Tin tức

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với đối tượng nào?

11/11/2022

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với đối tượng nào?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế ăn khoa học, Giống như những chế độ ăn uống khoa học khác, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng tập trung vào việc bổ sung các loại rau, củ, quả và các loại hạt.

Hiện nay, chế độ ăn Địa Trung Hải đang rất phổ biến trên các quốc gia. Đây là một chế độ ăn uống khoa học, nếu chúng ta biết áp dụng đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong ở những người mắc các bệnh lý mạn tính. Giống như những chế độ ăn uống khoa học khác, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng tập trung vào việc bổ sung các loại rau, củ, quả và các loại hạt.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm của các quốc gia giáp với Địa Trung Hải như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp.

Trong chế độ Địa Trung Hải sẽ có nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như đậu, rau, củ, cá, trái cây, ngũ cốc,... Đồng thời sẽ giảm các thức ăn như đồ ngọt, thịt đỏ, sữa,...

Vẫn chưa có chế độ chính xác với chế độ ăn Địa Trung Hải, nhưng đã có nhiều quốc gia áp dụng theo các nhóm thực phẩm:

Nhóm nên ăn nhiều: trái cây (cam, nho, táo, lê,..), rau củ (bông cải xanh, cà rốt, hành tây,...), cây họ đậu (đậu phộng, đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,...), ngũ cốc (bắp, lúa mạch, gạo lứt,...), hải sản, dầu ô liu,...

  • Nhóm nên ăn vừa: trứng, sữa, sữa chua, phô mai và các loại thịt gia cầm.
  • Nhóm nên hạn chế: thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt dê,...
  • Nhóm không nên ăn: thức uống có đường, thực phẩm chế biến sẵn, các loại tinh chế, ngũ cốc tinh chế,...

Chế độ ăn Địa Trung Hải chấp nhận lượng calo từ chất béo (như dầu ô liu). Ở chế độ này, chúng ta không cần phải quá bận tâm đến lượng calo hay các loại dinh dưỡng (tinh bột, chất béo, protein). Đặc biệt, bạn có thể uống một chút rượu vang khi áp dụng chế độ ăn này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với đối tượng nào?

Chế độ ăn Địa Trung Hải phù hợp với rất nhiều đối tượng. Khi bạn muốn có một vóc dáng đẹp hay không muốn mắc các bệnh mạn tính thì bạn nên áp dụng chế độ ăn này. Những đối tượng có hồ sơ gen chuyển hóa chất béo cao, bột đường cao, chất đạm thấp thì càng nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải.

Các lưu ý khi xây dựng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, duy trì vóc dáng và giúp kéo dài tuổi thọ. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn xây dựng thực Địa Trung Hải dễ dàng hơn.

Bổ sung nhiều sản phẩm từ thực vật

Các loại trái cây, củ tươi, các loại hạt là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Bạn có thể ăn sáng với salad, tráng miệng với hoa quả. Bạn có thể lên thực đơn bữa ăn chỉ có rau ít nhất 1 lần trong tuần. Việt Nam là đất nước có rau quả khá phong phú và giá cả hợp lý nên bạn có thể bổ sung rau quả thường xuyên vào bữa ăn của mình.

>> Tham Khảo : Các loại rau củ quả hữu cơ của Organica 

Lựa chọn tinh bột tốt cho sức khỏe

Trong chế độ ăn Địa Trung Hải cần cắt giảm tinh bột đã qua tinh chế. Thay vào đó nên lựa chọn tinh bột có trong gạo trắng, gạo lức, ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể ăn bánh mì không có chất tạo ngọt và làm từ bột nguyên cám.

Dầu ăn khoa học

Dầu ô liu tốt cho hệ tuần hoàn, bạn nên lựa chọn dầu ô liu thay vì dùng dầu thực vật. Lưu ý, hạn chế dùng mayonnaise, bơ, sữa khi chế biến các món ăn với bánh mì. Dầu mỡ từ động vật là chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chất béo trong khẩu phần ăn ở mức vừa đủ sẽ không làm bạn tăng cân. 

Ăn nhiều thủy hải sản

Hải sản có chứa nhiều axit béo omega 3, rất tốt cho não bộ và tim mạch. Ở các quốc gia ven Địa Trung Hải, người dân thường ăn hải sản ít nhất 2 lần trong một tuần.  Nên ăn thủy hải sản hay vì các loại thịt đỏ trong bữa ăn.

Hạn chế đồ ngọt

Người dân ven Địa Trung Hải ít ăn các món ăn ngọt như: bánh, kẹo, thức uống có gas, có đường. Chế độ ăn Địa Trung Hải không có nhiều chất ngọt nên rất có lợi cho sức khỏe của tim mạch.

Sử dụng điều độ chocolate và rượu vang

Chocolate và rượu vang là hai loại thực phẩm có thể sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải bởi có chứa flavonoid, chất này giúp chống oxy hóa tốt cho sức khỏe chúng ta. Nhưng, rượu và chocolate có thể gây nghiện nên bạn cần biết sử dụng điều độ và kiểm soát.

Tích cực luyện tập thể dục. 

Bạn nên tập thể dục thể thao 30 phút trong ngày để cơ thể có thể vận động, nên thực hiện ít nhất 5 ngày/tuần. Các môn thể dục có thể áp dụng như: đi bộ, đạp xe, bơi lội,...

Chọn thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải 

Chưa có bất cứ một chỉ dẫn cụ thể nào về những loại thực phẩm mà bạn phải ăn khi theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Tuy nhiên có 2 điểm cốt lõi mà bạn cần lưu ý là nguồn gốc chất béo và hạn chế đồ ngọt, đồ ăn chế biến sẵn và các loại thịt đỏ.

Organica sẽ gợi ý các loại thực phẩm theo chế độ ăn Địa Trung Hải mà bạn hoàn toàn có thể đưa vào thực đơn của mình:

  • Các loại rau màu xanh đậm: bông cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi,...
  • Trái cây: cam ,nho, lê, dâu tây, chuối,...
  • Các loại hạt: hạt điều, quả óc chó, hạnh nhân, hạt bí ngô,... 
  • Các loại đậu: đậu đen, đậu phộng, đậu đỏ, đậu xanh,...
  • Các loại củ: khoai lang, khoai tây, cà rốt, hành tây,...
  • Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, lúa mạch, yến mạch, lúa mạch, mì ống,...
  • Thủy hải sản: cua, nghêu, tôm, sò, cá ngừ, cá hồi,...
  • Thịt gia cầm: vịt, gà,...
  • Các loại trứng: trứng vịt, trứng gà,...
  • Sữa: sữa chua, phô mai, sữa chua Hy Lạp,...
  • Các loại gia vị và thảo mộc: hạt tiêu, bạc hà, húng quế, tỏi, hương thảo,...
  • Chất béo: Dầu ô liu, dầu từ hạt óc chó,...

Trên đây là những chia sẻ của Organica về chế độ ăn địa trung hải. Bạn có thể áp dụng chế độ ăn này vào bữa ăn hàng ngày để có được sức khỏe khỏe mạnh và giúp duy trì vóc dáng. Tại Organica có bán các sản phẩm bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Để mua sản phẩm, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng, đặt online (web, fanpage, App mobile).