Tin tức

10 món ăn ngon đặc biệt không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc

08/01/2022

10 món ăn ngon đặc biệt không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc

10 món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết miền bắc, cùng xem với Organica nhé!

Tết đến Xuân về, người người nhà nhà nô nức đón chào năm mới với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi người thân. Tết còn là dịp để mọi thành viên trong gia đình được trở về nhà. 

Xuân nào vui bằng Xuân họp mặt, Tết nào vui bằng Tết đoàn viên. Những ngày tháng bên cạnh người thân đón chào năm mới chắc chắn không thể thiếu những bữa cơm gia đình đầm ấm, với những câu chuyện buồn vui của năm cũ, những dự định của năm mới và chắc chắn không thể thiếu những món ăn ngày Tết đậm tình yêu thương.

Mâm cơm ngày Tết cổ truyền Việt Nam ở ba miền Tổ quốc mang những hương vị đặc sắc riêng. Những hương vị riêng ấy chỉ cần nhắc đến những món ăn thôi cũng đủ để làm những người con xa xứ háo hức chờ mong ngày trở về.

Hôm nay, cùng chúng tôi tìm hiểu mâm cơm ngày Tết miền Bắc có những gì đặc biệt, và những món ngon không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới nơi mảnh đất phía đầu của Tổ quốc nhé.

Ý nghĩa mâm cơm ngày Tết miền Bắc

Chúng ta đã từng biết về ẩm thực miền Bắc, vốn tinh tế và cầu kỳ, nên mâm cơm ngày Tết miền Bắc không thể chuẩn bị một cách sơ sài, nhưng thay vào đó là đa dạng các món ăn, màu sắc, phong phú về nguyên liệu và trên hết là hương vị khá cầu kỳ.

Nếu ai đã từng sống tại miền Bắc hoặc tham dự vào mâm cơm ngày Tết miền Bắc thì đều nhận ra nét cổ truyền của dân tộc được đề cao trong bữa ăn. Mâm cơm ngày Tết miền Bắc thường có 4 bát, 4 đĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Nếu mâm cơm lớn hơn thì thường có 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài, an khang thịnh vượng. Nếu mâm cơm phải lớn hơn thế, thì có thể được xếp cao đến 2 hoặc 3 tầng với những mâm gỗ hoặc mâm đồng được sắp xếp hài hòa tinh tế.

10 món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc

Với mâm cơm ngày Tết miền Bắc, không chỉ chất lượng và độ ngon miệng được đưa lên hàng đầu, mà hình thức bên ngoài cũng được đánh giá cao. Vì thế, các món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc phải vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt.

1/ Xôi gấc

Với sắc cam rực rỡ nổi bật cùng hương vị thơm ngon và dưỡng chất phong phú, xôi gấc luôn là lựa chọn hàng đầu được đưa vào thực đơn của mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Màu cam đỏ tươi rói tượng trưng cho sự may mắn và niềm vui ngày đầu năm mới. 

Xôi gấc còn có thể được ép cùng một lớp đậu xanh đánh, giúp hương vị thêm đặc biệt. Món ăn này thường được các cụ già yêu thích đặc biệt.

2/ Bánh chưng

Là món ăn truyền thống của ngày Tết dân tộc, bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong bất kỳ mâm cơm ngày Tết nào của mỗi gia đình, đặc biệt hơn là mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Bánh chưng được nấu từ những hạt nếp dẻo mềm, nhân đậu xanh cùng với thịt mỡ, bọc bên ngoài là nhiều lớp lá dong được bọc bằng dây lạc, toát lên một sự mạnh mẽ tượng trưng cho đất là nền nông nghiệp lâu đời của dân tộc Việt Nam. 

Màu xanh tươi của lá dong thấm vào lớp vỏ ngoài của bánh điểm suyến thêm cho mâm cơm ngày Tết miền Bắc phần nào tươi mát. 

3/ Thịt nấu đông

Sẽ là thiếu sót trầm trọng nếu trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc không có món thịt nấu đông. Đây là một món ăn đặc trưng mang đậm hương vị Bắc Bộ. Các loại thịt tươi ngon được chọn lựa kỹ nấu cùng với bì lợn, sau đó ninh thật nhừ và để nguội. Với không khí lạnh của miền Bắc ngày đầu năm mới, món thịt nấu đông sau khi để nguội có thể đông lạnh tự nhiên mà không cần đến tủ lạnh. 

Một miếng thịt nấu đông ăn kèm một miếng bánh chưng thì quá tuyệt vời. Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, món thịt nấu đông còn có vẻ ngoài đặc biệt khiến thực khách không thể không thích thú.

4/ Dưa hành muối

Là một món ăn kèm tuyệt vời, mâm cơm ngày Tết miền Bắc không thể không nhắc đến món dưa hành muối. Món ăn này được rất nhiều người ưa chuộng. Dưa hành muối vị chua ngọt, mặn nhẹ ăn kèm các món thịt mỡ hay bánh chưng giúp kích thích vị giác, giảm độ ngấy và tốt cho tiêu hoá. 

Đừng quên bổ sung món ăn kèm tuy nhỏ nhưng vô cùng ngon miệng và cần thiết này vào thực đơn mâm cơm ngày Tết miền Bắc cho gia đình bạn nhé.

5/ Gà luộc

Thịt gà luộc là một món ăn quen thuộc đối với mọi người của mọi miền. Tuy nhiên, trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc thì không thể thiếu món ăn tưởng chừng đã quen thuộc trong cả năm này. Ngày Tết, người miền Bắc thường luộc gà nguyên con để cúng ông bà tổ tiên, sau đó có thể cắt nhỏ từng miếng hoặc xé thịt để dùng trong bữa cơm. 

Sẽ thật đẹp mắt nếu trong mâm cơm có sắc cam đỏ của xôi gấc, màu xanh tươi mát của bánh chưng, lại còn có thêm sắc vàng của một con gà luộc ở giữa. Tất cả góp phần làm cho mâm cơm ngày Tết miền Bắc thêm sinh động và ngon miệng.

6/ Chè kho

Nghe tên thì có vẻ lạ, nhưng chè kho là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc bao đời nay. Chè kho được làm từ đậu xanh, vừng trắng và đường cát. 

Chè kho có hương vị thơm bùi, ngọt thanh vô cùng hấp dẫn. Sẽ là một lựa chọn đúng đắn cho mâm cơm ngày Tết miền Bắc nếu chè kho là một món ăn tráng miệng sau cùng, giúp mọi người có thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

>>> Tham khảo:

7/ Nem chua rán

Là một người con của miền Bắc, chắc hẳn không ai không biết đến món nem chua rán. Trong mâm cơm ngày Tết hay trong những dịp đặc biệt, người miền Bắc đều làm món nem chua rán.

Nem chua rán giòn tan, béo ngầy ngậy với nhân thịt chấm cùng với nước mắm tỏi ớt cay nồng, khiến cho ai đã từng thưởng thức cũng đều không thể quên.

8/ Canh măng lưỡi lợn

Trong mâm cơm ngày Tết nên có một món canh để giúp cho người ăn cảm thấy dễ chịu và ngon miệng. Canh măng lưỡi lợn là một lựa chọn tuyệt vời trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Canh măng ngọt thơm hương vị tự nhiên cùng vị béo bùi của thịt và lưỡi lợn hầm tạo nên một hương vị đậm đà, thanh nhã như chính con người Hà Nội.

Trong cái tiết trời se lạnh của miền Bắc ngày đầu năm mới, còn gì hơn việc ngồi ăn một bát canh măng lưỡi lợn nóng hổi cùng gia đình và người thân, chia sẻ những niềm vui ngày Xuân mới.

9/ Canh bóng thập cẩm

Cũng là một món canh quen thuộc của người dân miền đầu Tổ quốc, canh bóng thập cẩm không chỉ mang hương vị thơm ngon, mà còn chứa đựng nhiều dinh dưỡng phong phú. Bóng thả đem nấu với rau củ quả tươi sạch tạo nên một món canh thanh đạm, hấp dẫn người dùng.

Không cầu kỳ, không quá nhiều gia vị, canh bóng thả thập cẩm xứng đáng được góp mặt trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc năm nay trong gia đình của các bạn.

10/ Rau nộm

Bên cạnh những món ăn chứa nhiều chất béo và gia vị, việc bổ sung một món ăn từ các loại rau củ tươi sạch là điều rất cần thiết. Rau nộm từ những loại rau sạch hữu cơ cùng các loại củ nhiều dinh dưỡng sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn, tránh tình trạng nê bụng sau ăn trong những mâm cơm ngày Tết có nhiều món ăn khó tiêu.

Rau nộm miền Bắc thường được làm từ rau muống, su hào, hoa chuối… bổ sung nhiều dưỡng chất tự nhiên, đặc biệt là chất xơ mang đến cho mâm cơm ngày Tết nhiều hương vị phong phú và dưỡng chất cần thiết.

>>> Xem thêm: 100+ Loại rau củ quả hữu cơ (organic) tươi ngon, an toàn cho ngày tết

Tìm mua nguyên liệu sạch cho mâm cơm ngày Tết

Trên đây là những món ăn đặc biệt thường được dùng trong mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Tất cả các món ngon đều mang một hương vị và nguồn dưỡng chất riêng. Nhưng để cho mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn thêm độ tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng, công đoạn chọn mua nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm hữu cơ sạch với nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

Mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn năm nay sẽ thêm tuyệt vời nếu được chế biến từ nguyên liệu được cung cấp từ Organica. Organica chúc cả nhà thực hiện thành công và có một năm mới tràn đầy sức khỏe!