Tin tức

Vì sao giá thịt lợn (heo) hữu cơ đắt gấp 2-3 lần so với thịt lợn thường?

09/04/2019

Vì sao giá thịt lợn (heo) hữu cơ đắt gấp 2-3 lần so với thịt lợn thường?

Giá thịt lợn (heo) hữu cơ thường cao gấp 2-3 lần so với thịt lợn thường, vậy vì sao thịt heo hữu cơ lại đắt mà người tiêu dùng vẫn chấp nhận bỏ tiền cao hơn để mua ?

Giá thịt lợn (heo) hữu cơ thường cao gấp 2-3 lần so với thịt lợn thường. Điều này khiến nhiều người dù có nhu cầu nhưng vẫn tỏ ra e ngại. Tuy nhiên, nếu thực sự hiểu rõ quy trình chăn nuôi thịt lợn hữu cơ, bạn sẽ nhận ra, đó là một mức giá xứng đáng.

1/ Chăn nuôi không thuốc tăng trọng, không kháng sinh, không cám công nghiệp…

Giá thành thịt lợn (heo) hữu cơ thường cao hơn thịt lợn thông thường gấp nhiều lần, trước hết phải kể đến yếu tố chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Khác với thịt lợn nhan nhản trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, nhất là dịch bệnh.

Thịt lợn (heo) hữu cơ tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn.

Quy trình chăn nuôi KHÔNG sử dụng:

  • Hormone tăng trưởng, tăng trọng
  • Chất tạo nạc
  • Kháng sinh tăng trưởng tổng hợp
  • Cám công nghiệp
  • Các sản phẩm biến đổi gen
  • Chất bảo quản

Trang trại chăn nuôi theo quy trình khép kín từ chăn nuôi - giết mổ - tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, thời gian sinh trưởng của lợn (heo) hữu cơ dài, chậm, thường phải mất trung bình 6 tháng cho một lứa lợn xuất chuồng. Để thịt lợn (heo) hữu cơ luôn đảm bảo chất lượng, độ an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

2/ Quy trình chăn nuôi khắt khe, quy chuẩn kiểm duyệt nghiêm ngặt

Mặc dù nhu cầu sử dụng thịt lợn (heo) hữu cơ có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, do quy trình chăn nuôi hữu cơ khắt khe, phức tạp, đòi hỏi chi phí lớn. Do đó việc sản xuất hàng loạt quy mô lớn còn gặp nhiều khó khăn. Điều này giải thích vì sao, thịt lợn (heo) hữu cơ cũng khó có thể sở hữu một mức giá hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Cụ thể, quy trình chăn nuôi lợn (heo) hữu cơ cần:

  • Giống đạt chuẩn

Bước này được kiểm định gắt gao nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào của thịt lợn (heo) hữu cơ cũng như tránh được tình trạng lây nhiễm bệnh.

  • Thức ăn đạt chuẩn hữu cơ

Không sử dụng cám công nghiệp như lợn thường, toàn bộ thức ăn của lợn hữu cơ đều có nguồn gốc thực vật.

Thức ăn chính sẽ là cám gạo, ngô, đậu tương… Đặc điểm chung của chúng là đảm bảo đạt chuẩn hữu cơ (không phụ phẩm, không cám công nghiệp, không thuốc trừ sâu, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh tăng trưởng tổng hợp hoặc các chất kích thích sinh dục khác)

 

 

  • Sử dụng công nghệ EM Nhật Bản

Một số trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ hiện nay đang áp dụng công nghệ E.M (Effective Microorganism) hiện đại của Nhật bản. Theo đó, toàn bộ thức ăn sẽ được lên men theo công nghệ EM với chế phẩm E.M. Điều này nhằm kích thích hệ tiêu hóa của lợn phát triển, tăng các lợi khuẩn, giúp lợn có sức đề kháng cao hơn, hạn chế các dịch bệnh trong chăn nuôi mà không sử dụng chất kháng sinh.

  • Chuồng trại được lót đệm sinh học

Trang trại nuôi lợn hữu cơ được đầu tư công nghệ tiên tiến, chi phí chăn nuôi tốn kém, đầu tư công sức chăm sóc.

Một điểm đặc biệt, chuồng trại lợn hữu cơ sẽ được lót đệm sinh học nhằm xử lý chất thải, hạn chế nhiễm khuẩn. Theo đó, công thức nền chuồng được làm từ đất, cát, một số phụ gia từ thiên nhiên công với chế phẩm vi sinh có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Nền là nơi vi sinh vật phát triển của là nơi thấm, phân hủy các chất thải mà lợn thải ra. Vi sinh vật sẽ có tác dụng tiêu diệt hết những vi sinh gây hôi thối có trong chất thải.

Nên dù chăn nuôi lợn nhưng khi đến trang trại chăn nuôi lợn hữu bạn sẽ không thấy mùi hôi.

  • Cấp đông ngay tại lò

Nhằm đảm bảo sản phẩm không bị vi khuẩn xâm nhập. Toàn bộ lợn sau khi mổ sẽ được cấp đông ngay tại lò trước khi đưa ra thị trường.

  • Cách kiểm soát dịch

Lợn hữu cơ được nuôi trong khu nhà riêng biệt, hỗ trợ quạt gió công suất cao, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh tốt.

Mặt khác, nhằm tránh sử dụng kháng sinh, những con lợn còi cọc, bệnh tật, ốm yếu sẽ được tách khu riêng để tiêu hủy.

Quy trình chăn nuôi được kiểm định thường xuyên, quy trình giết mổ hoàn toàn khép kín khoa học. Điều này giúp người tiêu dùng không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Trường hợp nếu lợn bị bệnh sẽ được tách khu để tiêu hủy chứ không cố gắng chữa trị hay sử dụng kháng sinh để cứu chữa

  • Chi chí nhân công chăm sóc lợn (heo) hữu cơ cao

Trung bình, một lứa lợn mất tốt thiểu 6 tháng để xuất chuồng. Do đó, các khâu chăm sóc cần hết sức kỳ công, mất thời gian, đòi hỏi nhân công phải có kinh nghiệm. Điều này ít nhiều cũng khiến cho giá thành thịt lợn (heo) hữu cơ khi ra thị trường thường cao hơn.

3/ Thịt heo (lợn) hữu cơ ngon, giàu dinh dưỡng hơn thịt thường.

Không chỉ sạch, an toàn mà thịt lợn hữu cơ còn tạo cảm giác ngon miệng cho người dùng.

Thịt lợn hữu cơ độ tươi ngon, vị ngọt và đặc biệt là giàu protein gấp nhiều lần thịt thường.

Khi luộc thịt, bạn sẽ thấy nước dùng trong, mùi không quá tanh, thịt săn chắc. Nhất là khi rang hay xào thịt, sẽ không gặp trường hợp thịt ra nước như thịt thường do bơm nước tăng trọng nhằm thu lợi nhuận.

Lượng enzym cao cũng gia tăng sức đề kháng cho lợn, giúp thịt bảo quản được lâu hơn khi cấp đông.

 

4/ Mô hình trang trại chăn nuôi hữu cơ ở Việt Nam chưa phổ biến.

Quy trình chăn nuôi phức tạp, kiểm duyệt khắt khe. Chi phí chăn nuôi cao. Do đó, để cho ra đời một trang trại chăn nuôi hữu cơ không phải là điều dễ dàng. Đây cũng là lý do nhiều trang trại chỉ dừng lại ở việc kinh doanh thịt lợn sạch thay vì đạt chuẩn hữu cơ.

Và mặc dù nhu cầu không quá cao, giá thành lại đắt đỏ. Song thịt lợn (heo) hữu cơ tại các cửa hàng luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Hiện nay, những điểm cung cấp thịt lợn hữu cơ tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Để sử dụng thịt lợn hữu cơ, người tiêu dùng có thể tìm đến các cửa hàng thực phẩm hữu cơ uy tín, đã được cấp chứng nhận, tránh mua phải thịt lợn mạo danh hữu cơ.

Giá thịt lợn (heo) hữu cơ có thể cao hơn so với thịt lợn thông thường. Song những giá trị dinh dưỡng và sức khỏe mà chúng mang lại còn cao hơn thế.

 >>> Tham khảo thêm bảng giá các loại thịt heo hữu cơ đang  bán tại thị trường hiện nay,