Tin tức

Cao huyết áp nên uống gì? thức uống hạ huyết áp an toàn

18/02/2022

Cao huyết áp nên uống gì? thức uống hạ huyết áp an toàn

Hàng triệu người trên thế giới gặp vấn đề với chứng cao huyết áp. Việc xây dựng chế độ sống lành mạnh là chìa khóa để đẩy lùi căn bệnh này. Một chế độ ăn uống giàu thực phẩm tự nhiên như rau xanh, hoa quả rất cần được áp dụng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe của bạn. Cao huyết áp nên uống gì? Sau đây là những loại nước ép tốt và an toàn trong việt hạ huyết áp.

Cao huyết áp đã trở thành một trong những căn bệnh về lối sống phổ biến hiện nay. Mặc dù vẫn chưa có cách chữa khỏi vĩnh viễn cho tình trạng này, nhưng người ta vẫn có thể kiểm soát các mức độ bệnh bằng cách thực hiện một lối sống lành mạnh và cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày. Cao huyết áp là tình trạng lực máu chống lại thành động mạch quá lớn, dẫn đến tắc nghẽn dòng chảy và gây áp lực quá mức lên mạch máu. Nếu không được kiểm soát trong thời gian dài hơn, tình trạng này thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ. 

Bạn có thể bị huyết áp cao trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Huyết áp cao nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đau tim và đột quỵ. May mắn thay, huyết áp cao có thể được phát hiện dễ dàng. Và một khi bạn biết mình bị cao huyết áp, bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo hạn chế nguy cơ gây bệnh.

Cao huyết áp nên uống gì để hạ huyết áp an toàn?

Thay đổi chế độ ăn uống thường đóng một vai trò quan trọng giúp giảm huyết áp của bạn. Bổ sung dinh dưỡng không chỉ bằng công thức món ăn mà còn thông qua các món nước uống từ nhiều loại trái cây và rau quả giúp bạn kiểm soát cơ thể nếu huyết áp tăng. Đồng thời, dùng các loại sinh tố hay nước ép cũng là cách nhanh chóng và tiện lợi để bảo vệ sức khỏe. Gợi ý 3 loại nước ép tốt cho người bệnh cao huyết áp:

Nước ép khổ qua

Nhiều người không thích hương vị của khổ qua/mướp đắng nhưng thực tế là nó có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật và các chất gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua không chỉ được biết đến với khả năng chữa bệnh tiểu đường mà được khuyên dùng cho những người bị cao huyết áp. Vì khổ qua rất giàu vitamin B, C, natri, sắt và kali, chứa hàm lượng chất béo và cholesterol thấp hơn. Do đặc tính chống viêm nên nó giúp giảm viêm ở gan và thận. Khổ qua còn chứa vitamin K, giúp hỗ trợ quá trình đông máu và tăng cường sức khỏe của xương.

Uống nước ép mướp đắng giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên. Do đó, những người bị huyết áp cao luôn được khuyên nên uống nước ép của nó thường xuyên. Bổ sung nước ép khổ qua hàng tuần kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu bạn hiện đang được điều trị bệnh huyết áp cao, dùng thử khổ qua để giúp điều hòa lượng đường trong máu và huyết áp. Khổ qua có thể giúp bạn tránh dùng thuốc và cho phép bạn kiểm soát sức khỏe của mình một cách tự nhiên.

Vì có tính hàn, giúp thanh nhiệt, khả năng dưỡng huyết, bổ gan cao nên Đông Y khuyên dùng nước ép từ khổ qua như một loại dược liệu giúp làm hạ huyết áp và hỗ trợ ngăn ngừa những biến chứng của bệnh như suy tim, suy thận hiệu quả.

Gợi ý cách uống nước ép khổ qua:

- Chọn khổ qua vừa, loại bỏ hạt, mang đi ép cùng 200ml nước và uống một lần trong ngày.

- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khổ qua rồi đem phơi khô và dùng như sử dụng trà thông thường cũng rất tốt cho bệnh huyết áp.

Nước ép cần tây

Nước ép cần tây rất giàu vitamin và khoáng chất, cần tây chứa các chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm, giải độc và có lợi cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng nước ép cần tây có thể giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, và giảm mảng bám trong động mạch.

Chứa hàm lượng coumarin cao, nước ép cần tây giúp giảm số lượng hormone căng thẳng trong cơ thể, do đó làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp. Cần tây có chứa một chất được gọi là phthalides. Dưới dạng chiết xuất, nó được gọi là NBP, và có khả năng làm giãn các mô của thành động mạch để tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp. Chú ý là nên ép cần tây kèm cả lá, bởi toàn bộ cây cần tây đều có chất dinh dưỡng. Hàm lượng muối trong thân cần tây thấp, chất xơ, magiê và kali lại cao, đóng vai trò quan trọng giúp điều chỉnh huyết áp của bạn.

Nước ép cà rốt

Cà rốt cung cấp rất nhiều kali - một loại khoáng chất giúp giảm huyết áp. Kali là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể phụ thuộc rất nhiều để có thể hoạt động bình thường. Nó giúp giảm huyết áp bằng cách cân bằng các tác động tiêu cực của muối gây bệnh cao huyết áp.

Thận giúp kiểm soát huyết áp của bạn bằng cách kiểm soát lượng chất lỏng được lưu trữ trong cơ thể. Càng nhiều chất lỏng, huyết áp của bạn càng cao. Ăn mặn làm tăng lượng natri trong máu và phá hủy sự cân bằng mong manh, làm giảm khả năng loại bỏ nước của thận. Bằng cách dùng nhiều cà rốt cũng như trái cây và rau quả, bạn sẽ tăng lượng kali và giúp khôi phục sự cân bằng cần thiết. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên uống cà rốt làm giảm huyết áp cao hàng ngày dưới dạng nước ép. Một nghiên cứu bao gồm 2.195 người ở Anh đã phát hiện ra rằng tiêu thụ cà rốt sống có tác động tích cực đến việc giảm huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu, huyết áp được duy trì ở mức ổn định là nhờ chế độ ăn uống gồm rau củ quả với nhiều chất xơ, protein thực vật, glutamic và một số vitamin.

Nên mua các loại rau củ quả hữu cơ ở đâu?

Chọn mua các loại rau củ quả hữu cơ (organic) tại Organica là cách bảo vệ sức khỏe an toàn. Sản phẩm hữu cơ tại Organica đều có xuất xứ rõ ràng, thực phẩm tại Organica là thực phẩm sạch, được canh tác theo hướng hữu cơ tại các nông trại trong nước có chứng nhận quốc tế. Hầu hết sản phẩm đã được kiểm định bởi các tổ chức hữu cơ hàng đầu trên thế giới như USDA (Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), QAI, ACO (Chứng nhận hữu cơ của Chính phủ Úc). Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thoải mái tra cứu thông tin sản phẩm bởi thực phẩm hữu cơ của chúng tôi có Traceverified, dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử duy nhất của Việt Nam, mang lại sự minh bạch trong thông tin và cam kết quá trình canh tác hữu cơ của mình với người tiêu dùng.