Tin tức

[Ngày lương thực thế giới] Xu hướng xây dựng nền nông nghiệp 4.0 tại Việt Nam

17/10/2021

[Ngày lương thực thế giới] Xu hướng xây dựng nền nông nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Xu hướng xây dựng nền nông nghiệp 4.0 tại Việt Nam nhân ngày Lương thực thế giới 16/10/2021.

Ngày Lương thực thế giới (w viết tắt là WFD được cử hành vào ngày 16 tháng 10 hàng năm trên khắp thế giới, đây cũng là ngày Khoa học kỹ thuật thực phẩm. 

Chào đón WFD khi tình hình thế giới vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của đại dịch COVID-19, xu hướng xây dựng nền nông nghiệp 4.0 càng được bàn luận nhiều hơn.

Việt Nam hiện là quốc gia đứng top đầu thế giới về an ninh lương thực. Tuy nhiên, xét về khía cạnh nông nghiệp 4.0, đa phần sản xuất nông nghiệp của chúng ta vẫn chưa được hiện đại hóa rộng rãi.

Trong những thách thức mới về dịch bệnh, bài toán đặt ra cho nền nông nghiệp Việt Nam là làm sao, vừa tiếp tục đảm bảo an ninh lương thực, vừa đẩy mạnh  xây dựng nền nông nghiệp 4.0. Để có đạt được thành tựu trên, chúng ta cần vượt qua nhiều thách thức.

Như thế nào là nền Nông nghiệp 4.0?

Nông nghiệp 4.0 là một thuật ngữ chỉ một xu hướng canh tác nông nghiệp mới bằng việc ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại vào sản xuất như Internet vạn vật, công nghệ nano, công nghệ robot tự động, công nghệ sinh học, công nghệ chiếu sáng,...

Việc ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân như giảm công lao động vất vả, hạn chế ảnh hưởng từ thiên tai, tránh sâu bệnh phá hoại mùa màng, bảo vệ môi trường nguồn đất nguồn nước, tiết kiệm chi phí không chỉ trong sản xuất mà còn ở quá trình chế biến, phân phối và tiêu thụ,...

Nông nghiệp 4.0 có giống với nền Nông nghiệp hữu cơ hay không?

Khác với Nông nghiệp công nghệ cao là chỉ áp dụng các tiến bộ về khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác. Nông nghiệp 4.0 còn bao hàm những điều kiện đồng bộ về cách chăm sóc, nghiên cứu con giống, quản lý nguồn nước, nguồn đất, phân bón, ánh sáng,... đến các quy trình đóng gói, giết mổ, chế biến nông sản bằng dây chuyền khép kín, an toàn vệ sinh.

Có thể nói, nền Nông nghiệp 4.0 đúng nghĩa bao gồm cả cách canh tác nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Những khó khăn khi xây dựng nền nông nghiệp 4.0 tại Việt Nam trong giai đoạn mới

Thực trạng nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay đang gặp không ít những khó khăn, cả những tác động từ bên trong lẫn bên ngoài.

Vấn đề lớn nhất là biến đổi khí hậu. Không chỉ ở Việt Nam, đây còn là vấn đề thách thức nền nông nghiệp thế giới. Biến đổi khí hậu làm nước biển dâng cao, xâm thực mặn và làm thu hẹp hàng ngàn diện tích canh tác nông nghiệp.

Trang trại Organica mong muốn xây dựng được hệ thống nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Trang trại Organica mong muốn xây dựng được hệ thống nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hữu cơ trên khắp Việt Nam

Lỏng lẻo trong liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp cũng là những khó khăn hiện hữu. Phần lớn sản xuất nông nghiệp hiện đại ở nước ta có quy mô nhỏ lẻ, không tạo áp lực cạnh tranh cao về năng suất và hiệu quả kinh tế với các nền nông nghiệp khác.

Ngoài ra, biến động của thị trường xuất khẩu trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn như hàng rào hải quan, chiến tranh thương mại, hạ tầng vận chuyển thiếu hụt hay dịch bệnh,... ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng nông sản.

Vai trò của người làm nông nghiệp sạch trong công cuộc xây dựng nền Nông nghiệp hiện đại chung

Tư duy phát triển và tình yêu với nông sản sạch là tiền đề cho một nền nông nghiệp hiện đại trong tương lai. 

Vì thế, những người làm nông nghiệp sạch như Organica cần được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của người tiêu dùng, để chúng tôi có thêm động lực, góp phần nhỏ bé của mình vào xây dựng nền Nông nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Người làm nông nghiệp sạch cũng cần được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển. Từ đó, các trang trại sạch mạnh dạng mở rộng quy mô và thu hút đầu tư, từng bước hiện đại hóa cách làm nông nghiệp sạch.

Nhiệm vụ của những người làm nông nghiệp sạch trong công cuộc xây dựng nền Nông nghiệp 4.0 là phải tiếp tục đặt tình yêu vào nông sản sạch. Tự gắn cho bản thân sứ mệnh mang nông sản sạch đến với khách hàng, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân từ bữa cơm hằng ngày.

Xây dựng nền Nông nghiệp 4.0 không phải là phong trào thay đổi hướng canh tác nông nghiệp đơn thuần. Để hướng đến xu thế này, nông nghiệp Việt Nam sự đầu tư mạnh mẽ, bài bản và sự tham gia cùng nhau của nhiều bên: Nhà nước - các khoa học gia - doanh nghiệp - nông dân. 

Khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, những hướng đi đột phá cho nông nghiệp Việt Nam sẽ được vạch ra, từ đó biến nền sản xuất trong nước thành nền Nông nghiệp 4.0 thật sự.

Hơn 1000 sản phẩm hữu cơ nhà Organica với 80% đạt chứng nhận organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)