Tin tức

Tại sao chế độ ăn nhiều rau xanh lại tốt cho người bệnh mỡ máu?

15/02/2022

Tại sao chế độ ăn nhiều rau xanh lại tốt cho người bệnh mỡ máu?

Đối với người bệnh mỡ máu, ngoài việc sử dụng thuốc và vận động thường xuyên, duy trì chế độ ăn lành mạnh là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu giúp căn bệnh được kiểm soát. Chế độ ăn của người bệnh mỡ máu luôn cần ưu tiên thực phẩm tươi, xanh, do nguồn gốc mỡ trong máu chủ yếu bắt nguồn từ thực phẩm.

Thế nào là bệnh mỡ máu?

Cơ thể bạn cần một số cholesterol để hoạt động bình thường. Nhưng nếu bạn có quá nhiều cholesterol trong máu, chúng khiến thành động mạch bị thu hẹp hoặc thậm chí tắc nghẽn gây bệnh mỡ máu hay còn gọi là cholesterol cao. Điều này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ và bệnh tim.

Cholesterol di chuyển trong máu trên các protein được gọi là lipoprotein. Cholesterol LDL, hay còn gọi là cholesterol "xấu". Mức LDL cao dẫn đến tích tụ cholesterol trong động mạch. Một loại khác, cholesterol HDL, được gọi là cholesterol "tốt". Nó mang cholesterol từ các bộ phận khác của cơ thể trở lại gan. Sau đó, gan loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể.

Các phương pháp điều trị cholesterol cao hay mỡ máu là thay đổi lối sống và dùng thuốc có lợi cho tim mạch. Thay đổi lối sống bao gồm ăn uống lành mạnh, quản lý cân nặng và vận động thường xuyên.

Tại sao chế độ ăn nhiều rau xanh lại tốt cho người bệnh mỡ máu

Chế độ ăn nhiều rau xanh

Ăn rau xanh là một cách dễ dàng để giảm mức cholesterol LDL. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người trưởng thành tiêu thụ ít nhất bốn phần rau, củ, quả mỗi ngày có mức cholesterol LDL thấp hơn khoảng 6% so với những người ăn ít rau củ hơn.

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm tăng các hợp chất giúp giảm cholesterol. Những hợp chất này, được gọi là stanol thực vật hoặc sterol, hoạt động giống như chất xơ hòa tan.

Người bệnh mỡ máu nên chọn rau hữu cơ

Sử dụng các loại rau hữu cơ trong chế độ ăn được đánh giá cao trong việc duy trì sức khỏe. Bởi lẽ, thực phẩm hữu cơ giúp bạn tránh phải hóa chất có hại khi hấp thụ, cụ thể là thuốc trừ sâu khó phân hủy. Thuốc diệt cỏ, diệt nấm, phân bón và thuốc trừ sâu hóa học thường không được dùng trong quá trình canh tác hữu cơ. Hơn nữa, thực phẩm hữu cơ thường có giấy chứng nhận cũng như xuất xứ rõ ràng, đảm bảo việc sử dụng trong chế độ ăn an toàn hơn mà không gây tâm lý lo lắng, e ngại. 

Canh tác hữu cơ tạo ra thực phẩm lành mạnh mà không sử dụng thuốc trừ sâu độc hại. Trong khi đó, đối với thực phẩm thông thường, chúng ta cần cẩn trọng hơn nhiều để xác định được nguồn gốc, xuất xứ.

10 loại rau xanh tốt cho người bệnh mỡ máu

10 loại rau hữu cơ tốt cho người bệnh mỡ máu theo nghiên cứu đến từ Hiệp hội tim mạch Mỹ, bao gồm:

  • Cà tím: Cà tím có nhiều chất xơ: mỗi 100g chứa 3 gam chất xơ giúp cải thiện mức cholesterol trong máu. Ngoài ra cà tím cũng làm giảm nguy cơ phát triển: Bệnh tim, béo phì, bệnh tiểu đường loại 2
  • Đậu bắp: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một loại gel trong đậu bắp được gọi là chất nhầy có thể giúp giảm cholesterol bằng cách liên kết với chúng trong quá trình tiêu hóa. Từ đó, cholesterol rời khỏi cơ thể qua phân.
  • Cải xoăn: Cải xoăn là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Một chén cải xoăn luộc chứa 4,7g chất xơ và dinh dưỡng. Một đánh giá năm 2016 đã chứng minh mối liên hệ giữa lượng chất xơ và việc giảm lượng mỡ trong máu và huyết áp. Bao gồm nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL. Cải xoăn cũng rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho tim mạch và giúp giảm viêm.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hoa Kỳ, bông cải xanh có thể giúp giảm 6% mức cholesterol LDL trong máu.
  • Rau bó xôi: Có chứa lutein, một chất chống oxy hóa carotenoid có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể.
  • Ớt chuông: Nguồn chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol, kèm theo đó là lượng vitamin A và C chống oxy hóa mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Cà rốt: Cà rốt đã được chứng minh giúp làm giảm mức cholesterol, do chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn khoảng một cốc cà rốt hàng ngày trong vòng ít nhất là ba tuần, có thể làm giảm mức cholesterol trong máu.
  • Dưa chuột: Chứa sterol thực vật và pectin. Các nghiên cứu cho thấy rằng hai chất này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu rất hiệu quả.
  • Khổ qua: Có thể làm giảm mức cholesterol/ mỡ máu để hỗ trợ sức khỏe tim mạch tổng thể. Một nghiên cứu đã quan sát thấy rằng việc sử dụng chiết xuất mướp đắng làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính.
  • Măng tây: Quá nhiều cholesterol trong chế độ ăn uống có thể gây ra và bệnh tim. Chất xơ không hòa tan trong măng tây liên kết với bất kỳ cholesterol nào trong hệ tiêu hóa, giúp vận chuyển nó trước khi bạn hấp thụ. Thêm vào đó, kali trong măng tây có thể giúp giảm cholesterol và điều hòa nhịp tim.

Vì sao nên chọn mua rau xanh hữu cơ tại Organica?

Sản phẩm rau hữu cơ (organic) tại Organica đều có xuất xứ rõ ràng, thực phẩm tại Organica là thực phẩm sạch, được canh tác theo hướng hữu cơ tại các nông trại trong nước có chứng nhận quốc tế. Hầu hết sản phẩm đã được kiểm định bởi các tổ chức hữu cơ hàng đầu trên thế giới như USDA (Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), QAI, ACO (Chứng nhận hữu cơ của Chính phủ Úc). Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thoải mái tra cứu thông tin sản phẩm bởi thực phẩm hữu cơ của chúng tôi đã đăng ký Traceverified, dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử duy nhất của Việt Nam, mang lại sự minh bạch trong thông tin và cam kết quá trình canh tác hữu cơ của mình với người tiêu dùng.

Với những thực phẩm tốt cho người bệnh mỡ máu cao đã đề cập phía trên, hy vọng rằng bạn có thể đa dạng hóa thực đơn của mình và biến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn mà không vướng phải tâm lý bó buộc nào.