Tin tức

Học cách chế biến bún gạo khô hữu cơ thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

14/02/2020

Học cách chế biến bún gạo khô hữu cơ thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

Bún gạo hữu cơ có loại tươi, loại khô. Nếu loại tươi bạn có thể sử dụng ngay thì với bún khô, bạn cần biết cách sơ chế để bún giữ trọn hương vị thơm ngon. Chưa kể chị em có thể biến tấu bún khô thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình đấy nhé.

1/ 3 bước sơ chế bún gạo khô hữu cơ để giữ trọn hương vị thơm ngon.

Trên thực tế, cách sơ chế của bún gạo khô hữu cơ không khác gì nhiều với bún gạo khô thông thường. Tuy nhiên vì bún gạo khô hữu cơ được làm từ gạo hữu cơ giàu dưỡng chất. Do đó, chị em nội trợ cần biết cách chế biến để làm sao vừa giữ được hương vị thơm ngon, mát lành vừa không mất đi quá nhiều dưỡng chất trong bún. Theo đó, dưới đây là 3 bước sơ chế bún gạo khô hữu cơ đúng chuẩn mà chị em có thể tham khảo:

  • Bước 1: Lấy lượng bún khô vừa đủ ăn (lưu ý, bún khô sẽ nở ra nên bạn cần chọn lượng vừa ăn, tránh lãng phí), sau đó rửa sơ qua với nước sạch hoặc ngâm tầm 2-3 phút để bún mềm.
  • Bước 2: Cho bún gạo khô hữu cơ vào nồi, luộc chín từ 4-6 phút
  • Bước 3: Vớt bún ra rồi nhẹ nhàng cho vào tô nước lạnh hoặc nước đá tầm 2-3 phút để bún vừa mềm vừa dai ngon hơn. Sau đó vớt bún ra để ráo là có thể dùng.

Lưu ý, để bún gạo hữu cơ giữ được dưỡng chất thì bạn cần luộc bún vừa chín tới, không nên luộc quá lâu, tránh ngâm bún quá lâu trong nước lạnh. Song song với đó, sau khi sơ chế chị em nên sử dụng bún ngay khi ráo để tránh bún bị khô.

2/ Biến tấu bún gạo khô hữu cơ thành các món ăn siêu hấp dẫn

Ngoài các món ăn sử dụng như bún tươi chẳng hạn như bún mắm cua, bún chả, bún bì, bún thịt nướng… thì với bún khô, chị em nội trợ có thể biến tấu thành các món ăn hấp dẫn sau.

Bún khô xào thịt

Nguyên liệu:

  • 100g bún khô
  • 300g thịt nạc băm
  • 1 củ cà rốt, một ít bắp cải, hành, ngò, gia vị

Cách làm: 

Bước 1: Đầu tiên chị em làm sạch thịt, băm nhỏ hoặc mua sẵn thịt nạc băm, ướp với 1 thìa nước mắm và ½ thìa tiêu trong 15-20 phút. Trong lúc đó, chị em ngâm bún khô, chần qua với nước sôi từ 5-6 phút, vớt ra để ráo, cắt nhỏ để dễ xào và dễ ăn hơn. Tiếp tục là sơ chế cà rốt, bắp cải thành dạng sợi, hành rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Cho dầu vào chảo, phi thơm với đầu hành băm nhỏ. Sau đó cho thịt vào xào lăn, thịt săn thì cho cà rốt vào đảo nhanh tay, cà rốt mềm bạn tiếp tục cho bắp cải và bún vào, nêm ít gia vị vừa ăn, đảo đều để bún thấm gia vị, cuối cùng tắt bếp, thêm tiêu và hành ngò là hoàn thành món ăn. Chị em có thể làm tương tự với món bún khô xào thập cẩm hoặc xào trứng (lưu ý xào bún trước sau đảo nhanh với trứng thái sợi)

Bún khô xào chay

Nguyên liệu:

  • 100g bún khô
  • 1 củ cà rốt
  • Một ít nấm đông cô
  • 1-2 miếng đậu hũ
  • Gia vị (ớt, sa tế, đường, tiêu, hành, ngò…)

Cách làm:

Bước 1: Ngâm, chần sơ bún với nước sôi trong 5-6 phút, vớt ra để ráo, thái vừa ăn. Tiếp đó sơ chế cà rốt thành sợi, nấm đông cô cắt làm tư, đậu hũ chiên giòn sau đó cắt thành sợi.

Bước 2: Phi thơm hành, sa tế với dầu trong chảo, cho cà rốt vào đảo nhanh cho chín, tiếp đó là nấm, sau đó đến đậu hũ và bún, trộn đều, nêm nếm gia vị vừa ăn, rắc thêm ít tiêu và hành ngò là hoàn thành. Với món này chị em có thể kết hợp với nhiều loại rau củ quả khác nhau (lưu ý là sử dụng nước tương thay vì nước mắm nhé).

Bún khô trộn tôm

Nguyên liệu:

  • 100g bún khô
  • 200g tôm tươi
  • 1 củ cà rốt, gừng, lạc, giá đỗ, rau húng, ớt…

Cách làm: 

Bước 1: Ngâm và chần sơ bún với nước sôi trong 5-6 phút, sau đó vớt ra để ráo. Tôm sơ chế sạch, ướp với ít nước mắm và tiêu, cà rốt thái sợi, lạc rang chín, gừng thái sợi, giá đỗ, rau húng làm sạch, ớt thái lát mỏng.

Bước 2: Phi thơm hành, gừng với dầu ăn, sau đó đảo nhanh để tôm chín, tiếp đó cho cà rốt vào xào nhanh tay cho chín rồi cho bún vào, đảo đều, thêm ớt, gia vị vừa ăn, trộn giá đỗ cho mềm. Cuối cùng cho rau húng, thêm ít lạc rang lên trên món ăn là hoàn thành.

Bún gạo hữu cơ dù là tươi hay khô đều mang đến những hương vị riêng biệt, điều quan trọng nhất là chúng đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và cả gia đình. Do đó, thay vì bún kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đừng quên lựa chọn bún gạo hữu cơ chị em nhé.

Để sở hữu bún gạo hữu cơ đạt chất lượng, chị em có thể đến tại hệ thống các cửa hàng thực phẩm hữu cơ của Organica trên toàn quốc, đặt hàng qua website, fanpage hoặc nhanh hơn là đặt hàng qua Hotline  0901 828 689 để được hỗ trợ sớm nhất.

>>> Tham khảo: các sản phẩm Bún hữu cơ được làm từ những hạt gạo đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) & EU tốt cho sức khỏe người tiêu dùng