Tin tức

3 lý do bạn nên chọn đậu Hà Lan hữu cơ thay vì đậu thường

13/03/2020

3 lý do bạn nên chọn đậu Hà Lan hữu cơ thay vì đậu thường

Đậu Hà Lan hữu cơ đang nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em nội trợ hiện đại, nhất là những bà mẹ có con nhỏ, người ăn chay hay các chị em đang trong quá trình giảm cân… Điều gì đã khiến họ thay đổi từ đậu Hà Lan thường sang tin dùng đậu Hà Lan hữu cơ?

1/ Đậu Hà Lan hữu cơ không chứa hóa chất 

Đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác rằng “đậu Hà Lan bắt nguồn từ đâu”. Chỉ biết rằng, đến nay, đậu Hà Lan đã được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia, phổ biến ở nơi có khí hậu mát mẻ từ 18-23 độ C và trở thành một trong những thực phẩm cung cấp hàm lượng protein dồi dào cho cơ thể, được nhiều người tin dùng, nhất là những bà mẹ có con nhỏ, người ăn chay hay các chị em đang trong quá trình giảm cân… 

Ở mỗi quốc gia, khu vực, kỹ thuật canh tác đậu Hà Lan sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, để cho ra đời những hạt đậu đảm bảo an toàn, giàu dinh dưỡng với hương vị thơm ngon tự nhiên, phương thức canh tác hữu cơ vẫn được ưu ái. Mặc dù với trồng hữu cơ đòi hỏi nhiều yêu cầu kỹ thuật gắt gao gấp nhiều lần so với trồng đậu Hà Lan thông thường. Cụ thể:

  • Nguồn đất cần được chứng nhận hữu cơ (không tồn dư hóa chất, kim loại). Nếu đất không đảm bảo, cần phải tiến hành luân canh, không có sự can thiệp của hóa chất ít nhất 3 năm.
  • Đất có độ tơi, xốp, cát, không ẩm hay giữ nước, khu vực trồng có diện tích tiếp xúc ánh nắng mặt trời cao, đảm bảo nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây sinh trưởng và phát triển.
  • Hạt giống được kiểm soát, không biến đổi gen (GMO) 
  • Không sử dụng phân bón hóa học
  • Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
  • Không sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • Không chất bảo quản, phụ gia, tạo màu...

Không chỉ tuân thủ quy trình trồng trọt đạt chuẩn, quá trình thu hoạch đậu Hà Lan hữu cơ cũng khác biệt so với đậu Hà Lan thường. Cụ thể, khi đậu chín hoàn toàn, vỏ chuyển sang màu xanh, nông dân sẽ thu hoạch đậu, sau đó phơi khô tự nhiên trên cánh đồng đến khi vỏ đậu ngả sang màu nâu giòn.

Trong khi đó, đối với một số kỹ thuật trồng đậu Hà Lan thông thường, để đẩy nhanh quá trình sấy khô, người ta thường phun thuốc diệt nấm vào thời điểm thu hoạch. Chính vì vậy, có thể nói, toàn bộ quy trình nông nghiệp hữu cơ không có sự xuất hiện của hóa chất, mang đến sự an toàn cao nhất cho người tiêu dùng.

2/ Đậu Hà Lan hữu cơ giàu giá trị dinh dưỡng

Không chỉ đảm bảo an toàn, chính quy trình trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch được kiểm soát tốt đã giúp đậu Hà Lan hữu cơ thành phẩm sở hữu hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là chất xơ, protein, chất chống oxy hóa cùng nhiều khoáng chất (vitamin A, C, K, phospho, sắt, folate…) mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho cơ thể như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch (nhất là tim)
  • Kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Tăng cường sức khỏe cho mắt, da, tóc chắc khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt, hạn chế các vấn đề về hệ tiêu hóa (viêm ruột, ung thư ruột kết, hội chứng ruột kích thích…)
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân

3/ Hương vị thơm, ngọt, bùi tự nhiên

Nếu đã từng sử dụng đậu Hà Lan hữu cơ bạn sẽ nhận thấy chúng có hương vị thơm, ngọt, bùi tự nhiên, khác biệt so với đậu Hà Lan thông thường. Đây cũng là lý do, nhiều bà mẹ tìm mua đậu Hà Lan hữu cơ cho bé nhằm kích thích các giác quan của trẻ, bởi so với người lớn thì khả năng nhận diện, phân biệt hương vị của trẻ nhỏ tốt gấp nhiều lần.

Với đậu Hà Lan, trước khi chế biến, bạn cần ngâm chúng với nước trong 7-8h đồng hồ để đậu bóc vỏ, vừa để loại bỏ các tác nhân nảy mầm. Sau đó bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho người lớn đến trẻ nhỏ như: đậu phụ om đậu ngự, đậu hà lan, cơm chiên chay, súp, cháo….

Tóm lại, với hàm lượng chất xơ cùng protein dồi dào và các khoáng chất thiết yếu, đậu Hà Lan là một trong những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng mà bất cứ chị em nội trợ nào cũng nên bổ sung vào thực đơn của gia đình mình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vừa giúp cơ thể hấp thụ cao giá trị dinh dưỡng, phát triển tốt vị giác của bé… mẹ đừng quên lựa chọn đậu Hà Lan hữu cơ nhé!

>>> Tham khảo thêm : Đậu hà lan hữu cơ tách mãnh 250g được bán tại Organica được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu Split Peas có nhiều chất xơ, protein