Tin tức

Dịch bệnh viêm phổi cấp đã tới Việt Nam

24/01/2020

Dịch bệnh viêm phổi cấp đã tới Việt Nam

Tối 23-1, tức 29 Tết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã công bố 2 ca viêm phổi cấp đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy là hai cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc).

Như vậy là sau nhiều ngày lo lắng thì dịch bệnh này đã chính thức có mặt tại Việt Nam, ngay tại thời điểm Tết cổ truyền cận kề. Điều nguy hiểm hơn là trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, người đàn ông Trung Quốc mắc bệnh nói trên đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An bằng máy bay, tàu hỏa và ô tô. Điều này cũng đồng nghĩa với ông ta tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều vùng tại Việt Nam, những người này cũng có nguy cơ nhiễm phải virut corona.

Ngày 23-2, Thủ tướng chính phủ cũng đã có công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut corona gây ra.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 23-1 Trung Quốc ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, trong đó có 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, các nước Thái Lan ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân. Ngay trong tối 23-1 khi Việt Nam công bố ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp đầu tiên, Singapore cũng đã xác nhận bệnh nhân đầu tiên đến từ Trung Quốc nhiễm viêm phổi do virus corona (https://bit.ly/2NS6eSs). Tại Hà Nội, một nữ sinh từ Vũ Hán về nhập viện ở Hà Nội nghi bị viêm phổi cấp (https://bit.ly/30P7yLe).

Trước tình hình khẩn cấp này, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Dịch bệnh tại Trung Quốc đang trở nên quá phức tạp. Mới đây, bác sĩ nổi tiếng tuyên bố virút lạ ở Vũ Hán 'kiểm soát được' đã nhiễm corona (https://bit.ly/36ic05Z). Cụ thể, bác sĩ Vương Quảng Phát tuyên bố virút lạ phát hiện ở Vũ Hán "có thể phòng ngừa và kiểm soát". Tuy nhiên, nào ngờ ông thông báo chính mình mới đây đã nhiễm virút này.

Thành phố Vũ Hán, nơi xuất phát điểm của dịch bệnh này. đã bị phong tỏa. 'Vé gì cũng được, miễn là thoát khỏi Vũ Hán' là những gì mà người dân tại đây mong muốn để thoát khỏi thành phố (https://bit.ly/2RltRow). Nhưng tất cả đã muộn. Thành phố 11 triệu dân, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa gần như toàn bộ. Cảnh sát, quân đội Vũ Hán chốt chặn các nhà ga, bến tàu ngăn không cho người dân bỏ đi. Bầu không khí hoang mang đang bao trùm nơi này.

Sau Vũ Hán, thêm 2 thành phố ở Trung Quốc 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' (https://bit.ly/2ur13BY) . Đó là thành phố Hoàng Cương gần Hồ Bắc trở thành địa phương thứ hai ở Trung Quốc ban bố lệnh phong tỏa trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng virus corona lan nhanh không kiểm soát.

Điều cần biết về virus corona

Chủng virus corona (coronavirus) - nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc) là một chủng mới phát hiện, bởi thế còn nhiều điều chưa biết về nó. Tuy nhiên theo đài CNN, vì chủng virus mới này là "anh em họ" với virus gây đại dịch SARS và MERS nên có những cơ sở khoa học tới nay người ta đã nắm được. bệnh SARS cướp đi sinh mạng của 10% số người mắc.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Điều trị virus corona thế nào?

Chưa có cách điều trị cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết. Các bác sĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt.

Theo CDC, việc ở phòng có độ ẩm đủ hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho.

Người bệnh nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm mà thậm chí có dấu hiệu nặng hơn, cần tới bác sĩ ngay.

Phòng bệnh do virus corona gây ra

Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus corona.

Tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Nên cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây.

Nếu bạn là người bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác.

Che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhận định, bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virut Corona có khả năng lây truyền từ người sang người.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

  1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  1. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  1. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  1. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
  1. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.