Tin tức

10 món ăn ngon không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Trung

14/01/2022

10 món ăn ngon không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Trung

Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, gặp gỡ nhau và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Tết còn là dịp để mọi thành viên trong gia đình được trở về nhà. Xuân nào vui bằng Xuân họp mặt. Tết nào vui bằng Tết đoàn viên. Những ngày tháng bên cạnh người thân đón chào năm mới chắc chắn không thể thiếu những bữa cơm gia đình đầm ấm. Mâm cơm ngày Tết là một điều gì đó vô cùng thiêng liêng và đầm ấm, nơi đây mọi thành viên trong gia đình với những câu chuyện buồn vui của năm cũ, những dự định của năm mới chia sẻ cho nhau. Và chắc chắn những món ăn ngon trong ngày Tết đậm tình yêu thương không thể thiếu trong những giây phút. 

Mâm cơm ngày Tết cổ truyền Việt Nam ở ba miền Tổ quốc mang những hương vị đặc sắc riêng. Mỗi vùng miền đều có những món đặc sản riêng. Hương vị vùng miền không thể lẫn lộn vào đâu được. Hôm nay, cùng chúng tôi tìm hiểu mâm cơm ngày Tết miền Trung có những gì đặc biệt, và những món ngon không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới nơi mảnh đất đầy nắng và gió cùng những con người chất phác đậm tình yêu thương này. 

Đậm đà tình quê trong mâm cơm ngày Tết miền Trung

Có lẽ đơn giản và chân thành là hai từ có thể nói về miền Trung. Đó không chỉ được thể hiện nơi tình thân của những con người nơi dải đất ở giữa Tổ quốc, mà còn được nhận thấy trong văn hoá ẩm thực ngày Tết quê hương.

Mâm cơm ngày Tết miền Trung đơn giản với tinh thần tiết kiệm, sẻ chia. Các món ăn trong mâm cơm ngày Tết thường được chia vào các chén hoặc dĩa nhỏ vừa phải, nhưng lại rất phong phú về hương vị và đa dạng trong cách thưởng thức.

Hương vị của các món ăn trong mâm cơm ngày Tết miền Trung thường được chế biến ít gia vị, đa số là các món luộc và rau sống được cuộn chung với bánh tráng. Vì thế, miền Trung được nhiều người biết đến với những món đặc sản như nem tré, nem lụi, thịt luộc… và các món bánh hấp. 

Văn hoá ẩm thực đa dạng là thế, mỗi vùng miền đều có những hương vị thật riêng. Để hiểu văn hoá ẩm thực của miền Trung hơn, chúng ta cùng đến với những món ăn đặc biệt không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Trung.

Những món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày Tết miền Trung

Mâm cơm ngày Tết miền Trung đơn giản hơn, không cầu kỳ như mâm cơm ngày Tết miền Bắc. Nhưng những món ăn vẫn được chuẩn bị rất chu đáo để mang đến cho mọi thành viên trong gia đình những hương vị Tết thật đầm ấm qua mâm cơm Tết đầy tình thân.

Bánh tét

Tết cổ truyền là dịp để mọi người dân Việt Nam dâng cúng cho tổ tiên những loại bánh truyền thống đã trở nên quen thuộc từ bao đời nay. Nếu như bánh chưng là món bánh cổ truyền đặc biệt cho ngày Tết miền Bắc, thì bánh tét là món bánh cổ truyền đặc biệt cho ngày Tết miền Trung. Giống nhau cả về nguyên liệu và cách chế biến, tuy nhiên thay vì được gói thành hình vuông như bánh chưng, thì bánh tét được gói thành hình trụ như tượng trưng cho bầu trời. 

Tuy nhiên ở miền Trung, bánh tét trong ngày Tết còn được gọi với nhiều loại nhân khác nhau như nhân đậu xanh, nhân chuối, hay có khi là bánh tét nếp cẩm.

Dưa món, củ kiệu ngâm

Đây là một món ăn kèm chống ngán hiệu quả cho các mâm cơm ngày Tết miền Trung. Với hương vị chua chua ngọt ngọt kèm một chút mặn, dưa món và củ kiệu ngâm giúp kích thích vị giác, ăn kèm với bánh tét giúp giảm cảm giác ngấy.

Dưa món được làm từ các nguyên liệu như cà rốt, củ cải… được phơi khô ngâm trong dung dịch muối hoặc giấm. Đừng quên món ăn kèm tuy nhỏ nhưng hương vị vô cùng đặc biệt này cho mâm cơm ngày Tết miền Trung năm nay nhé.

Bắp bò kho mật mía

Mật mía là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng thay cho đường mía để chế biến các món ăn ngọt ngon. Không chỉ mang lại vị ngọt, mật mía còn giúp cho món ăn có màu sắc đẹp mắt kích thích thị giác của người ăn. 

Bắp bò kho mật mía là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết miền Trung, với hương vị đậm đà, ngọt dịu tự nhiên. Nguyên liệu bổ sung còn có gừng, sả, quế, tiêu và ớt giúp cho món ăn này thêm hương vị đặc trưng của miền Trung thân yêu.

>>> Tham khảo:

Thịt heo ngâm mắm

Một món ngon đặc biệt không thể thiếu trong thực đơn các món ngon mâm cơm ngày Tết miền Trung chính là món thịt heo ngâm mắm. Hương vị thơm nồng của nước mắm được nấu sôi với các gia vị phù hợp, thấm đẫm trong từng thớ thịt heo luộc chắc chắn ai đã thưởng thức đều không thể quên.

Món thịt heo ngâm mắm này có thể dùng kèm với bánh tét hoặc cuộn bánh tráng chung với các loại rau sống tươi ngon. Có thể nói mâm cơm ngày Tết miền Trung sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một hũ thịt heo ngâm mắm thơm nồng.

Tré

Tré là một món đặc sản của các tỉnh miền Trung, cũng là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Tré không những đặc biệt từ hình thù, tên gọi của nó mà thôi, tré còn đặc biệt ở hương vị chua ngọt, thơm ngon mà ai ăn rồi cũng không thể quên. 

Với nguyên liệu là thịt đầu heo, một ít bì và thịt ba chỉ, tré mang đến hương vị béo thơm và nhiều chất dinh dưỡng bổ ích. Tré còn được xem như một niềm tự hào ẩm thực của người dân miền Trung, là món quà quý dành tặng cho những vị khách đến với miền Trung.

Xôi đậu xanh

Xôi đậu xanh cũng được xem là một món ăn truyền thống trong ngày Tết ở miền Trung. Dĩa xôi đậu xanh đầy đặn, màu vàng ươm làm nổi bật cho mâm cơm ngày Tết miền Trung hơn, cũng mang một ý nghĩa năm mới tròn đầy hạnh phúc và đầy đủ mọi điều may mắn. 

Xôi đậu xanh có thể ăn kèm thịt ngâm, ruốc, xá xíu hoặc muối vừng.

Chả bò

Nói đến Đà Nẵng không thể không nói đến chả bò. Đây là một món ăn quen thuộc của người dân miền Trung nói chung. Chả bò thường xuất hiện trong các bữa cơm hằng ngày cũng như trong các mâm cỗ ngày trọng đại và cả mâm cơm ngày Tết miền Trung. 

Bánh in

Món ăn ngọt cũng không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết miền Trung. Bánh in là một loại bánh có xuất xứ từ Huế được làm từ bột năng, bột nếp, đậu xanh, đường… Bánh in thường được khắc chữ Phúc - Lộc - Thọ và gói trong giấy đủ màu sắc.

Bánh in cũng thường dùng để dâng cúng trên bàn thờ dịp Tết và đãi khách đến chơi nhà. Với hương vị đặc trưng ngày Tết thơm ngon, cùng giá thành rẻ, bánh in được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết từ nhiều năm nay.

Thịt heo kho củ cải

Hương vị bùi thơm của thịt hoà quyện cùng hương vị thanh ngọt của củ cải sẽ khiến cho bạn ấn tượng khó quên. Như món thịt kho thông thường được sử dụng hằng ngày, nhưng trong những ngày Tết ở miền Trung, không gia đình nào thiếu một nồi thịt kho củ cải. 

Thịt kho có thể được ăn cùng bánh tét hoặc cuộn bánh tráng cùng các loại rau sống, chấm với nước kho thịt đậm đà thơm ngon.

Miến xào thập cẩm

Một món ăn khá lạ được dùng trong mâm cơm ngày Tết miền Trung đó là miến xào thập cẩm. Miến gạo mềm dẻo xào cùng các loại rau củ thái sợi giòn ngọt. Món ngon ngày cũng được dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên và trong các mâm cỗ những dịp đặc biệt.

Món miến xào thập cẩm chế biến vô cùng đơn giản nhưng lại được nhiều người ưa thích trong mâm cơm ngày Tết miền Trung.

>>> Tham khảo: Rau củ quả hữu cơ (organic) cho ngày tết thêm an toàn, tốt cho sức khoẻ

Nơi chọn mua nguyên liệu uy tín cho mâm cơm ngày Tết miền Trung thêm hoàn hảo

Trên đây là những món ăn đặc biệt thường được dùng trong mâm cơm ngày Tết miền Trung. Tất cả các món ngon đều mang một hương vị và nguồn dưỡng chất riêng. Nhưng để cho mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn thêm độ tươi ngon và nhiều chất dinh dưỡng, công đoạn chọn mua nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm hữu cơ sạch với nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy. 

Mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn năm nay sẽ thêm tuyệt vời nếu được chế biến từ nguyên liệu được cung cấp từ Organica. Organica chúc cả nhà thực hiện thành công và có một năm mới tràn đầy sức khỏe!