Tin tức

Chứng nhận thực phẩm hữu cơ

05/10/2022

Chứng nhận thực phẩm hữu cơ

Trong những năm gần đây, thực phẩm hữu cơ – Organic là dòng sản phẩm được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và xu hướng sử dụng ngày càng cao.

Trong những năm gần đây, thực phẩm hữu cơ – Organic là dòng sản phẩm được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và xu hướng sử dụng ngày càng cao. Bởi vậy, việc xem xét và xác nhận các chứng nhận hữu cơ cho các dòng và các loại sản phẩm luôn là tiêu chí đầu tiên giúp người dùng xác nhận lựa chọn sản phẩm an toàn. Vậy chứng nhận thực phẩm hữu cơ là gì? Các loại chứng nhận hữu cơ phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam là gì? 

Chứng nhận thực phẩm hữu cơ là gì?

Chứng nhận thực phẩm hữu cơ là một loại chứng nhận được cấp cho sản phẩm với mục đích khẳng định sản phẩm đó là sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, tùy vào thành phần có trong sản phẩm mà người ta có thể xác định được bao nhiêu lượng % là hữu cơ. Từ đó, sẽ được cấp loại chứng nhận tương ứng.

 

Đây là chứng nhận được thiết lập nhằm kiểm chứng hoàn hảo độ an toàn và độ sạch của thực phẩm hay mỹ phẩm. Trong mỗi tiêu chuẩn chứng nhận hữu cơ (USDA, EU Organic,…) đều sẽ có yêu cầu riêng và nghiêm ngặt từ những thành phần và các yếu tố từ nhỏ nhất, chẳng hạn như: nước, giống thực phẩm, vùng đệm, vật liệu hay độ đa dạng sinh học,…

Các loại chứng nhận hữu cơ phổ biến trên thế giới?

Chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ

Đây là chứng nhận thực phẩm hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA). Đây cũng là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ được kiểm định nghiêm ngặt nhất và là tiêu chuẩn sản phẩm hữu cơ một cách thực sự. Chứng nhận này chỉ dành cho những sản phẩm có chứa từ 95% thành phần hữu cơ. Và khi đó, sản phẩm sẽ được công nhận và sử dụng logo USDA uy tín lên tem nhãn.

Tham Khảo :  Chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu (EU) có ý nghĩa gì?

 

 

Chứng nhận hữu cơ NSF của viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ 

Xuất hiện ngay sau USDA, NSF là một trong những tiêu chuẩn hàng đầy với mức độ uy tín cao, dành cho nhà sản xuất các dòng mỹ phẩm và sản phẩm thuộc diện chăm sóc cá nhân hữu cơ.  Để dành được tiêu chuẩn của NSF, thực phẩm cần phải có từ 70% thành phần (trừ nước) là thành phần. NSF cho phép nhà sản xuất có thể sử dụng các thành phần hóa học trong sản phẩm cũng như quá trình sản xuất, nhưng chỉ được sử dụng các chất được cho phép và đúng với hàm lượng được quy định an toàn.

Chứng nhận hữu cơ Soil Association của Anh

Sản phẩm với 95% thành phần hữu cơ cũng sẽ được chứng nhận hữu cơ này. Điểm nhận diện của những sản phẩm được chứng nhận chứng chỉ này chính là “made with organic X” (nghĩa là làm từ hữu cơ X) và dĩ nhiên phải chứa tối thiểu là 70% thành phần hữu cơ. 

Các sản phẩm có chứa từ 70% – 95% thành phần hữu cơ cũng sẽ được chứng nhận bằng chính biểu tượng của tổ chức này. Tuy nhiên, trên nhãn dán cần phải ghi rõ các thành phần nguyên liệu hữu cơ đã sử dụng và không có chứa chữ ” Organic” trên nhãn. Tổ chức này tuyệt đối sẽ không chứng nhận cho các sản phẩm có chứa dưới 70% thành phần hữu cơ.

Chứng nhận Organic Food Chain OFC của Úc

Đây là chứng nhận đã được công nhận bởi chính phủ Úc với đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất về sản xuất hữu cơ và cả nông nghiệp sinh học sạch. Những sản phẩm muốn được dán tem chứng nhận OFC cần phải đáp ứng các tiêu chí

  • Ít nhất 95% thành phần của sản phẩm phải là hữu cơ
  • Các thành phần còn lại đều phải có nguồn gốc từ thực vật và đạt đúng tiêu chuẩn, quy trình sản xuất sinh học sạch.

Chứng nhận hữu cơ ACO của chính phủ Úc

Những sản phẩm hữu cơ được chứng nhận theo đúng ACO phải chứa từ 95% thành phần hữu cơ và 5% thành phần còn lại đều là thành phần được sản xuất tự nhiên. Nếu có sử dụng các chất bảo quản hay phụ gia thì đều phải nằm trong mức giới hạn cho phép và hoàn toàn không độc hại.

Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Châu Âu EU Organic Farming

Đây là chứng nhận sản phẩm hữu cơ chính thức của châu Âu và được quản lý bởi Ủy ban châu Âu. Trong tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu này sẽ có đưa ra các yêu cầu khắt khe về quy trình sản xuất, quy trình chế biến, các hoạt động kiểm soát và cả quy định sử dụng nhãn dán theo yêu cầu doanh nghiệp phải đáp ứng.

Chứng nhận hữu cơ JAS của Nhật

Chứng nhận hữu cơ JAS được xem là 1 trong những chứng nhận hàng đầu và uy tín về nông nghiệp hữu cơ tại Nhật Bản. Tiêu chuẩn hữu cơ bao gồm nhiều những quy định về tiêu chí đảm bảo sao cho các sản phẩm và nhãn mác có thể giúp người tiêu dùng chọn lựa thật dễ dàng. Chứng nhận đảm bảo sản phẩm hữu cơ sẽ không sử dụng phân bón hóa học tổng hợp và cả thuốc bảo vệ thực vật tổng hợp. Đồng thời, tăng cường tối đa khả năng tái sử dụng trong nông nghiệp.

Chứng nhận thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam

Để có thể nhận được chứng nhận hữu cơ tại Việt Nam, sản phẩm cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, đặc biệt là trong canh tác hữu cơ. Hiện nay, có 3 chứng nhận được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, đó là:

  • Chứng nhận hữu cơ USDA của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ
  • Chứng nhận hữu cơ EU Organic Farming của liên minh châu Âu
  • Chứng nhận hữu cơ JAS của Nhật.

Các tiêu chuẩn hữu cơ trên giống nhau tới gần 95% và phải đảm bảo có bộ tiêu chí kiểm định rất nghiêm ngặt, đảm bảo là thước đo chuẩn mực về các sản phẩm hữu cơ sạch. 

Tại Việt Nam, bộ Tiêu chuẩn TCVN 11041:2017 là bộ tiêu chuẩn dành cho việc tổ chức sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi hữu cơ do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chính thức. Đây chính là bộ tiêu chuẩn góp phần đảm bảo chất lượng và cả giá trị của thực phẩm hữu cơ. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhờ vào các sản phẩm sạch chất lượng. Cụ thể là:

  • TCVN 11041-1:2017: Nông nghiệp hữu cơ – Phần 1: Yêu cầu chung đối với sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.
  • TCVN 11041-2:2017: Nông nghiệp hữu cơ – Phần 2: Trồng trọt hữu cơ
  • TCVN 11041-3:2017: Nông nghiệp hữu cơ – Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ

Các sản phẩm của Organica có các loại chứng nhận hữu cơ gì?

Sau nhiều nỗ lực trong việc tự phát triển và sản xuất, vào năm 2015, trang trại Organica tại Long Thành và Đồng Nai đã chính thức được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ (USDA) và của Liên minh châu Âu (EU). Từ đó, trở thành trang trại rau nhiệt đới hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. 

Tiếp nối sau đó, vào năm 2017 vườn Organica Ba Vì cũng đã vinh dự được tổ chức Control Union đánh giá đạt tiêu chuẩn hữu cơ của cả Mỹ và châu Âu. Để tăng thêm tính uy tín về độ an toàn và lành tính, Organica còn sử dụng Traceverified - dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử duy nhất tại Việt Nam. Việc sử dụng với mong muốn có thể minh bạch các thông tin và cam kết an toàn cả quá trình canh tác hữu cơ của chính mình với người tiêu dùng.

 

Với những chứng nhận từ những cơ quan có thẩm quyền và uy tín trên toàn thế giới, việc lựa chọn và tin dùng sản phẩm của Organica sẽ không còn gì thắc mắc. Hi vọng rằng với những cam kết an toàn về chất lượng cũng như tính dinh dưỡng, Organica có thể được đồng hành cùng bạn và gia đình trong những bữa cơm và cuộc sống sinh hoạt.