Tin tức

Những món ăn giúp phục hồi vị giác cho người mắc Covid-19

28/11/2021

Những món ăn giúp phục hồi vị giác cho người mắc Covid-19

Vận động thể chất và ưu tiên các món ăn đạm vị là cách giúp phục hồi vị giác cho người mắc COVID-19 tốt nhất.

Mất khứu giác và vị giác là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh COVID-19. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao lại xuất hiện triệu chứng này?

Vì sao khi mắc COVID-19 lại mất khứu giác và vị giác?

Theo các giải thích y khoa, virus COVID-19 thường trú ngụ trong phổi, vòng họng và đặc biệt là mũi. Tại đây, chúng làm tổn thương các tế bào thần kinh xung quanh, gây mất chức năng hoặc tê liệt chúng, trong đó có các tế bào cảm nhận khứu giác và vị giác.

Triệu chứng mất khứu giác và vị giác ở người khi mắc COVID-19 đánh dấu giai đoạn lượng virus trong người đủ lớn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta bị mất khứu giác và vị giác khi mắc COVID-19.

Hầu hết, các bệnh nhân COVID-19 không cảm nhận được vị ngon của thức ăn vì không cảm nhận được hương vị và mùi thơm. Họ khó nhận thức được các vị mặn, chua, đắng,...

Khắc phục tình trạng mất khứu giác, vị giác như thế nào?

Thông thường, cảm nhận của khứu giác và vị giác sẽ có trở lại khi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện. Sự thay đổi này không rõ ràng mà là dần dần.

Ban đầu, người bệnh sẽ cảm nhận được một chút vị mặn, sau đó là ngọt, đắng và vị chua sau cùng, thứ tự này có thể khác nhau ở mỗi người. Càng khỏe thì vị giác và khứu giác càng nhạy và sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Tuy nhiên, tình trạng khứu giác và vị giác của một số bệnh nhân lại không được nhạy bén, dù họ đã khỏi bệnh.

Vậy làm cách nào để kích thích lại khứu giác và vị giác cho người đang mắc hoặc đã khỏi COVID-19? Câu trả lời nằm ở chế độ dinh dưỡng và vận động thể chất!

Những cách lấy lại khứu giác và vị giác sau khi khỏi COVID-19

Triệu chứng này kéo dài dù đã khỏi bệnh không quá phổ biến nhưng nó khiến nhiều người khá lo lắng. Sau đây là những mẹo giúp lấy lại vị giác và khứu giác tốt nhất, hãy thực hiện chúng thường xuyên:

  • Xoa bóp, massage phần mũi.
  • Chăm chỉ vận động, kích thích cơ thể tốt mồ hôi.
  • Uống nhiều nước, uống nhiều lần trong ngày.
  • Ngậm kẹo hoặc mật ong, tranh để miệng khô.
  • Ăn nhiều thức ăn là món khoái khẩu trước đó của bạn.
  • Không uống nước khi ăn.
  • Thường xuyên súc miệng và rửa mũi bằng nước muối.

Đây là những cách có thể giúp vị giác và khứu giác của bạn dần dần được phục hồi trong và sau khi khỏi COVID-19.

Những món ăn giúp phục hồi vị giác cho người mắc COVID-19

Cách khôi phục lại vị giác và khứu giác tốt nhất là ưu tiên thực đơn dinh dưỡng có những món ăn mang hương vị mạnh, đặc trưng. Đây là những món ăn giúp phục hồi vị giác rất tốt:

Trái cây

Các loại trái cây mang hương vị rất đa dạng, đặc biệt các vị này rất mạnh, dễ nhận ra như chua, ngọt, chát,... Ăn nhiều trái cây giúp kích thích các tế bào cảm nhận vị ở lưỡi. Từ đó giúp lấy lại vị giác nhanh chóng cho bạn. 

Đầu tiên phải nhắc đến vị ngọt, đây là hương vị dễ cảm nhận nhất. Chúng ta hãy ưu tiên những loại trái cây mang vị ngọt, cộng thêm độ axit nhẹ như: cam Vinh, cam xoàn, bưởi, lê,...

Tiếp theo là bị chua. Các loại trái cây có vị chua thường mang lượng axit cao, chúng kích thích các tế bào cảm nhận vị ở lưỡi rất tốt. Hãy chọn những loại trái cây có vị chua như quốc (tắc), chanh, bưởi, táo, thơm,...

Đa số người bị nhiễm Covid-19 không bị mất vị ngọt, chính vì vậy trái cây là lựa chọn tuyệt vời nhất để người bệnh bổ sung vitamin tự nhiên giúp cơ thể có thêm chất dinh dưỡng để phục hồi cơ thể, nhanh khỏi bệnh và cảm nhận được vị ngọt khi ăn trái cây.

Rau xanh và tỏi

Tỏi là một loại gia vị có tính hăng và rất tốt cho sức khỏe. Rau xanh lại chứa nhiều chất xơ và nước, tốt cho hoạt động nhai - nuốt. Các món rau xào với tỏi giúp kích thích vị giác rất tốt.

Khổ qua

Khổ qua nổi tiếng với vị đắng đặc trưng, chúng là thực phẩm rất tốt để phục hồi vị giác cho những người đang mắc hoặc mới khỏi COVID-19. 

Chúng ta có thể ăn canh khổ qua nhồi thịt, khổ qua xào trứng, khổ qua hầm nước tương,... những món ăn này giúp kích thích vị giác rất tốt.

Mật ong và gừng

Mật ong có tính hàn, tốt cho việc phục hồi của các tế bào trong cơ thể cho bệnh nhân vừa khỏi bệnh. Gừng có tính ấm và mùi thơm đặc trưng, giúp kích thích khứu giác rất tốt.

Hãy thường xuyên uống trà gừng mật ong để giữ ấm cho vòng họng và khoang mũi, từ đó kích thích các tế bào cảm nhận vị giác - khứu giác phục hồi nhanh chóng.

>>> Xem ngay: Trái cây hữu cơ "cứu tinh" cho người bị mất vị giác "hậu nhiễm Covid-19"

Những lưu ý về dinh dưỡng sau khi khỏi COVID-19

Để bảo vệ khoang mũi, vòm họng cũng như phổi sau khi khỏi COVID-19, ta không nên ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Các thức ăn dễ gây viêm như đậu phộng, vừng cũng không nên ăn. Bạn cũng nên tránh xa khói thuốc lá khi vừa khỏi COVID-19. 

Đừng nên quá chủ quan khi vừa mới khỏi COVID-19. Có thể bạn thấy ổn nhưng cơ thể thì không hẳn. Vì thế, hãy thật kỹ lưỡng trong việc ăn uống, lựa chọn thực phẩm sạch để tránh nguy cơ ngộ độc; ăn uống khoa học, đầy đủ các chất. Chúc bạn nhanh chóng lấy lại được sự nhạy bén của vị giác và khứu giác vốn có!