Tin tức

Hãy yêu những trái cam rám nắng và nhiều hạt

16/12/2020

Hãy yêu những trái cam rám nắng và nhiều hạt

Với tôi những trái cam Vinh từ vườn không hóa chất với những vết nám trên vỏ và nhiều hạt không phải là xấu, mà là đẹp. Đó là một bức tranh của tự nhiên.

Tôi thích những trái cam rám nắng.

Thật khác với những trái cam đều, vàng rực và nhẵn bóng ở nhiều nơi, những trái cam Vinh này hơi sần sùi, sạm đen hoặc loang lổ nhiều chỗ. Với tôi đó không phải là xấu, mà là đẹp. Đó là một bức tranh của tự nhiên.

Trái cam Vinh rám nắng đang bày bán tại Cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica

Trái cam Vinh rám nắng đang bày bán tại Cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica

Những dấu vết trên vỏ cam cho ta thấy cam đã trải qua những gì, từ những giọt mưa mùa hè, đến những đợt gió Lào khô khốc thổi từ phía Tây sang trong những ngày nóng cực. Đó là những con gió nhẹ se lạnh của mùa thu. Là sự pha trộn giữa nắng, nhiệt độ và sương với vô vàn vết cắn từ các loại côn trùng, sự bám đuổi của nấm bệnh. Chỉ những cây cam khỏe mạnh nhất mới nuôi được những trái cam khỏe mạnh. Chỉ những trái cam khỏe mạnh nhất với chống chịu được sự tấn công của sâu bệnh và sự khắc nghiệt của thời tiết vùng Tây Nghệ An này.

Màu vàng tự nhiên và mỗi quả có một mức độ màu sắc khác nhau. Bởi vì chúng không giống nhau. Cùng một cây cam nhưng có trái đậu sớm trái đậu muộn, có trái mọc trên cành cao có trái mọc cành thấp, có trái đón được nắng sớm, trái hưởng nắng chiều. Có trái bị sâu bệnh tấn công, trái thì may mắn bình an vô sự.

Tôi thích những trái cam nhiều hạt.

Có một thời kỳ người ta coi hạt là kẻ thù của trái cây và tìm mọi cách để triệt tiêu chúng. Cam không hạt, hồng không hạt, ổi không hạt… được nhiều người lựa chọn. Nhưng được cái này thì mất cái kia. Các công nghệ di truyền làm mất hạt trong trái cây cũng đồng thời làm mất đi nhiều đặc tính quý giá đi kèm. Những trái ổi, trái cam không hạt nhạt nhòa, mất đi mùi vị đặc trưng và xốp hơn.

Những trái cam nhiều hạt giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên nhất của loài cam bản địa

Những trái cam nhiều hạt giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên nhất của loài cam bản địa

Đối với trái cây, hạt chính là sự thể hiện đặc tính tự nhiên nhất cùng với mùi vị. Tạo hạt chính là đặc tính quan trọng nhất để duy trì nòi giống của một cây cam. Vì vậy, cây sẽ tạo ra nhiều hạt nhất có thể. Và sự thơm ngon ngọt của múi cam chỉ là cách dẫn dụ những loài động vật khác tới hái ăn và đem hạt đi xa cây mẹ, để sau mỗi mùa cam, những cây cam con lại mọc xa hơn nơi cây mẹ sinh sống.

Vì thế, trái cam càng nhiều hạt thì càng gần gũi với đặc tính tự nhiên của cây nhất, tức là những đặc tính khác như màu sắc, mùi vị cũng giữ lại vẻ ban sơ nhất của hàng trăm, hàng ngàn năm trước nhất.

Tôi thích những trái cam không hóa chất

Dù khoa học phát triển đến thế nào cũng không gì có thể thay thế được tự nhiên. Các nhà khoa học có thể tạo ra được một viên thực phẩm chức năng tổng hợp trong phòng thì nghiệm với đầy đủ các loại vitamin như trong một trái cam hái trên cây. Nhưng đó là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Ăn một viên thực phẩm bổ sung, chúng ta đang tiêu thụ những thứ nhân tạo vô hồn. Còn ăn một trái cam, chúng ta đang thưởng thức tinh hoa của trời đất, năng lượng của vũ trụ và tự nhiên.

Vườn cam Vinh đã 3 năm không hóa chất cho những trái cam chất lượng tuyệt hảo

Vườn cam Vinh đã 3 năm không hóa chất cho những trái cam chất lượng tuyệt hảo

Và cả năng lượng lan tỏa từ đam mê và công sức của người trồng ra những trái cam này nữa. Những trái cam này được hái từ trên những cây cam khỏe mạnh nhất của một khu vườn đã hơn 3 năm không dùng đến hóa chất. Không phân bón hóa học (chỉ dùng phân bò, trùn quế và phân hữu cơ tự tạo trong vườn), không xịt thuốc trừ sâu, trừ nấm, trừ cỏ… những cây cam bệnh hay yếu đều đã đầu hàng hoặc chết hoặc không thể ra quả. Chỉ những cây còn lại, khỏe mạnh cùng với sức khỏe của khu vườn tăng lên theo thời gian, tạo ra những trái cam khỏe mạnh.

Ban đầu khi ăn miếng cam tôi thấy vị ngọt và chua nhẹ, nhưng sau đó chỉ còn lại vị ngọt đậm đà lan dần xuống cổ. Ăn một miếng cam, tôi có thể cảm nhận thấy cả một bầu năng lượng của đất trời, dấu ấn của thời gian và tâm huyết của người trồng lan tỏa trong cơ thể mình.

Cam Vinh sinh thái đang được bán tại Thực phẩm hữu cơ Organica

Cam Vinh sinh thái đang được bán tại Thực phẩm hữu cơ Organica