Tin tức

[Giải đáp] Nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu?

06/04/2020

[Giải đáp] Nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu?

Nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu sau khi ép? Bảo quản như thế nào để nước ép vẫn thơm ngon, giữ được dinh dưỡng? Uống nước ép trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?... Tất cả thắc mắc này sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

1/ Nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu?

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nước ép trái cây tươi còn là bí kíp giúp chị em duy trì vóc dáng, cải thiện làn da. Với nhịp sống bận rộn, để tiết kiệm thời gian, nhiều chị em thường ép khối lượng lớn trái cây rồi bảo quản trong tủ lạnh để uống dần. Tuy nhiên, nước ép tươi cũng có “hạn sử dụng”, nếu bảo quản quá thời hạn này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước ép, không tốt cho hệ tiêu hóa khi sử dụng. 

Vậy nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu?

Nhìn chung, nước ép trái cây có thể để ở ngăn mát tủ lạnh (<5 độ C) trong 24h với máy ly tâm, 48h với máy ép chậm, một số có thể bảo quản trong 72h và lâu hơn nếu cấp đông. Tuy nhiên, càng để lâu thì nước ép càng mất ngon và giảm đi dinh dưỡng. Vậy nên, tốt nhất chị em nên uống liền sau khi uống hoặc chỉ ép với số lượng ít và bảo quản trong thời gian ngắn để giảm nguy cơ nước ép bị hỏng, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe.

Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì trước khi sử dụng bạn cần quan sát, nếu nước ép có mùi lạ, sủi bọt hoặc thay đổi màu sắc thì chứng tỏ nước ép đã bị oxy hóa, có thể vi khuẩn không có lợi đã sinh sôi nảy nở. Lúc này bạn không nên sử dụng, phần nhiều chúng sẽ khiến bạn bị đau bụng.  

2/ Mẹo bảo quản nước ép trái cây tươi lâu, giữ được dinh dưỡng.

Nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thế nên mới có trường hợp, cùng một loại nước ép trái cây được ép chậm nhưng có người bảo quản được 48h vẫn thơm ngon, một số để trong 24h đã sủi bọt, có mùi lạ. Vậy bảo quản nước ép trái cây tươi như thế nào là đúng cách?

  • Đầu tiên, bạn cần lựa chọn trái cây tươi, đảm bảo chất lượng. Trái cây dập nát, chứa dư lượng thuốc trừ sâu thì hương vị cũng như thời gian bảo quản sẽ thấp hơn.
  • Để trái cây ráo nước rồi hãy ép, đừng quên vệ sinh sạch sẽ dụng cụ ép và dụng cụ đựng. 
  • Hãy cho nước ép cần bảo quản vào tủ lạnh ngay sau khi ép. Việc bạn để nước ép càng lâu ngoài không khí, nhiệt độ phòng và nhất ở khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì nước ép sẽ nhanh lên men, dễ hỏng hơn. 
  • Hãy để nước ép trong chai thủy tinh có nắp kín hơi để bảo quản, tránh sử dụng chai nhựa vừa không tốt cho sức khỏe, vừa không bảo quản được lâu.
  • Khi đổ nước ép vào chai, hãy đổ đầy để giảm thiểu tối đa phần không khí giữa nắp và nước giúp bảo quản nước ép được lâu hơn.
  • Các loại nước ép có thêm chanh hoặc gừng thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn
  • Nếu bảo quản ngăn đông, khi muốn sử dụng hãy cho nước ép xuống ngăn mát để rã đông rồi sử dụng, hạn chế rã đông tức bằng nước lạnh hay lò vi sóng sẽ làm giảm hương vị và dinh dưỡng của nước ép.

3/ Nên uống nước ép trái cây tươi khi nào?

Đương nhiên bạn nên uống nước ép trái cây tươi sau khi ép, đây sẽ là lúc bạn cảm nhận được hương vị thơm ngon nhất của trái cây cũng như nạp vào cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào thời điểm ép cũng đúng với thời điểm uống. Thời điểm nước ép chuẩn nhất nhưng uống không đúng lúc thì cũng không phát huy cao nhất công dụng của nước ép, chưa kể nếu kéo dài, thói quen uống nước ép sai lúc có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Theo các chuyên gia, thời điểm uống nước ép tốt nhất là vào buổi sáng, đặc biệt trước bữa sáng 30 phút. Buổi sáng sẽ là thời điểm cơ thể hấp thụ tốt nhất các dinh dưỡng. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể kết hợp trái cây với rau củ quả để sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước ép trái cây trước các buổi tập để bổ sung năng lượng.

Tóm lại, nước ép trái cây tươi để tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào cách lựa chọn trái cây, cách ép và bảo quản của mỗi người. Tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng nước ép ngay khi sử dụng, hạn chế để nước ép trong tủ lạnh thời gian dài, vừa mất đi hương vị, hàm lượng dinh dưỡng vừa có thể khiến bạn đau bụng. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến các thông tin hữu ích cho quý độc giả.

>>> Tham khảo: Các loại nước ép trái cây đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) & EU tốt cho sức khỏe người tiêu dùng