Tin tức

Những chứng nhận hữu cơ có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới

17/11/2021

Những chứng nhận hữu cơ có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới

Organic EU, USDA hay JAS là những loại Chứng nhận hữu cơ có tiêu chuẩn cao và khắt khe nhất thế giới. Organica là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam đạt những tiêu chuẩn này!

Các chứng nhận hữu cơ nổi tiếng nhất thế giới không chỉ dừng lại ở các quy định về nguồn đất-nước hay con giống. Chúng còn đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe về bao bì, dán nhãn và đặc biệt là tính bền vững với môi trường tự nhiên. Vậy những tiêu chuẩn này khắt khe như thế nào? Cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Chứng nhận hữu cơ là gì?

Chứng nhận hữu cơ là những chứng nhận được các cơ quan, tổ chức uy tín trên thế giới cấp cho các sản phẩm, khẳng định chúng được sản xuất 100% hữu cơ. 

Mỗi loại chứng nhận đều có những quy định, tiêu chuẩn khác nhau về việc canh tác, chọn con giống, nguồn nước, độ đa dạng sinh học hay vùng đệm,... vô cùng nghiêm ngặt.

Sau khi trải qua nhiều quy trình theo dõi, đánh giá và  thẩm định chất lượng, đơn vị nào thỏa mãn được bộ tiêu chuẩn khắt khe như trên sẽ được có Chứng nhận hữu cơ từ cơ quan đó. Những chứng nhận hữu cơ có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới đa số đến từ Hoa Kỳ, châu Âu hay Nhật Bản. 

Những chứng nhận hữu cơ có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới

Nhắc đến những Chứng nhận hữu cơ uy tín nhất, có tiêu chuẩn khắt khe nhất, chúng ta không thể nào bỏ qua Organic EU (châu Âu), USDA (Hoa Kỳ) và JAS (Nhật Bản).

Chứng nhận hữu cơ JAS Nhật Bản

JAS gọi chính xác là Tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản, được bộ Nông nghiệp Nhật Bản sáng lập nhằm đưa ra những tiêu chí chung cho các sản phẩm nông sản của quốc gia này.

Hệ thống tiêu chuẩn của Chứng nhận hữu cơ JAS quy định nghiêm ngặt về các yếu tố như:

  • Nguồn đất: không được sử dụng phân bón hóa học trong 2 năm trước khi canh tác.
  • Nguồn phân bón: hữu cơ, khuyến cáo tận dụng từ nguồn sản phẩm hữu cơ sư thừa trong khu vực.
  • Con giống: nghiêm cấm sử dụng các loại giống cây trồng, vật nuôi biến đổi gen.
  • Kiểm soát động thực vật gây hại: sử dụng các biện pháp cơ học, thiên địch tự nhiên.
  • Trong chăn nuôi: nghiêm cấm sử dụng chất kích thích tăng trọng, không được sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn (cám, thực phẩm,...).
  • Đóng gói, bao bì: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phải tiện lợi, dễ phân loại và tái chế.

Những tiêu chuẩn này được bộ Nông nghiệp Nhật Bản quy định nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao giá trị nông sản xứ “hoa anh đào”.

Chứng nhận hữu cơ USDA - Hoa Kỳ

USDA là chứng nhận hữu cơ được cấp bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đây là một trong những chứng nhận uy tín nhất thế giới.

Để đạt được chứng nhận hữu cơ USDA Hoa Kỳ, các trang trại cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: con giống sạch, không biến đổi gen; nguồn đất - nước sạch; canh tác tự nhiên; chăn nuôi thả đàn; kiểm soát dịch bệnh, cỏ dại bằng biện pháp cơ học,... cùng rất nhiều quy định cụ thể, nhỏ nhặt khác.

Chứng nhận hữu cơ USDA rất chú trọng đến việc dán nhãn bao bì. Nhãn “100% hữu cơ” chỉ được dán cho những sản phẩm có chất lượng tương đương. Ngoài ra còn có nhãn “hữu cơ”, tương đương 95% thành phần hữu cơ; và nhãn “được làm từ các sản phẩm hữu cơ” tức 70 - 80%. Chỉ có 3 loại nhãn này.

Một điều chắc chắn rằng, tất cả các sản phẩm được dán nhãn USDA đều được kiểm định Organic và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng trước khi tung ra thị trường.

Nhà Organica là một trong những đơn vị đầu tiên đạt Chứng nhận hữu cơ USDA Hoa Kỳ với nhiều sản phẩm nhãn “100% hữu cơ”.

Chứng nhận hữu cơ Organic EU - tiêu chuẩn hữu cơ khắt khe nhất châu Âu

Organic EU với biểu tượng chiếc là xếp từ 12 ngôi sao trắng trên nền xanh là chứng nhận hữu cơ dùng cho khắp Châu Âu. Đây nổi tiếng là một trong những chứng nhận hữu cơ có những tiêu chí khắt khe nhất thế giới.

Không chỉ dừng lại ở những quy định nghiêm ngặt về nguồn nước, nguồn đất, con giống, cách chăm sóc,... các trang trại muốn nhận được Chứng nhận hữu cơ Organic EU cần phải đảm bảo các yêu cầu:

  • Sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, có trách nhiệm.
  • Đảm bảo duy trì đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái trong khu vực canh tác.
  • Nuôi dưỡng, nâng cao độ phì nhiêu của đất.
  • Đảm bảo duy trì chất lượng nguồn nước.
  • Đảm bảo bảo vệ sự an toàn và tập tính hoang dã của các loài động vật sống xung quanh.

Như vậy, Chứng nhận hữu cơ Organic EU không chỉ dừng lại ở việc nghiêm cấm sử dụng chất cấm trong nông nghiệp, đảm bảo canh tác sạch, mà còn rất chú trọng đến môi trường sống tự nhiên. Canh tác bền vững và hòa hợp với thiên nhiên.

>>> Tham khảo thêm: Ngoài chứng nhận USDA và EU còn có chứng nhận hữu cơ nào khác?

Organica - Đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ chất lượng hàng đầu

Rất tự hào, Organica là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam đạt cả hai chứng nhận USDA (Mỹ) và Chứng nhận hữu cơ Organic EU của Châu Âu, tự tin là địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch, hữu cơ, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Tại cửa hàng Organica, có đến 80% các loại sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ trong nước và nước ngoài như Organic EU hay USDA.

Các sản phẩm còn lại được sản xuất tự nhiên, đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, được các chứng nhận uy tín như MSC (khai thác thủy sản bền vững), UTZ (chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê, trà). Một phần nhỏ trong số đó là những đặc sản địa phương của Việt Nam, đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến nguồn thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.