Tin tức

Tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen mang lại lợi ích gì cho sức khỏe

27/03/2022

Tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen mang lại lợi ích gì cho sức khỏe

Tỏi theo quan niệm từ xưa đến nay được coi là một loại gia vị giúp làm ấm cơ thể hiệu quả. Ngoài công dụng quen thuộc đó ra thì tỏi còn có lợi ích gì đối với sức khỏe chúng ta? Hôm nay hãy cùng Organica tìm hiểu tất tần tật về tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen đối với sức khỏe nhé!

1/ Tác dụng của tỏi tươi

Ngoài là gia vị trong các món ăn thì tỏi tươi còn được dùng để ăn sống, chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng của tỏi tươi đối với sức khỏe nha 

Phòng và điều trị cảm cúm

Trong tỏi có chứa hợp chất sulfur rất hiệu nghiệm hỗ trợ kháng khuẩn, tiêu viêm. Ăn tỏi hằng ngày có thể hỗ trợ phòng ngừa cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn ăn tỏi sống mỗi ngày sẽ giúp giảm 63% nguy cơ cảm cúm. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi cũng thu ngắn 70% thời gian bị cảm, giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Hạ huyết áp

Nhắc đến tác dụng khi ăn tỏi sống thì không thể quên vai trò hỗ trợ làm hạ huyết áp của loại gia vị “thần thánh” này. Đặc biệt, allicin có trong tỏi là đảm nhận tốt nhất vai trò làm giảm huyết áp ấy. Vì thế tỏi tươi có thể coi như một thành phần trong điều trị cao huyết áp.

Phòng ngừa bệnh tim

Cholesterol tăng cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì, có thể dẫn đến đột quỵ. Tỏi có thể làm giảm khoảng 10 - 15% lượng cholesterol xấu cho cơ thể nên có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, nhờ đặc tính chống đông mà tỏi còn giúp giảm thiểu nguy cơ xuất huyết não.

Xương thêm chắc khỏe

Trong tỏi có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của hệ xương. Đặc biệt, những enzyme, mangan và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong tỏi còn hỗ trợ cho sự hình thành, hấp thụ canxi và chuyển hóa xương. Vì vậy ăn tỏi sống rất tốt đối với người bị bệnh xương khớp.

Ngoài ra, tỏi còn có ích cho phụ nữ bởi vì ăn tỏi sống mỗi ngày góp phần gia tăng nội tiết tố estrogen, làm chậm đi quá trình loãng xương ở phụ nữ cao tuổi.

Phòng ngừa ung thư

Hợp chất allicin có trong củ tỏi có khả năng làm chậm hoặc dừng sự phát triển của tế bào ung thư. Vì vậy một tác dụng đáng kể của việc ăn tỏi sống đối với sức khỏe là giúp ngăn chặn sự tổng hợp chất gây ung thư, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

2/ So sánh tác dụng của tỏi đen và tỏi thường

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin và các chất tìm thấy trong tỏi đen cao hơn so với tỏi thường. Chính vì lẽ đó, những công dụng của tỏi đen đối với sức khỏe sẽ cao hơn tỏi thường khoảng 2 đến 3 lần.

 

  • Chống oxy hóa, chống viêm, chống dị ứng: Những chất dinh dưỡng bên trong tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống dị ứng rất tốt.
  • Tăng cường miễn dịch: Vì tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa mạnh nên nó cũng hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Bảo vệ gan: Người ta chứng minh được chỉ trong vòng 12 tuần mà tỏi đen cải thiện chỉ số GGT và ALT huyết tương không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào.
  • Giảm nguy cơ béo phì, mỡ máu, cholesterol và xơ vữa động mạch: Cũng giống như công dụng của tỏi thường nhưng hiệu quả cao hơn, tỏi đen có khả năng làm giảm lượng mỡ trong máu, hỗ trợ giảm béo.
  • Phòng chống, ức chế tế bào ung thư: Nếu tỏi thường giúp phòng chống ung thư thì tỏi đen còn có ích trong việc hỗ trợ điều trị.  Nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả của tỏi đen lên một số tế bào ung thư thường gặp như: ung thư vú, ung thư máu, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết,…
  • Các tác dụng khác như: Giúp người dùng ổn định tiêu hóa, hỗ trợ làm đẹp da, giảm gãy rụng và xơ rối tóc, giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường thể lực.

3/ Tác dụng của tỏi ngâm mật ong và cách làm đơn giản

Một số người không quen với mùi nồng của tỏi tươi thì có thể tham khảo công thức ngâm tỏi cùng mật ong. Hỗn hợp này giúp tăng cường sức đề kháng và đi kèm những công dụng khác sau đây:

Chữa bệnh dạ dày

Tỏi ngâm mật ong hiện đang được coi là bài thuốc có thể hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả. Để đạt hiệu quả cao trong việc giảm thiểu tần suất của những cơn đau dạ dày dai dẳng, bạn có thể sử dụng hỗn hợp này ngay trước mỗi bữa ăn. Trong bữa ăn cũng nên hạn chế tối đa những loại thực phẩm cay nóng.

Chữa bệnh viêm xoang, viêm mũi

Mật ong và tỏi đều có tính chống oxy hóa mạnh nên có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây hại. Vì thế bạn sẽ thường gặp nhiều người điều trị bệnh viêm mũi, viêm xoang bằng tỏi. Nếu đang gặp vấn đề kể trên thì đừng quên hỗn hợp tỏi ngâm mật ong này nhé.

Điều trị cho người bị cao huyết áp

Cao huyết áp không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu như đau đầu, mệt mỏi mà đôi khi còn nguy hiểm đến tính mạng như dẫn tới các bệnh tim mạch hay đột quỵ,…

Rất nhiều chuyên gia y tế hàng đầu hiện nay khuyến cáo những bệnh nhân cao huyết áp nên bổ sung sử dụng hỗn hợp dung dịch tỏi ngâm mật ong hàng ngày, phương pháp đơn giản này giúp huyết áp ổn định và quá trình lưu thông máu của cơ thể dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách ngâm tỏi với mật ong

Bạn chọn những tép tỏi để ngâm mật ong là loại tỏi già, khô, không quá lép, thối rữa hoặc mọc mầm… Mật ong dùng để ngâm cũng phải nguyên chất, không sử dụng hàng pha trộn trôi nổi kém chất lượng.

Nguyên liệu cần thiết để ngâm tỏi với mật ong

  • 15g tỏi
  • 100ml mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh

Cách làm tỏi ngâm mật ong

  • Tỏi lột vỏ, rửa bằng nước sạch rồi để ráo, sau đó đập dập hoặc cắt lát. 
  • Dùng lọ thủy tinh khô rót mật ong và tỏi vào với tỷ lệ tương ứng 100ml mật ong : 15g tỏi
  • Đậy nắp kín và ngâm hỗn hợp khoảng 14 - 20 ngày. Nhớ bảo quản hỗn hợp thu được trong tủ lạnh để sử dụng lâu hơn.

Những người hạn chế hoặc không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong?

Tỏi ngâm mật ong có thể coi là hỗn hợp vàng với những công dụng nâng cao sức đề kháng và chữa trị nhiều loại bệnh cho bạn và gia đình. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có thể tùy ý dùng hỗn hợp này. Những đối tượng không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong gồm có:

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi
  • Người thường xuyên gặp vấn đề sôi bụng, đầy bụng
  • Phụ nữ có thai
  • Người dị ứng với 2 thành phần chính là tỏi hoặc mật ong

4/ Cách dùng tỏi như thế nào là đủ liều lượng

Bên cạnh những công dụng vàng cho sức khỏe thì tỏi cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nếu lạm dụng nó quá liều lượng:

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần hạn chế hoặc cực kỳ thận trọng khi sử dụng tỏi. Tương tự, trẻ em cũng nên sử dụng tỏi với liều lượng thấp.

Hạn chế tiếp xúc ngoài da. Tỏi tiếp xúc trực tiếp lên da trong thời gian dài có thể gây bỏng vì đây là gia vị có tính nóng.

Người bị rối loạn yếu tố đông máu hay đang sử dụng các loại thuốc chống ngưng kết tiểu cầu thì khi ăn tỏi dễ gặp tình trạng chảy máu.

Không uống cùng với thuốc chống lao, thuốc điều trị HIV, vì những chất trong tỏi sẽ gây cản trở hấp thu các thuốc này vào cơ thể.

Không sử dụng cùng thuốc ngừa thai vì tỏi làm giảm hiệu quả của viên thuốc chứa estrogen.

5/ Mua tỏi ở đâu để đảm bảo an toàn?

Tỏi là gia vị quen thuộc và dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi. Tuy nhiên, với nhu cầu mua tỏi thường, tỏi đen ngày càng tăng cao thì việc tỏi kém chất lượng cũng đã xuất hiện tràn lan và được bày bán rộng rãi.

Tỏi tươi và tỏi đen bạn nên chọn mua tại các cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ, tiêu biểu là Organica. Tỏi ở đây được canh tác hoàn toàn không sử dụng đến phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng độc hại.

Ngoài ra, nhà Organica còn có bán bột tỏi đen có chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn USDA của Mỹ, tiêu chuẩn EU của châu Âu và tiêu chuẩn JAS của Nhật và thanh phần là 100% là tỏi hữu cơ. Các bạn có thể dùng bột tỏi để ướp gia vị cho các món ăn, tiện dụng và gây nhiều khó chịu trong quá trình sơ chế.

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu qua về tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen đối với sức khỏe. Tùy theo nhu cầu và sự tiện lợi các bạn có thể lựa chọn tỏi tươi hoặc là tỏi đen thêm vào món ăn làm tăng khẩu vị và giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho mình và các thành viên trong gia đình nhé.