Tin tức

Tập thể dục giúp bạn hạnh phúc hơn cả tiền

25/04/2019

Tập thể dục giúp bạn hạnh phúc hơn cả tiền

Các nhà nghiên cứu tại Yale và Oxford cho biết tập thể dục quan trọng đối với sức khỏe tinh thần hơn là tình trạng kinh tế của bạn.

  • Những người tập thể dục thường xuyên cảm thấy tồi tệ trong 35 ngày một năm trong khi những người không tham gia hoạt động thể chất cảm thấy tồi tệ nhiều hơn 18 ngày.
  • Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số môn thể thao liên quan đến xã hội có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần hơn những môn thể thao khác.

Ai cũng biết là tập thể dục tốt cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mỗi chúng ta. Thế nhưng liệu việc tập luyện thể dục thể thao có quan trọng với sức khỏe tinh thần hơn so với tình trạng tài chính của con người hay không lại là vấn đề chưa có câu trả lời.

Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại đại học Yale và Oxford đã thay đổi cách chúng ta hiểu biết về thể dục. Và nói tóm lại là tập thể dục có thể đem lại nhiều giá trị về sức khỏe tinh thần hơn cả tiền bạc. Câu nói sức khỏe là vàng quả là chí lý trong trường hợp này.

 

 

Nghiên cứu được công bố trên The Lancet Psychiatry, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về hành vi thể chất và tâm trạng tinh thần của hơn 1,2 triệu người Mỹ.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời câu hỏi sau: "Trong 30 ngày qua bạn đã cảm thấy không khỏe về tinh thần bao nhiêu lần, ví dụ như tình trạng căng thẳng, trầm cảm hoặc các vấn đề về cảm xúc?"

Những người tham gia cũng được hỏi về thu nhập và các hoạt động thể chất của họ. Họ có thể chọn trong danh sách 75 hoạt động thể chất - từ cắt cỏ, chăm sóc trẻ em , làm việc nhà đến nâng tạ, đạp xe và chạy...

Những người sống tích cực có xu hướng hạnh phúc hơn

Các nhà khoa học nhận thấy rằng những người tập thể dục thường xuyên cảm thấy tồi tệ trong 35 ngày một năm. Trong khi đó ở nhóm người không hoạt động lại cảm thấy tồi tệ tới 53 ngày/năm, nhiều hơn trung bình 18 ngày/năm.

Đó là so sánh giữa những người tập thể dục và người không tập. Còn so sánh giữa người tập thể dục với người kiếm nhiều tiền hơn thì sao?

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người hoạt động thể chất cảm thấy tốt như những người không chơi thể thao nhưng kiếm thêm khoảng 25.000 đô la mỗi năm. Nói đơn giản, việc tập luyện thể thao đem lại hạnh phúc cho bạn tương đương kiếm thêm 25.000 USD/năm. Do đó, bạn sẽ phải kiếm được nhiều tiền hơn để có được hiệu ứng tăng cường hạnh phúc tương tự như chơi các môn thể thao.

Vậy thì tuyệt quá. Tôi có thể chơi thể thao cả ngày để có cảm giác hạnh phúc như những tỉ phú thế giới? Rất tiếc là nghiên cứu cũng chỉ là mặc dù có mối liên hệ giữa luyện tập với hạnh phúc nhưng không có nghĩa là bạn càng chơi thể thao nhiều thì bạn càng có thể gia tăng hormon hạnh phúc trong cơ thể.

Ngược lại, tập thể dục quá nhiều có thể gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn

Tập thể dục rõ ràng là tốt , nhưng bao nhiêu là quá nhiều?

"Mối quan hệ giữa thời lượng thể thao và tải trọng tinh thần là hình chữ U", tác giả nghiên cứu Adam Chekroud của Đại học Yale cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt. Nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể chất góp phần giúp tinh thần tốt hơn chỉ khi nó rơi vào một khung thời gian nhất định.

Theo nghiên cứu, tập luyện 3-5 buổi mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài từ 30-60 phút là lý tưởng nhất. Sức khỏe tinh thần của những người tham gia tập thể dục lâu hơn ba giờ mỗi ngày phải chịu đựng nhiều hơn so với những người không hoạt động thể chất đặc biệt.

Mời bạn xem thêm:

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng một số môn thể thao liên quan đến xã hội - như thể thao đồng đội - có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn hơn những môn thể thao khác.