Tin tức

Ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay?

23/05/2022

Ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay?

Ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay mà bạn cần biết khi chuyển sang chế độ ăn này.

Ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay Trong thời buổi hiện đại như hiện nay việc ăn chay dần được chú trọng hơn, nhiều người đã lựa chọn việc ăn chay thay cho ăn mặn. Vậy ăn chay có những lợi ích hay tác hại gì không thì ngay bây giờ mời bạn cùng Organica tìm hiểu qua bài viết ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay ngay sau đây.

Lợi ích việc ăn chay là gì?

Ăn chay có tác dụng chống oxy hóa và giảm lượng cholesterol, tình trạng mỡ cao trong máu và các bệnh lý khác về tim mạch, huyết áp và lượng đường cao. Bởi vì đa số thực phẩm ăn chay đều làm từ thực vật nên có nhiều vitamin C, E và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Ăn chay có nhiều lợi ích với sức khoẻ, vóc dáng và tiết kiệm chi phí

Ăn chay có nhiều lợi ích với sức khoẻ, vóc dáng và tiết kiệm chi phí

Ăn chay một cách khoa học sẽ góp phần gìn giữ vóc dáng, giúp cho làn da khỏe mạnh vì nhờ có nhiều vitamin, chất xơ trong các nhóm thực vật mà thực phẩm ăn chay hay dùng. Bên cạnh đó nó còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động được tốt, không lo các bệnh về máu mỡ, đường cao. Ăn chay giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều chi phí vì phần lớn thực phẩm ăn chay thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các thực phẩm thông thường khác như: tôm, cá, thịt,...

Giảm các bệnh về đau khớp. Lý do dẫn đến các bệnh về khớp là do ăn một lượng đạm động vật quá nhiều vào cơ thể thành ra việc chỉ ăn các loại thực phẩm chay sẽ giúp bạn hạn chế đau khớp. Xét về mặt tâm linh khi ăn chay tâm bạn sẽ thanh tịnh hơn, giúp rèn giũa được tính cách điềm đạm, kiên nhẫn, giúp ta tìm được cảm giác nhẹ nhõm, cân bằng từ đó tâm hồn trở cũng trở nên thoải mái hơn. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các thực phẩm thuần chay giàu dinh dưỡng để cân bằng lượng protein từ thịt khi bạn chuyển chế độ ăn.

Tác hại của việc ăn chay?

Nếu ăn chay không đúng cách sẽ gây ra các bệnh thiếu máu vì thiếu các dưỡng chất tái tạo máu như: kẽm, vitamin B12 mà các loại đó chủ yếu có trong động vật. Nếu trong bữa ăn chỉ có cơm và rau thì cơ thể sẽ không có đủ năng lượng, lâu dần sẽ chóng mặt, hoa mắt, uể oải, phản ứng chậm,..

Ăn chay không đúng cách sẽ gây ra các bệnh thiếu máu vì thiếu các dưỡng chất tái tạo máu

Ăn chay không đúng cách sẽ gây ra các bệnh thiếu máu vì thiếu các dưỡng chất tái tạo máu

Do vậy cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng ấy trong thực đơn hàng ngày qua các loại thực phẩm từ thực vật nhé. Trong đồ ăn chay thường không có các hợp chất protein quan trọng như collagen, axit amin, elastin, myosin. Việc này góp phần dẫn đến làn da bị lão hóa, sạm đen, thiếu sự đàn hồi và cơ bắp cũng không được săn chắc.

Xem thêm: 20 thực phẩm chữa bệnh tim mạch

Gây ra các bệnh về tim mạch vì trong các thực phẩm ăn chay không có các chất như vitamin B6, B12. Điều này dễ gây nên hiện tượng thiếu máu trầm trọng ở các sợi dây thần kinh gây ứ đọng homocysteine (Axit homocysteine là một trong những loại axit có khả năng phá vỡ các mạch máu của cơ thể, chúng làm xơ vữa động mạch, gây ra các bệnh tim và có thể gây ra đột quỵ bất cứ lúc nào).

Những lưu ý khi ăn chay bạn nên biết

Đa dạng các loại thực phẩm khi ăn chay để đảm bảo đủ dinh dưỡng

Đa dạng các loại thực phẩm khi ăn chay để đảm bảo đủ dinh dưỡng

Đa dạng các loại thực phẩm khi ăn chay để đảm bảo đủ dinh dưỡng

Việc ăn chay không có sự tính toán đầy đủ các chất sẽ làm cho cơ thể bạn bị thiếu chất và gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy ta nên bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại thức ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bạn không nên sử dụng một loại thực phẩm cố định mà phải thay đổi thường xuyên, bên cạnh đó bạn nên bổ sung thêm trứng, sữa và các loại sữa chua, các loại hạt, rau củ quả để có thêm nhiều dưỡng chất và đầy đủ vitamin cho cơ thể khỏe mạnh.

Sử dụng thêm sữa khi ăn chay

Bạn nên dùng thêm các loại sản phẩm từ sữa như đậu nành, yaourt, phô mai hay các loại sữa hạt hữu cơ khác để có thêm các khoáng chất, vitamin và protein để cơ thể được khỏe mạnh.

Không ăn nhiều cơm

Cơm không phải là không tốt nhưng trong cơm có nhiều tinh bột và đường. Nếu trong chế độ ăn chay mà bạn ăn quá nhiều cơm thì nguy cơ bị tiểu đường cũng sẽ tăng cao, do vậy bạn chỉ nên ăn một lượng cơm vừa đủ no thôi nhé.

Không ăn nhiều cơm

Không ăn nhiều cơm

Hạn chế các món đồ chay dạng chiên xào nhiều dầu

Dù là ăn chay hay ăn mặn mà trong thực phẩm ăn hàng ngày có quá nhiều dầu mỡ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Khi chế biến các món ăn nếu cần sử dụng đến dầu thì bạn nên sử dụng các loại dầu hữu cơ, các loại dầu chưa bão hòa như: dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu hạt cải,... tuyệt đối hạn chế các loại dầu mỡ có nguồn gốc từ động vật nhé.

Không ăn các thực phẩm chay nhiều chất béo, đường, calories

Không ăn các thực phẩm chay nhiều chất béo, đường, calories

Không ăn các thực phẩm chay nhiều chất béo, đường, calories

Thực phẩm xấu là thực phẩm có nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều calories nhưng lại không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác ngoài việc làm cho chúng ta béo lên. Nếu ăn chay đúng cách bạn hoàn toàn có thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như protein, sắt, canxi, vitamin D và các acid béo omega-3 bên cạnh những loại rau củ quả, trái cây, ngũ cốc các loại,...

Hạn chế tuyệt đối các món quá mặn và quá ngọt để bảo vệ tim mạch nhé. Bài viết Ăn chay cần lưu ý gì và những lợi ích của việc ăn chay đã diễn tả tất cả những lợi ích, tác hại và những lưu ý của việc ăn chay. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về việc ăn chay, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay muốn tìm các loại thực phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng để cho bữa ăn chay của mình được khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn, đừng ngại liên hệ với Organica nhé.