Tin tức

Mách bạn 2 cách làm tôm khô cực gọn - lẹ mà ngon miễn chê

25/07/2022

Mách bạn 2 cách làm tôm khô cực gọn - lẹ mà ngon miễn chê

Những gia đình có trẻ nhỏ chắc chắn sẽ không thể thiếu món tôm khô. Đây là món được bán rất nhiều trên thị trường. Nhưng chất lượng của sản phẩm có đảm bảo hay không thì không ai dám khẳng định. Vì thế những món có thể tự làm tại nhà thì bạn nên ưu tiên tự xắn tay vào bếp sẽ an tâm hơn, lại tiết kiệm chi phí. Organica sẽ mách nước cho bạn 2 cách làm tôm khô cực đơn giản mà ngon miễn bàn.

Ngoài tôm khô, mời bạn xem thêm bài viết chia sẻ các mon ăn ngon nhất, dễ chế biến từ tôm tại bài viết "Hướng dẫn nấu món ngon dễ làm từ tôm"

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm tôm khô

Trước tiên chúng ta sẽ chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết để làm tôm khô. Nếu bạn thường xuyên đi chợ, siêu thị chắc đều nắm được tôm khô là thực phẩm có giá thành thuộc hàng khá đắt đỏ. Tuy nhiên khi chế biến tại nhà, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đồng thời nguyên liệu cần có cũng rất đơn giản:

  • Tôm đất hoặc tôm thẻ: 1kg
  • Muối: 200g

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm tôm khôNguyên liệu cần chuẩn bị để làm tôm khô

Mời bạn xem ngay các sản phẩm:

Cách chế biến sơ tôm trước khi làm tôm khô

Trước khi đi vào cách làm ra món tôm khô chuẩn vị nhất, bạn cần chế biến qua nguyên liệu của mình. Thực hiện cùng Organica những bước chế biến tôm như sau:

  • Tôm tươi mang đi rửa sạch với nước lạnh.
  • Đun sôi lượng nước tương ứng với 1kg tôm, cho hết số muối đã chuẩn bị rồi thả tôm vào.
  • Đảo đều tay tới khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ thì vớt ra để nguội.
  • Nên hong khô tôm thật nhanh để tôm không bị thâm, màu sắc thành phẩm không được đẹp.
  • Tôm nguội bạn mới tiến hành bóc vỏ. Nhớ bỏ hết chỉ đen trên thân tôm đi thì món tôm khô mới đạt chuẩn.
  • Sau đó rửa tôm một lần nữa với nước ấm, để ráo.

Cách chế biến sơ tôm trước khi làm tôm khôCách chế biến sơ tôm trước khi làm tôm khô

Hướng dẫn 2 cách làm tôm khô cực dễ tại nhà

Cách làm tôm khô truyền thống

Với cách này thì ai cũng thực hiện được. Điều duy nhất nó yêu cầu là thời gian. Nếu bạn không quá bận rộn thì có thể lựa chọn cách làm truyền thống cũng khá tiết kiệm điện.

  • Bạn xếp những con tôm đã sơ chế vào rổ hoặc một mặt phẳng, nhớ xếp sao cho chúng không chồng lên nhau.
  • Đem phơi dưới nắng lớn. Cần phơi khoảng 2 - 3 lượt nắng thì tôm với khô đúng chuẩn.
  • Trong thời gian phơi, nhớ thường xuyên để ý đảo tôm lên cho tôm khô nhanh và đều hơn.
  • Sau khi tôm đã khô, bạn mang vào bảo quản trong hũ thủy tinh và dùng dần. Nhớ đậy kín nắp để tôm sử dụng được lâu hơn.

Cách làm tôm khô bằng lò vi sóng

Cách này giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức. Phù hợp với những người bận rộn và thích sự nhanh - gọn. Cách làm như sau:

  • Trải tôm ra một cái đĩa, dàn đều tôm ra.
    Cho đĩa vào lò vi sóng, set nhiệt độ trung bình với thời gian 30 phút (tùy loại lò của bạn mà tăng - giảm thời gian phù hợp).
  • Sau 30 phút bạn kiểm tra xem tôm đã khô hẳn chưa, nếu chưa được cứ tiếp tục quay thêm 3 - 5 phút, lặp lại đến khi tôm khô thì mang ra ngoài.
  • Đợi cho tôm nguội là bạn có thể sử dụng và bảo quản giống như cách trên.

Cách làm tôm khô bằng lò vi sóngCách làm tôm khô bằng lò vi sóng

Một số lưu ý để có mẻ tôm khô ngon

Làm theo đúng hướng dẫn bạn sẽ có một mẻ tôm khô thành công, nhưng có thật sự ngon hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Bạn lưu ý những điều sau để có những con tôm khô ngon lành chuẩn vị nhé:

  • Muốn tôm càng khô, càng để được lâu thì bạn có thể kéo dài thời gian phơi/sấy, tuy nhiên tôm quá khô ăn sẽ bị cứng, không ngon.
  • Nên ưu tiên làm theo số lượng được gợi ý, dùng hết trong khoảng 1 tháng có thể làm mẻ mới để tôm khô của bạn luôn ngon, không bị khô cứng quá. Nguyên liệu chính là thứ quyết định món ăn.
  • Muốn có tôm khô ngon bạn cần chọn tôm thật tươi ngon thì món tôm khô của bạn mới giữ được độ ngọt. Cách bảo quản tôm khô lâu: để ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh. Trữ đông thì thời hạn sử dụng dài hơn.

Một số lưu ý để có mẻ tôm khô ngonMột số lưu ý để có mẻ tôm khô ngon

Vậy là bạn đã có thể tự tin làm ra những mẻ tôm khô ngon lành, không lo sợ mua tôm ở ngoài không rõ nguồn gốc, xuất xứ và quy trình sản xuất nữa. Với 2 cách làm tôm khô nhanh - gọn - lẹ này, Organica tin rằng ai cũng sẽ thành công. Chúc các bạn sẽ có nhiều món ăn ngon từ những con tôm do chính tay mình phơi khô nhé! Bên cạnh đó, mời bạn xem thử sản phẩm tôm nõn khô Cà Mau từ Organica nếu bạn chưa tiện tự chế biến tại nhà món tôm khô bạn nhé.