Tin tức

1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo? Loại hình yoga nào đốt nhiều calo nhất?

14/06/2022

1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo? Loại hình yoga nào đốt nhiều calo nhất?

Ngày nay rất nhiều người tiếp cận với yoga như một phương pháp giảm cân hiệu quả. Thực vậy, ngoài những tác dụng chính là ảnh hưởng tích cực đến tinh thần, mang đến cho người tập một cơ thể dẻo dai, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, yoga còn là một cách tuyệt vời để giữ dáng nhờ khả năng đốt cháy calo khi tập. Vậy 1 giờ tập calo đốt bao nhiêu calo và loại hình yoga nào sẽ giúp bạn đốt được nhiều calo nhất? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Organica!

1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo?

Yoga là bộ môn có nhiều loại hình với đa dạng các bài tập và động tác khác nhau. Nói một cách chính xác thì lượng calo đốt cháy được trong 1 giờ tập yoga sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải tất cả đều có một công thức chung. Các yếu tố này bao gồm loại hình yoga, động tác tập cho đến cường độ và điều kiện sức khỏe của người tập.

Các chuyên gia tin rằng gần như tất cả mọi đối tượng đều có thể tìm thấy phong cách và những bài tập yoga phù hợp với mình. Từ những người có sức khỏe không tốt, người suy dinh dưỡng hay thừa cân, béo phì, các mẹ bầu hoặc những đối tượng có khả năng vận động hạn chế đều có thể tập yoga miễn là chọn được bài tập thích hợp.

1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo?

1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo sẽ tuỳ thuộc bài tập, hình thức tập

Theo tính toán của các chuyên gia, 1 giờ tập yoga có thể đốt cháy từ 180 - 460 calo tùy thuộc vào các yếu tố đã nêu trên, bất kể bạn là nam hay nữ. Ví dụ, theo như tính toán 1 giờ tập Hatha yoga (hình thức yoga cơ bản) giúp đốt cháy khoảng 183 calo nếu cân nặng của bạn trong khoảng 73kg.

Như đã nói, lợi ích sức khỏe chủ yếu của yoga không phải hướng đến việc đốt cháy calo và giúp giảm cân, tuy nhiên khi tiến hành tập yoga thì cơ thể bạn sẽ luôn đốt cháy một lượng calo nhất định. Đặc biệt việc đốt cháy được bao nhiêu calo trong một giờ tập yoga phụ thuộc rất nhiều vào loại hình bài tập yoga mà bạn chọn. Ví dụ số lượng calo đốt cháy được trong bài tập Hatha yoga sẽ khác khá nhiều với số lượng calo đốt trong Bikram yoga (còn gọi là yoga nóng).

Tập yoga có thực sự giúp giảm cân?

Tập yoga giúp giảm cân

Thực tế đã cho thấy có rất nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả, tác dụng nhanh, tức thời hơn so với tập yoga. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng yoga có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực, đa dạng khiến nó trở thành một giải pháp thông minh giúp giảm cân bền vững và lành mạnh.

Giảm cân bằng yoga có tính lâu dài: năm 2005 Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã tài trợ nghiên cứu trên 15.500 người ở độ tuổi trung niên, kết quả: những người bình thường tập yoga tăng ít hơn 1,5kg so với người không tập luyện. Người thừa cân, béo phì khi tập yoga đã giảm được khoảng 2,3kg trong vòng 10 năm (ở độ tuổi 45 - 55) so với mức tăng 6,5kg của những người không tập.

Tập yoga có thực sự giúp giảm cân?

Tập yoga có thực sự giúp giảm cân?

Bên cạnh đó, theo tổ chức National Sleep Foundation, các bài tập yoga có thể giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2018 đã so sánh giữa 2 nhóm người ngủ bình thường và nhóm thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ. Kết quả: nhóm có vấn đề về giấc ngủ giảm lượng chất béo ít hơn. Chứng tỏ việc mất ngủ sẽ gây tác động tiêu cực lên cơ thể, bao gồm cả việc tiêu hao chất béo. Suy ra tập yoga có thể hỗ trợ giúp giảm béo hiệu quả.

Từ các nghiên cứu trên, ta rút ra được yoga có thể giúp cho mọi người:

  • Hình thành chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh với thói quen ăn vừa đủ
  • Giảm cảm giác thèm ăn và tăng no từ đó giảm bớt lượng calo đưa vào cơ thể
  • Giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi, đau nhức cơ xương khớp, giúp người tập có được cơ thể khỏe mạnh và giấc ngủ ngon, hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả

Tập yoga như thế nào để giảm cân?

Với những thông tin trên, bạn có thể thấy yoga là một công cụ hữu hiệu hỗ trợ giảm cân. Đặc biệt là khi bạn lựa chọn các hình thức yoga nóng, hay còn gọi là yoga tích cực, các hình thức yoga này sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Bên cạnh đó, những điều chúng ta tiếp thu, nhận được thông qua các buổi tập yoga nhẹ nhàng cũng có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Các chuyên gia về sức khỏe và dinh dưỡng đều đồng tình rằng yoga có khả năng hoạt động theo nhiều cách khác nhau để duy trì cân nặng hợp lý cho người tập.

Vậy bạn nên tập yoga như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Thứ nhất là cần tập yoga thường xuyên. Bạn có thể luyện tập kết hợp theo kiểu: 3 - 5 lần/tuần tập bài cường độ cao trong ít nhất một giờ, những ngày khác tập bài tập nhẹ nhàng, thư giãn hơn. Đối với những người mới bắt đầu, hãy khởi động quá trình yoga của bạn một cách từ từ và xây dựng phương pháp luyện tập phù hợp với riêng mình để có được sự linh hoạt và giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Nếu bạn quá bận rộn, hãy tự luyện tập ít nhất 20 phút mỗi ngày

Kết hợp tập yoga với các hoạt động thể chất lành mạnh khác như chạy bộ, đi bộ, bơi lội, đạp xe,... vừa hỗ trợ giảm cân vừa có lợi cho tim mạch. Thường xuyên theo dõi cân nặng vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tùy chỉnh hình thức luyện tập phù hợp.

Có nhiều hình thức khác giúp đốt calo nhanh và nhiều hơn, yoga là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn. Vì thế bạn cần cam kết nghiêm túc với bản thân và việc tập luyện nếu bạn thực sự muốn tập yoga để giảm cân.

Đặt ra nhiều mục tiêu nhỏ để dễ thực hiện chúng hơn. Càng tìm hiểu và thực hành yoga bạn mới thấy mình bị thu hút một cách tự nhiên bởi nó. Yoga không phải là phương pháp cam kết giảm cân, nhưng chắc chắn là tập lâu dài sẽ có thay đổi tích cực lên cơ thể. Đặc biệt những kết quả tích cực thu được sau cùng còn vượt xa mục đích giảm cân, chẳng hạn như về sức khỏe, tinh thần, lối sống,...

Ngoài việc tập luyện, mời bạn tham khảo qua thử 9 loại nước ép trái cây, rau củ giúp giảm cân, đốt cháy mỡ bụng

Loại hình yoga nào đốt nhiều calo nhất?

Nếu dựa vào lượng calo đốt cháy được xét theo nhịp tim thì Bikram yoga hay yoga nóng chính là loại hình yoga đứng đầu bảng xếp hạng và được nhiều người tập yoga lựa chọn nhất.
Mỗi loại hình yoga sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo khác nhau trong 1 giờ tập,dao động trong khoảng 180 - 460 calo.

Cùng Organica tìm hiểu cặn kẽ hơn về các loại hình yoga này nhé!

Hatha yoga (yoga cơ bản)

Hatha yoga là hình thức yoga cơ bản và phổ biến nhất trong cộng đồng người tập yoga. Trong tiếng Phạn, từ “ha” trong hatha có nghĩa là năng lượng Mặt Trời còn từ “tha” đại diện cho năng lượng Mặt Trăng. Hatha là kết hợp giữa năng lượng Mặt Trời và năng lượng Mặt Trăng.

Hatha yoga kết hợp sử dụng nhuần nhuyễn các tư thế (asana), kỹ thuật thở (pranayama) và thiền (dyana), hướng tới mục đích mang lại một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tâm hồn thư thái, bình yên. Nói nôm na, hình thức yoga này ám chỉ sự khám phá cảm giác bình an, mãn nguyện bên trong và sự thông suốt về trí tuệ.

Có 8 phương thức Hatha yoga phổ biến là: Ashtanga yoga, Bikram yoga, Integral yoga, Iyengar yoga, Kundalini yoga, Viniyoga, Kripalu yoga, Sivananda yoga. Theo tính toán, một giờ tập Hatha yoga sẽ giúp người tập đốt cháy khoảng 189 calo.

Về các tư thế thì hầu hết các động tác thuộc loại hình Hatha yoga đều dựa vào chuyển động liên tục, uyển chuyển và giữ cho cơ thể ở tư thế cân bằng. Đây là loại hình yoga được đánh giá là phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu tìm hiểu về con đường yoga và muốn thực hiện một bài tập nhẹ nhàng, thư giãn.

Ashtanga yoga

Ashtanga yoga là hệ thống yoga được nhà hiền triết Vamasa Rishi ghi lại trong yoga korunta. Ashtanga yoga bao gồm 8 nhánh giúp người tập có cuộc sống kỷ luật hơn, đó là: yama, niyama, asana, pranayama, pratyahara, dharana, dhyana, samadhi.

Ashtanga yoga gồm chuỗi 8 nhánh bài tập

Ashtanga yoga gồm chuỗi 8 nhánh bài tập kiểm soát hơi thở, vận động,...

Mục đích của Ashtanga yoga là giúp người tập kiểm soát hơi thở và tạo ra sự thiền định khi di chuyển. Loại hình luyện tập này có trình tự như một dòng chuyển động nhất quán có tác dụng kéo giãn cơ thể, tăng cường sức mạnh và hơi thở, bên cạnh đó giúp cho năng lượng có thể luân chuyển bên trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Ashtanga yoga có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 351 calo trong 1 giờ tập. Như đã nói, đây là loại hình yoga kết hợp giữa kỹ thuật thở cùng các tư thế. Thông thường có 6 cấp của Ashtanga yoga.

Loại hình yoga này có tác dụng chính là tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp người tập thư giãn đầu óc. Ngoài ra, các bài tập này còn giúp bạn thanh lọc máu bằng cách tạo ra nhiệt lượng bên trong nhằm đào thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể.

Lưu ý khi tập bài này bạn cần tuân theo chính xác thứ tự các động tác để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bikram yoga (yoga nóng)

Trường phái yoga này được bậc thầy yoga Bikram Choudhury (ông 10 tháng 2, 1944 (78 tuổi), Kolkata, Ấn Độ) sáng lập và phổ biến đến với cộng đồng.

Hình thức này mang đến cho người tập 2 thử thách lớn là chuỗi 26 tư thế tập luyện và môi trường luyện tập khá nóng. Bikram yoga đòi hỏi người tập thực hiện các động tác trong một căn phòng có nhiệt độ khoảng 36 - 40 độ C. Thường thì mỗi buổi tập sẽ kéo dài 60 - 90 phút.

Cần tập trong phòng có nhiệt độ cao để hơi nóng từ phòng tập làm ấm và làm giãn nở các cơ bắp, dây chằng cùng với các khớp trên cơ thể. Để đạt được hiệu quả cao trong việc tập bài tập này, bạn cần tập được cách hòa hợp giữa những động tác, tâm trí và hơi thở của mình với nhiệt độ của môi trường.

Yoga nóng gồm chuỗi 26 tư thế tập luyện và môi trường luyện tập nóng khoảng 40 độ C

Yoga nóng gồm chuỗi 26 tư thế tập luyện và môi trường luyện tập nóng khoảng 40 độ C

Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Bang Colorado đã cho thấy kết quả: trung bình nam giới đốt cháy 460 calo và phụ nữ đốt cháy 330 calo sau khi thực hiện một bài tập Bikram yoga. Trung bình 1 giờ tập loại hình Bikram yoga này đốt khoảng 477 calo. Đây được coi là loại hình yoga giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả nhất.

Vinyasa yoga (flow yoga)

Vinyasa yoga là sự kết hợp của hai trường phái yoga là power yogakundalini. Từ “vinyasa” trong tiếng Ấn Độ mang nghĩa là “sự kết nối”.

Vinyasa yoga kết hợp giữa nhịp thở và những chuyển động. Các động tác trong hình thức Vinyasa yoga thường kết thúc bằng tư thế nghỉ. Một điều đặc biệt về Vinyasa yoga là các động tác không cứng nhắc, thường không có một khuôn khổ nhất định. Những động tác được kết hợp thành một chuỗi chuyển động tùy thuộc vào huấn luyện viên yoga của bạn.

Vinyasa yoga kết hợp giữa nhịp thở và những chuyển động, thường kết thúc bằng động tác nghỉ

Vinyasa yoga kết hợp giữa nhịp thở và những chuyển động, thường kết thúc bằng động tác nghỉ

Tùy theo trình độ của bạn mà các huấn luyện viên sẽ kết hợp các tư thế yoga từ đơn giản đến phức tạp như tư thế chào mặt trời, tư thế chiến binh, cân bằng, uốn lưng,... một cách hợp lý và có sáng tạo riêng nhằm tạo ra phong cách phù hợp nhất cho bạn.

Vinyasa yoga có thể giúp bạn đốt tới 594 calo mỗi giờ. Nhờ vào việc bạn phải di chuyển liên tục nên việc đốt cháy calo cũng được diễn ra liên tục.

Tuy nhiên nó có một nhược điểm là nếu bạn là người mới tập yoga thì không nên tập Vinyasa yoga tại nhà. Cần có sự hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp để đạt hiệu quả cao cũng như hạn chế chấn thương trong quá trình tập.

Organica đã cùng bạn giải đáp thắc mắc 1 giờ tập yoga đốt bao nhiêu calo, cũng như giới thiệu đến bạn những hình thức yoga đốt calo hiệu quả. Nếu muốn giảm cân bằng phương pháp tập yoga, bạn nhớ kiên trì tuân thủ những lưu ý về bài tập, cũng như kết hợp thêm các hình thức tập luyện khác và lựa chọn chế độ ăn lành mạnh. Chúc bạn khỏe mạnh và sớm sở hữu thân hình như ý.