Tin tức

23 công dụng tuyệt vời của nước ép cần tây với sức khoẻ và giảm cân

01/03/2022

23 công dụng tuyệt vời của nước ép cần tây với sức khoẻ và giảm cân

Rau cần tây từ lâu đã rất quen thuộc với nhiều công thức món ăn của người Việt. Ngoài được dùng để chế biến món ăn, nước ép cần tây cũng được các chuyên gia thế giới đánh giá là thức uống quý bởi những công dụng tuyệt vời nó mang lại cho sức khỏe và giảm cân.

23 công dụng tuyệt vời của nước ép cần tây mà bạn không nên bỏ qua:

1. Giải tỏa căng thẳng, tốt cho hệ thần kinh

Cần tây bao gồm các hormone thực vật giúp làm dịu và giải tỏa căng thẳng cho hệ thống thần kinh của bạn. Magiê (thường được sử dụng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ) và kiềm hữu cơ có trong cần tây rất hữu ích trong việc chống lại căng thẳng và lo lắng. Do đó, sử dụng một ly nước ép cần tây nguyên chất sẽ giúp những người bị chứng mất ngủ điều chỉnh giấc ngủ của họ. Đồng thời, sử dụng cần tây cũng được coi là một liệu pháp giúp cân bằng trí não, nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi về mặt tinh thần, nước ép cần tây cũng được khuyên dùng để giúp tâm trí ổn định hơn.

2. Ngăn ngừa ung thư

Nước ép cần tây bao gồm các hợp chất chống ung thư. Trong cần tây có chứa một lượng các chất có lợi cho cơ thể gồm axit phenolic, axetylen và coumarin rất hiệu quả trong việc thúc đẩy các tế bào ngăn ngừa ung thư. Sự phát triển của tế bào ung thư sẽ bị ngăn chặn bởi hàm lượng acetylenic trong cần tây. Axit phenolic trong cần tây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ức chế các prostaglandin ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, nước ép cần tây được dùng trong các bữa lỡ như một chất bổ sung để cơ thể chống ung thư rất tốt.

3. Loại bỏ sỏi bàng quang và sỏi thận

Được xem như một loại thuốc lợi tiểu tuyệt vời, nước ép cần tây loại bỏ tất cả các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Đồng thời, cần tây cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình loại bỏ sự hình thành sỏi trong túi mật và thận. Hạt cần tây, cũng như lá cần tây, được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu và túi mật rất tốt. Khi sử dụng nước ép cần tây, bạn nên dùng cả lá và thân cần tây để đảm bảo duy trì dưỡng chất tối ưu có trong cần. 

4. Tốt cho người cao huyết áp

Như đã đề cập ở trên, cần tây có chứa coumarin làm giảm huyết áp và giúp phát triển hệ thống mạch máu. Cần tây cũng là loại rau đa lợi ích với hợp chất phthalide có thể điều hòa lưu lượng máu trong cơ thể. Cần tây cũng rất giàu nitrat có thể giúp giảm bệnh cao huyết áp. Các đánh giá khác về phytochemical có trong chiết xuất hạt cần tây cũng chỉ ra rằng nó có thể làm giảm mức huyết áp. Uống nước ép cần tây liên tục trong một tuần và tránh uống trong ba tuần tiếp theo sẽ là cách an toàn giúp giảm huyết áp hiệu quả. 

5. Thúc đẩy giảm cân

Nhờ có lượng calo thấp và lượng chất xơ không hòa tan cao, cần tây rất được tin dùng trong các chế độ ăn bởi nó giúp bạn cảm thấy no lâu. Sử dụng nước ép cần tây sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp no lâu hơn và cuối cùng, dẫn đến mục tiêu giảm cân của bạn. Để có kết quả tốt hơn, nước ép cần tây nên được uống cùng với một thìa mật ong.

Ngoài ra, nước ép cần tây cũng có thể được dùng chung với các loại rau khác để đạt hiệu quả tối ưu hơn. Ví dụ một ly nước ép cần tây, táo sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang nghĩ đến món thức uống thích hợp cho chế độ ăn kiêng của mình.

6. Hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Cần tây có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học JiNan (Trung Quốc) cho thấy có mối liên hệ giữa luteolin (một loại flavonoid có trong cần tây) và tỷ lệ mất trí nhớ do tuổi tác gây nên. Luteolin làm dịu chứng viêm não và có thể giúp điều trị các rối loạn viêm thần kinh. Do đó, nước ép cần tây cũng có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh.

Apigenin, một flavonoid hoạt tính sinh học được tìm thấy trong cần tây, có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành thần kinh (giúp tăng trưởng và phát triển các tế bào thần kinh), góp phần hỗ trợ sức khỏe của các tế bào thần kinh.

7. Hiệu quả đối với bệnh tiểu đường loại 2

Một chén cần tây (cắt nhỏ) chứa 29 microgam vitamin K. Vitamin K giúp cải thiện sự trao đổi chất của glucose và tăng cường độ nhạy với insulin. Nước cần tây làm nguy cơ gây hại của bệnh tiểu đường loại 2. Cần tây chứa chất chống oxy hóa gọi là flavon, đã được nghiên cứu có vai trò tích cực trong việc giảm lượng đường trong máu. Một số chuyên gia tin rằng vitamin K trong cần tây có thể có đặc tính chống bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nước ép cần tây có thể làm giảm viêm, đồng thời, có thể dẫn đến cải thiện chuyển hóa glucose.

Bệnh tiểu đường cũng có thể trở nên trầm trọng hơn do Helicobacter pylori - vi khuẩn gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì cần tây có khả năng chống lại vi khuẩn này nên nước ép cần tây cũng hữu ích cho sức khỏe.

8. Tác dụng lợi tiểu tuyệt vời

Sự hiện diện của natri và kali trong nước ép cần tây làm cho nó trở thành một chất lợi tiểu tuyệt vời, giúp điều chỉnh chất lỏng trong cơ thể và kích thích sản xuất nước tiểu. Nên uống nước ép cần tây hàng ngày để loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

9. Chữa táo bón và khó tiêu

Cần tây, là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp giảm bớt các triệu chứng của táo bón. Chất xơ và nước trong nó làm cho phân dẻo và mềm hơn; do đó, giúp quá trình bài tiết diễn ra dễ dàng. Nước cần tây cũng giúp thư giãn các dây thần kinh làm việc quá sức do hóa chất hoặc tác dụng phụ bởi thuốc nhuận tràng bạn mua.

Nước ép cần tây chứa nhiều khoáng chất khác nhau giúp giải quyết chứng khó tiêu một cách hiệu quả. Chúng cân bằng độ pH của cơ thể và trung hòa các axit. Do đó, dùng nước cần tây giúp ngăn ngừa loét dạ dày và cải thiện nhu động ruột. Một cốc nước ép cần tây thường xuyên sẽ giúp giảm chứng khó tiêu ngay lập tức.

10. Giảm mức Cholesterol trong máu (mỡ máu)

Cần tây giúp giảm LDL, hay còn biết đến là cholesterol xấu. Các chất chống oxy hóa trong nó bảo vệ các tế bào khỏi các tác động xấu của quá trình oxy hóa. Hơn nữa, các đặc tính chống viêm của loại rau đa tác dụng này làm giảm nguy cơ đau tim bằng cách giảm viêm mãn tính.

11. Tốt cho người có bệnh viêm khớp

Cần tây chứa hơn 25 hợp chất chống viêm và có lượng kali dồi dào có tác dụng chữa bệnh viêm khớp dạng thấp rất hiệu quả. Nước ép cần tây làm giảm sưng tấy và tăng khả năng vận động của khớp. Cần tây và các chất chiết xuất liên quan có đặc tính chống viêm khớp có thể hữu ích trong việc điều trị đau khớp và bệnh gút. Đau khớp thường xảy ra do sự tích tụ của axit uric. Một nghiên cứu cho rằng đặc tính lợi tiểu của cần tây có thể giúp bài tiết axit uric, có khả năng điều trị đau khớp. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi University College (Ireland), dầu hạt cần tây là một nguồn tốt cung cấp sedanolide. Hợp chất này có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về viêm nhiễm như bệnh gút và bệnh thấp khớp.

12. Tốt cho hệ miễn dịch, chống cảm lạnh, viêm phổi và cúm

Cần tây chứa vitamin C, chất dinh dưỡng này có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Các chất chống oxy hóa trong nước ép cần tây cũng đóng vai trò trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của bạn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều tế bào của hệ thống miễn dịch phụ thuộc vào vitamin C để hoạt động tối ưu và ngăn ngừa bệnh tật. Bổ sung vitamin C cũng được chứng minh là làm tăng nồng độ các globulin miễn dịch trong máu, đây là các hợp chất quan trọng của hệ thống miễn dịch.

Các chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có trong cần tây rất hữu ích trong việc chống lại vi rút và vi khuẩn gây ra bệnh cúm, viêm phổi và cảm lạnh trong cơ thể con người. Đồng thờ, nó cũng chống lại chứng viêm và xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh khỏe cho cơ thể.

13. Loại bỏ mùi hơi thở khó chịu

Hôi miệng do đánh răng không đúng cách và sự tích tụ của các mảnh thức ăn trong kẽ răng có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng cần tây. Nhai nghiền que cần tây trong miệng có khả năng làm sạch vi khuẩn ở miệng và sau lưỡi, nơi chúng ta thường không sử dụng bàn chải. Hoặc sử dụng nước ép cần tây sau khi ăn cũng là cách giảm mùi khó chịu.

14. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Cần tây còn có công dụng tuyệt vời giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, như bốc hỏa, lo lắng và đổ mồ hôi ban đêm. Uống nước ép cần tây hàng ngày để có kết quả tích cực.

15. Có lợi cho điều trị nhiễm nấm

Vì cần tây có chứa chất diệt nấm và kháng khuẩn mạnh, dùng nước ép cần tây giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do nấm và vi khuẩn gây ra.

16. Giúp điều trị bệnh bạch biến

Bạch biến là tình trạng da mất sắc tố ở một số vùng nhất định, gây ra các mảng trắng. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Ba Lan, các furanocoumarins được tìm thấy trong cần tây có thể giúp điều trị bệnh bạch biến.

Những phát hiện tương tự được ghi lại trong Atharva Veda - cuốn sách trứ danh của Ấn Độ về y học. Nói chung, nước ép cần tây cung cấp độ ẩm cho da và đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị bệnh bạch biến.

17. Lợi ích chống lão hóa

Cần tây chứa nhiều vitamin A, E và C. Những vitamin này hoạt động như những chất chống oxy hóa tiềm năng giúp bảo vệ da chống lại những tổn hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin A làm giảm các dấu hiệu lão hóa và vitamin E giữ nước và dưỡng ẩm cho da từ bên trong.

18. Tăng độ đàn hồi và độ rạng rỡ của da

Axit béo omega-6 trong cần tây duy trì độ tươi sáng và mềm mại của làn da, do đó giúp da trông trẻ trung, ít nếp nhăn hơn. Ngoài ra, các khoáng chất như canxi, selen, phốt pho, kali và magie cung cấp dinh dưỡng cho da, giúp da căng khỏe.

19. Giảm mụn trứng cá và mụn

Cần tây cấp nước và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong lớp hạ bì. Những người bị mụn trứng cá và mụn nhọt có thể sử dụng nước ép cần tây trộn với vài giọt cây trà và dầu bạc hà. Đắp hỗn hợp trực tiếp lên vùng da bị mụn hay thâm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho bạn. Để hỗn hợp khô lại rồi rửa sạch bằng nước ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

20. Rất có lợi cho da nhờn

Những người đang bị da nhờn có thể uống nước ép cần tây hàng ngày để loại bỏ vấn đề da này. Cắt nhỏ và đun sôi một ít cần tây trong nước. Để nguội bớt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Đắp mặt nạ cần tây này cũng giúp giảm nhờn trên da, tăng độ ẩm cho da.

21. Loại bỏ tế bào da chết

Nước ép cần tây được chứng minh là có khả năng khôi phục độ cân bằng pH của da và do đó có hiệu quả cao trong việc loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da. Các chiết xuất từ cần tây ngăn ngừa các độc tố có hại cho da.

22. Thúc đẩy khả năng sinh sản

Cần tây chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng thực vật, là những hợp chất thực vật chống oxy hóa đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật, lượng chất này chứa trong nước ép cần tây cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tình dục nam giới.

23. Kích thích sự mọc tóc

Mặt nạ ủ tóc được chế biến từ nước ép cần tây và dầu ô liu giúp tăng tốc độ phát triển của tóc. Ngoài ra nó còn giúp loại bỏ gàu, nuôi dưỡng các sợi tóc và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Uống bao nhiêu cần tây mỗi ngày là đủ?

Cần tây có hàm lượng calo thấp, vì vậy ăn một hoặc hai cọng cần tây sống hoặc uống từ 200ml đến 300ml nước ép cần tây mỗi ngày sẽ an toàn và tốt cho sức khỏe.

Organica gợi ý cho các bạn 23 công dụng của nước ép cần tây với các lợi ích của sức khỏe, cần tây có vị tương đối khó uống hoặc khi ăn sống, bạn có thể tham khảo các công thức salad hoặc nước ép kết hợp với các loại trái cây có vị chua ngọt để dễ sử dụng cần tây hơn nhé. Chúc bạn thành công

Tại Organica có sản phẩm cần tây canh tác theo hướng hữu cơ, không sử dụng các loại hoá chất, biến đổi gen, phân bón hoá học, chất bảo quản, bạn có thể tham khảo để sử dụng. Cần tây canh tác hữu cơ sau khi rửa sơ với nước bạn có thể sử dụng được ngay.