Tin tức

TOP 9 thực phẩm cần có trong chế độ dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính

06/09/2021

TOP 9 thực phẩm cần có trong chế độ dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính

Đối với bệnh nhân COPD, chức năng phổi yếu hơn người bình thường. Vì vậy, bất kỳ những ngộ độc nào liên quan đến vấn đề thực phẩm cũng hết sức nghiêm trọng.

Dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính cần ưu tiên 9 nhóm thực phẩm dưới đây. Quan trọng là lựa chọn nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, tránh ngộ độc mà nguy hiểm tính mạng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là tên gọi chung của các loại tình trạng phổi bao gồm: phổi khí thũng, viêm phế quản mạn tính và các trường hợp hen suyễn có kích ứng hoặc tổn thương đến các túi khí trong phổi.

Triệu chứng dễ gặp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là khó thở, ho nhiều, ho có đờm. Dùng một số loại thuốc đặc trị và thay đổi lối sống là những cách chữa trị hữu hiệu. Tác nhân điển hình gây ra căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính này là khói thuốc lá. 

Tầm quan trọng của dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính

Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) bởi những người này cần nhiều calo hơn khi hô hấp so với người bình thường.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, lượng calo các cơ hô hấp của người phổi tắc nghẽn mãn tính cao hơn 10 lần so với người không mắc bệnh. Vì thể, dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính rất quan trọng. Phải đảm bảo chế độ ăn uống làm sao không bị sụt cân, tuy nhiên cũng không được để cơ thể béo phì.

Chế độ dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính

Ăn uống đối với người phổi tắc nghẽn mãn tính là rất khó khăn. Tuy nhiên, bỏ bữa mang lại một thể trạng uể oải, mệt mỏi, hoàn toàn không tốt cho quá trình điều trị. 

Nếu không ăn được nhiều, người phổi tắc nghẽn mãn tính cũng nên bổ sung những nhóm chất sau vào thực đơn hằng ngày của mình.

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và vitamin, lại không gây tăng cân, rất phù hợp thay cơm trắng cho những người đang điều trị phổi tắc nghẽn mãn tính.

Trong các loại thức ăn bằng tinh bột thông thương như gạo, bánh mì chứa nhiều carbohydrate. Chúng làm tăng sản xuất carbon dioxide, trong khi phổi là cơ quan có vai trò giải phóng chất này. Điều này đồng nghĩa, việc ăn nhiều tinh bột gây áp lực làm việc lớn cho phổi, không tốt cho người phổi tắc nghẽn mãn tính.

  • Sữa hạt hữu cơ

Sữa hạt hữu cơ chứa ít béo, nhất là chất béo động vật, không tốt cho phổi. Sữa hạt cung cấp đầy đủ protein, canxi và vitamin D, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh nhân COPD nên uống sữa hạt hữu cơ, sữa ít béo mỗi ngày.

  • Chất béo thực vật

Người phổi tắc nghẽn mãn tính cần bổ sung lượng chất béo nhất định trong chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên lưu ý, đây là những chất béo lành mạnh, đa số đến từ thực vật như dầu olive, quả bơ, hạt lanh, hạt chia,... Các loại chất béo từ cá, trứng cũng cần thiết.

  • Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ là những thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính. Lượng vitamin và chất xơ có trong rau củ quả ngoài tăng đề kháng cho cơ thể, chúng còn giúp kháng viêm, chống oxy, ngăn chặn các tế bào ung thư.

  • Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu kẽm, một khoáng chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho người phổi tắc nghẽn mãn tính. Nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, ăn nhiều các loại đậu giúp cải thiện các triệu chứng của COPD.

  • Các loại hạt và quả hạch

Điều quan trọng đối với người bị COPD là kiểm soát cân nặng và không để cơ thể thiếu năng lượng. Vì thế, bạn cần chú trọng ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng nhưng không gây tăng cân, cụ thể là các loại hạt và quả hạch.

  • Thịt nạc

Thịt nạc chứa nhiều protein, tránh giảm cân cho người mắc COPD.

  • Vitamin D

Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến làm trầm trọng thêm các triệu chức của người phổi tắc nghẽn mãn tính. Bạn nên bổ sung vitamin D từ các loại cá béo và tắm nắng mỗi buổi sáng.

  • Nước

Người phổi tắc nghẽn mãn tính không nên để cơ thể thiếu nước. Nước làm tăng quá trình trao đổi chất và cung cấp các chất điện giải cho cơ thể. Nước còn có tác dụng long đờm và đào thải các chất nhầy trong phổi.

Lưu ý khi chọn thực phẩm cho người phổi tắc nghẽn mãn tính

Đối với bệnh nhân COPD, chức năng phổi yếu hơn người bình thường. Vì vậy, bất kỳ những ngộ độc nào liên quan đến vấn đề thực phẩm cũng hết sức nghiêm trọng. 

Bị ngộ độc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp yếu ớt của người phổi tắc nghẽn mãn tính, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bạn hãy chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng cho chế độ dinh dưỡng người phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.