Tin tức

Top 6 cách phòng ung thư cổ tử cung tốt nhất, chị em cần kiểm tra ngay

09/08/2021

Top 6 cách phòng ung thư cổ tử cung tốt nhất, chị em cần kiểm tra ngay

Khám sàng lọc, tiêm phòng và quan tâm đến sức khỏe tình dục là những phòng ung thư cổ tử cung hiệu quả. Ngoài ra, chị em cũng nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm có khả năng phòng ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay đối với phụ nữ. Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ tử vong do căn bệnh thư cổ tử cung, và độ tuổi của các bệnh nhân ngày càng được trẻ hóa.

Nghe qua có vẻ đang sợ nhưng ít chị em biết rằng, ung thư cổ tử cung là căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu. Dưới đây là những cách phòng ung thư cổ tử cung chị em phụ nữ cần biết.

Tiêm phòng vaccine HPV

Tiêm phòng vaccine HPV là cách phòng ung thư cổ tử cung tốt nhất, trong giai đoạn từ 8 - 26 tuổi, phụ nữ nên tiêm phòng ngay loại vaccine này. Theo Bộ Y tế, phụ nữ cần tiêm 3 mũi vaccine ngừa HPV trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Vaccine HPV có khả năng ngăn chặn giai đoạn tiền ung thư và nên tiêm đúng liệu trình theo chỉ định của bác sĩ.

Không nên quan hệ tình dục quá sớm và bừa bãi

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung là do bị lây virus HPV qua đường tình dục. Phụ nữ quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên rất dễ lây nhiễm virus HPV bởi trong giai đoạn này, khả năng bảo vệ của cơ thể trước các tác nhân gây ung thư chưa được tốt.

Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện và nhạy cảm nhất. Nếu không tiêm vaccine phòng tránh thì rất dễ bị nhiễm virus HPV.

Không nên lạm dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai thường là biện pháp được chị em phụ nữ sử dụng khi muốn tránh thai hiệu quả trong trường hợp cấp bách. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc lạm dụng, thuốc tránh thai sẽ mang lại những tác dụng phụ không mong muốn gồm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và vô sinh.

Giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ giúp phòng ung thư cổ tử cung

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, nếu không chữa trị trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Để tránh viêm nhiễm phụ khoa, giữ vệ sinh âm đạo cũng như khám phụ khoa thường xuyên là cách chăm sóc hiệu quả nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo: Tại sao nên dùng băng vệ sinh hữu cơ của Natracare

Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung ban đầu không có triệu chứng, vì thế, phát hiện sớm bằng cách khám sàng lọc là cách tốt nhất để phòng ung thư cổ tử cung và chữa trị kịp thời.

Tổ chức WHO khuyến cáo, cho dù bạn đã tiêm vaccine HPV thì vẫn nên khám sàng lọc để phát hiện tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm, nếu không may bị bệnh. Xét nghiệm định kỳ phát hiện và xử lý sớm ung thư cổ tử cung đã cứu sống được hàng trăm ngàn phụ nữ mỗi năm. Vì vậy, bạn không nên lo lắng và ngại ngùng khi làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý

Lối sống lành mạnh và chăm chỉ vận động thể thao. Lối sống lành mạnh và chăm chỉ vận động thể thao cùng chế độ nghỉ ngơi phù hợp cũng góp phần phòng ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Các nghiên cứu y khoa cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh phát triển nhanh hơn. Theo các nghiên cứu y khoa, tác nhân từ dinh dưỡng chiếm khoảng 35% các nguyên nhân gây ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Mối liên quan giữa dinh dưỡng và ung thư cổ tử cung được thể hiện ở hai khía cạnh, một là sự có mặt của các chất gây ung thư cổ tử cung có trong thực phẩm, thức ăn. Hai là sự hiện diện của các chất có vai trò làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung, đồng thời sự mất cân đối trong khẩu phần ăn cũng là một nguyên nhân sinh bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, 3 nhóm thực phẩm phòng ung thư cổ tử cung cần có trong thực đơn hằng ngày gồm:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, E, C,...;
  • Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa Flavonoid và Polyphenol;
  • Nhóm thực phẩm giàu Folate vitamin B;

Thực phẩm giàu Folate vitamin B chống ung thư cổ tử cung

Folate vitamin B hay còn gọi là Axit folic có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại virus HPV rất tốt. Dưỡng chất Folate vitamin B có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Các loại rau lá xanh: bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải Brussel hay mù tạc xanh,...
  • Các loại đậu: đậu nành, đậu lima,...
  • Gan bò, sữa, cá hồi nấm men bia,...
  • Bánh mì và các loại bột ngũ cốc.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa Flavonoid và Polyphenol chống ung thư cổ tử cung

Các chất chống oxy hóa đều có khả năng phòng ngừa ung thư và làm trẻ hóa tế bào. Trong đó, hai chất Flavonoid và Polyphenol rất có lợi trong phòng ung thư cổ tử cung.

Flavonoid và Polyphenol là hai chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, kháng virus, bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Đặc biệt, hai chất này gây ức chế sự phát triển và phá hủy các tế bào ung thư cổ tử cung.

Chất chống oxy hóa Flavonoid và Polyphenol có nhiều trong những loại thực phẩm như:

  • Trà xanh;
  • Các loại quả có múi như cam, bưởi, chanh,...
  • Các loại quả màu đỏ như dâu, dưa hấu, lựu, nho đỏ,...
  • Các loại quả mọng như việt quất, cherry, cà chua,...
  • Dầu oliu;

Sản phẩm trà xanh hữu cơ Fito giải nhiệt cơ thể, phòng chống ung thư

Sản phẩm trà xanh hữu cơ Fito của Organica được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn EU và Ecocert. Trà xanh hữu cơ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm xơ vữa động mạch và các nguy cơ về tim mạch, giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol trong cơ thể, tốt cho xương khớp, cải thiện trí nhớ và đặc biệt ngăn ngừa ung thư.

>>> Tham khảo: Thực phẩm hữu cơ nhà Organica đạt chứng nhận hữu cơ của USDA và EU giúp phòng tránh ung thư từ nguồn thực phẩm

Tại sao nên chọn thực phẩm hữu cơ nhà Organica?

Theo cam kết từ khi mới thành lập, các cửa hàng Organica dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.