Tin tức

Tìm hiểu lợi ích của phương pháp thực dưỡng trong phòng tránh ung thư

27/08/2021

Tìm hiểu lợi ích của phương pháp thực dưỡng trong phòng tránh ung thư

Bạn cần hiểu rõ hơn những lợi ích cũng như khuyết điểm của phương pháp thực dưỡng trong việc phòng tránh ung thư, nếu không muốn “rước họa vào thân”!

Phương pháp thực dưỡng là gì?

Phương pháp thực dưỡng hay chế độ ăn kiêng thực dưỡng là một chế độ ăn kiêng pescetarian (tức là ăn hải sản, rau củ, trứng sữa và đôi khi ăn chay hoặc thuần chay) một cách cố định dựa trên các quan niệm từ Thiền tông.

Một cách phức tạp, chế độ ăn này cố gắng cân bằng giữa các yếu tố âm dương của thực phẩm và dụng cụ nấu nướng. Nguyên tắc chính của phương pháp thực dưỡng là giảm các sản phẩm từ động vật, tăng thực phẩm rau củ quả và tiêu thụ bữa ăn có sự kiểm soát.

>>> Tìm hiểu về phương pháp thực dưỡng Ohsawa

Mối liên quan giữa chế độ ăn kiêng thực dưỡng và cách phòng tránh ung thư

Mối liên quan giữa chế độ ăn kiêng thực dưỡng và cách chữa trị cũng như phòng tránh ung thư là không quá rõ ràng. 

Chưa có một bằng chứng lâm sàng nào có giá trị nghiên cứu đủ cao để khẳng định phương pháp thực dưỡng có ích cho những bệnh nhân ung thư hoặc giúp phòng tránh ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) còn khuyên bệnh nhân ung thư không nên áp dụng chế độ ăn kiêng này mà quên đi những phương cách điều trị cụ thể khác.

Tuy nhiên, phương pháp thực dưỡng có nhiều yếu tố tốt cho phòng tránh các bệnh ung thư như ăn nhiều rau xanh, giảm các loại thịt đỏ.

Rất nhiều hiểu biết sai lầm về phương pháp thực dưỡng

Phương pháp thực dưỡng hay chế độ ăn kiêng thực dưỡng bị rất nhiều người hiểu sai, từ đó gây phản tác dụng cho sức khỏe. Nhiều người quan niệm phương pháp thực dưỡng chỉ đơn giản là không ăn thịt, ăn nhiều rau là là tốt, tuy nhiên không đơn giản như vậy.

Như đã nói, phương pháp thực dưỡng không đơn thuần là việc ăn uống. Đây là sự kết hợp giữa việc ăn uống, lối sống và nhận thức của bản thân, hướng bản thân đến việc tu tập theo các triết lý Thiền tông. Vì vậy, không phải ai cũng có thể hiểu và thực hiện được phương pháp thực dưỡng này.

Những tác hại nếu thực hiện phương pháp thực dưỡng không đúng cách

  • Đối với trẻ em: dễ khiến trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn;
  • Đối với phụ nữ mang thai: dễ gây suy thai, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu;
  • Đối với người bình thường: dễ khiến cơ thể thừa hoặc thiếu một số nhóm chất nhất định;

Một trong những câu chuyện của việc áp dụng chế độ ăn kiêng thực dưỡng không đúng các là chỉ ăn gạo lứt và uống nước, dẫn đến việc cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng. Nếu biết căn chỉnh hợp lý, phương pháp thực dưỡng rất phù hợp cho người muốn giảm cân.

Áp dụng phương pháp thực dưỡng giúp chữa trị ung thư?

Có một thời gian, các bệnh nhân ung thư truyền tai nhau về cách chữa ung thư bằng phương pháp thực dưỡng của GS. Ohsawa theo quy luật cân bằng âm dương. Có được những tin đồn này là do hai quan niệm sau:

Một là, phương pháp thực dưỡng không ăn thịt, đường thì sẽ không “nuôi” được tế bào ung thư. Với quan niệm thứ hai, nhiều người cho rằng việc kiềm hóa cơ thể bằng phương pháp thực dưỡng sẽ tiêu diệt được các tế bào ung thư, vì tế bào ung thư chỉ sống được trong môi trường axit.

Những quan niệm thiếu cơ sở trên đã bị rất nhiều nhà khoa học và các bác sĩ điều trị ung thư bác bỏ bằng những lập luận khoa học:

  • Việc không ăn thịt hay đường sẽ khiến bệnh nhân ung thư thiếu đi lượng protein và nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động. 
  • Việc “kiềm hóa” sẽ làm thay đổi độ pH bình thường của cơ thể, nơi liên tục thực hiện các hoạt động trao đổi chất, sản sinh các tế bào bạch cầu tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Vậy đâu là phương pháp dinh dưỡng phòng tránh ung thư hiệu quả?

Ung thư xuất phát từ nhiều nguyên nhân, vì thế không có phương pháp nào giúp phòng tránh được bệnh ung thư. Để hạn chế nguy cơ mắc ung thư, bạn cần biết những nhóm thực phẩm có thể gây ung thư hàng đầu: 

  • Thực phẩm quá nóng;
  • Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ;
  • Thực phẩm muối, lên men;
  • Thực phẩm bị mốc, ôi thiu;
  • Khoai tây nảy mầm;
  • Nước đun sôi để nguội hoặc đun đi đun lại nhiều lần;
  • Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn;
  • Các loại thịt đỏ, có màu sẫm;
  • Thực phẩm bẩn

Những loại thực phẩm nào làm giảm nguy cơ mắc ung thư?

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư. Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến!

>>> Xem thêm: 28 Thực phẩm ngăn ngừa và phòng chống ung thư hiệu quả nên ăn nhiều hàng ngày

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.