cua để bổ sung canxi.

Không nên tự động bổ sung thuốc bổ vào thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân khi không có chỉ định của bác sĩ. Tránh thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao, thực phẩm ôi thiu hoặc thực phẩm tái, sống.

Tăng cân an toàn cho mẹ bầu thiếu cân trong giai đoạn thai kỳ

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu không nên ép cân - giảm cân trong giai đoạn mang thai.

Theo nhận định từ các chuyên gia, 9 - 15kg là số cân mẹ bầu cần tăng trong suốt quá trình mang thai. Tùy vào vóc dáng và thể trạng của người mẹ mà ảnh hưởng đến số cân nặng cần tăng, tuy nhiên 9 – 15kg là con số trung bình mà mẹ bầu cần đạt được.

Song song với việc tăng cân để đảm bảo sự phát triển tự nhiên của con yêu, mẹ bầu cần tránh ăn các món chứa nhiều dầu mỡ hay thức ăn nhanh.

Thực phẩm nào tốt cho thực đơn mẹ bầu thiếu cân?

Thực đơn cho mẹ bầu thiếu cân cần ưu tiên các loại thực phẩm hữu cơ tự nhiên, bởi so với các thực phẩm thông thường, các loại thực phẩm hữu cơ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và an toàn hơn, điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Những dưỡng chất có trong thực phẩm hữu cơ không bị kích thích phát triển đột biến như các thực phẩm sử dụng chất tăng trưởng.

ORGANICA có nhiều sản phẩm thân thiện cho sức khỏe các mẹ bầu như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc, đậu, hạt Organic,... phục vụ tốt cho mục đích tăng cân của mẹ.

Chúng tôi tự tin là một trong những đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ hàng đầu, có chứng nhận Organic, nguồn gốc tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gen (GMO).

>>> Xem thêm: Hành trình làm mẹ không thể thiếu vắng sữa bột hữu cơ dành cho mẹ bầu Awarua Organics

Bài tập vận động nhẹ cho mẹ bầu thiếu cân dễ sinh con

Ngoài sử dụng thực phẩm hữu cơ làm dinh dưỡng tăng cường sức khỏe, ORGANICA cũng khuyên mẹ bầu nên chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Dưới đây là các bài tập cho mẹ bầu tham khảo:

  • Đi bộ nhẹ nhàng
  • Bơi nhẹ nhàng
  • Bài tập aerobic
  • Bài tập nghiêng vùng chậu