Tin tức

Gạo hữu cơ giá bao nhiêu 1 kg? Mua ở đâu vừa chất lượng vừa đúng giá?

25/02/2020

Gạo hữu cơ giá bao nhiêu 1 kg? Mua ở đâu vừa chất lượng vừa đúng giá?

Gạo hữu cơ giá bao nhiêu còn phụ thuộc vào loại gạo (gạo lứt, gạo trắng, gạo tấm hay gạo xát), giống lúa cũng như phương thức canh tác... Không ít người tiêu dùng cho rằng, cứ giá đắt là gạo hữu cơ. Thực hư như thế nào? Gạo hữu cơ bao nhiêu tiền 1kg mới hợp lý và nên mua gạo hữu cơ ở đâu để đảm bảo đúng hàng đúng giá? Tất cả sẽ được giải đáp dưới đây.

1/ Gạo hữu cơ giá bao nhiêu tiền 1kg mới hợp lý?

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, người nội trợ ngày càng chú trọng trong khâu lựa chọn thực phẩm, không chỉ là thịt cá, rau xanh hay trái cây mà gạo hữu cơ cũng được nhiều chị em tìm mua để thay thế gạo thường.

Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng cao, mặt hàng gạo hữu cơ cũng trở nên đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 30 nghìn đồng/kg cho đến 70 nghìn đồng/kg. Điều này vô tình khiến nhiều chị em nội trợ thấy khó khăn khi lựa chọn gạo hữu cơ, không biết giá bao nhiêu mới hợp lý và gạo nào đảm bảo chất lượng. Hệ lụy là không ít chị em mua phải gạo hữu cơ dởm, gạo thường với giá hữu cơ… mà không hề hay biết.

Trên thực tế, gạo hữu cơ không có một mức giá nào cố định. Tùy thuộc vào từng loại gạo mà giá thành cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như gạo trắng hữu cơ có giá dao động từ 55-57 nghìn đồng/kg, gạo tấm hữu cơ có giá dao động từ 35 -50 nghìn đồng/kg, gạo lứt hữu cơ lại có giá từ 65-70 nghìn đồng/kg, trong khi đó gạo xát dối hữu cơ (gạo được cà nhẹ lớp cám bên ngoài, tỉ lệ vỏ cám từ 50-70%) có giá từ 50-60 nghìn đồng/kg… 

Mức giá gạo hữu cơ còn phụ thuộc vào từng giống gạo và phương thức canh tác của mỗi cơ sở. Ngoài ra, chị em cần lưu ý không nhầm lẫn giữa gạo hữu cơ (không sử dụng bất cứ hóa chất nào) và gạo sạch (loại gạo vẫn sử dụng hóa chất ở trong ngưỡng cho phép) để tránh trường hợp mua phải gạo thường với “giá hữu cơ”.

>>>Tham khảo: Sản phẩm gạo hữu cơ đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) & EU đảm bảo sạch và an toàn cho người sử dụng

2/ Mua gạo hữu cơ ở đâu vừa đảm bảo chất lượng, vừa đúng giá?

Một số trường hợp chị em thiếu kiến thức về gạo hữu cơ, tin vào lời mời chào của người bán, tưởng rằng mua được gạo hữu cơ với “giá hời”, trong khi thực tế, người bán sử dụng gạo mầm và hô biến thành gạo hữu cơ với giá chỉ từ 20.000/kg. Hoặc số khác thấy gạo hữu cơ có giá thành cao hơn gạo thường nên nhầm rằng, cứ đắt là gạo chuẩn hữu cơ, rồi vô tình rơi vào bẫy của người bán hàng lúc nào chẳng hay. 

Bí kíp chị em cần ghi nhớ, để nhận diện được gạo hữu cơ đúng chuẩn, chị em không chỉ nên nhìn vào giá thành, mà quan trọng nhất hãy đọc thật kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm, xem chúng có chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ như USDA, EU… hay không.

Bởi bất cứ loại gạo nào để được gọi là gạo hữu cơ đều cần vượt qua được những quy trình kiểm tra gắt gao về chất lượng, cam kết an toàn và mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng. Để an tâm hơn, chị em có thể check các mã vạch để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm hoặc hỏi rõ người bán thông tin về đơn vị sản xuất gạo hữu cơ chẳng hạn…

Dù là gạo hữu cơ hay gạo thường thì giá thành của chúng đều được chia dựa vào loại gạo, ví như gạo lứt sẽ có giá cao hơn gạo trắng và gạo tấm, gạo xát dối. Vậy nên, ngoài kiểm tra nguồn gốc thì chị em cũng cần quan tâm, tìm hiểu về loại gạo mình dự tính mua để có cái nhìn tổng quan hơn. Một số thương hiệu gạo hữu cơ uy tín chị em có thể tham khảo như gạo Mùa, gạo Nàng keo...

Ngoài loại gạo, đơn vị sản xuất thì cửa hàng bán cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì đến các chợ rồi bát nháo về giá thành, chị em nên tìm đến các cửa hàng phân phối thực phẩm hữu cơ uy tín, tất cả giá thành của từng loại gạo sẽ được niêm yết đúng giá.

Chưa kể, ở các cửa hàng hữu cơ, nhân viên được trang bị kiến thức để bảo quản thực phẩm hữu cơ nói chung và gạo hữu cơ nói riêng tốt nhất. Vậy nên khi mua gạo hữu cơ tại các cửa hàng, chị em không chỉ an tâm về giá mà còn không phải lo lắng về chất lượng cũng như độ ngon của gạo hữu cơ.

Tóm lại, gạo hữu cơ giá bao nhiêu 1kg còn phụ thuộc vào loại gạo, phương thức canh tác của từng đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, dù mua gạo trắng hữu cơ hay gạo lứt, gạo xát dối hữu cơ… thì chị em cũng cần hết sức lưu ý đọc kỹ nhãn mác trên bao bì, để an tâm hơn thì nên lựa chọn mua ở các cửa hàng thực phẩm hữu cơ uy tín để vừa đúng giá vừa đảm bảo chất lượng.

>>> Xem thêm: Các sản phẩm gạo hữu cơ tốt cho sức khỏe tại Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) & EU